Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Chuyện thanh niên Phú Ninh nỗ lực vươn lên khởi nghiệp

Chuyện thanh niên Phú Ninh nỗ lực vươn lên khởi nghiệp
Bằng sức trẻ và sự táo bạo, nhiều mô hình khởi nghiệp, làm kinh tế giỏi đã được thanh niên huyện Phú Ninh gầy dựng nên.
Bằng sự táo bạo và cần cù ông Đoàn Thanh Lâm đã tạo dựng nên trang trại cho thu nhập gần 100 triệu đồng/năm. Ảnh: Đ.C
Bằng sự cần cù, chịu khó, anh Đoàn Thanh Lâm đã tạo dựng nên trang trại cho thu nhập gần 100 triệu đồng/năm. Ảnh: Đ.C

Là cán bộ kế toán của UBND xã Tam Phước, dù công việc bận rộn nhưng Đoàn Thanh Lâm (thôn Xuân Điền, xã Tam Phước) vẫn tranh thủ thời gian lúc nhàn rỗi để tìm kiếm hướng phát triển kinh tế gia đình. Trăn trở mãi, anh Lâm mạnh dạn vay vốn để xây dựng mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp. Bước qua nhiều trắc trở trong thời gian đầu và với tính cần cù, chịu khó, anh Lâm đã từng bước gầy dựng trang trại phát triển ổn định.

Đến nay, trại chăn nuôi của anh đã có hơn 30 con heo rừng, 30 con dúi đã đến kỳ sinh sản, đàn gà thả vườn hơn 400 con. Ước tính hằng năm, trang trại mang lại nguồn thu nhập cho hộ anh Đoàn Thanh Lâm hơn 80 triệu đồng. “Không có kiến thức chuyên môn nên để giải quyết các vấn đề khó khăn trong chăm sóc vật nuôi, tôi tìm mua tài liệu hướng dẫn và tự học trên mạng internet, dần đúc kết kinh nghiệm chăn nuôi cho riêng mình. Và giờ thì đã tự tin để sẵn sàng hỗ trợ cho các thanh niên trong thôn về kỹ thuật chăn nuôi để phát triển kinh tế khi các bạn cần” – anh Lâm cho biết.

Theo anh Nguyễn Trung Thạch - Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN huyện Phú Ninh, không riêng gì mô hình chăn nuôi của ông Lâm, trên địa bàn huyện Phú Ninh còn có nhiều mô hình kinh tế hiệu quả khác từ bàn tay của các thanh niên giàu ý chí. Điển hình như mô hình nuôi gà công nghiệp của anh Nguyễn Đức Trí (xã Tam Lộc) cho thu nhập ổn định hơn 200 triệu đồng mỗi năm. Mô hình trồng rau sạch của anh Lê Tùng Vương (xã Tam Thành) hiện đã có tiếng vang trên thị trường trong và ngoài tỉnh với sản phẩm cải bó xôi đạt tiêu chuẩn 3 sao Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP…

Để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, có việc làm ổn định, hằng năm, Huyện đoàn Phú Ninh đều tổ chức rà soát nhu cầu trong lực lượng thanh niên để hướng dẫn hồ sơ, thủ tục tiến cập với nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Và mỗi năm, có 8 đến 10 thanh niên được vay vốn với số tiền từ 400 - 500 triệu đồng. Huyện đoàn cũng phối hợp hỗ trợ thanh niên xây dựng 2 chuỗi liên kết trong sản xuất hàng hóa. Ngoài ra, các cấp đoàn sẽ tích cực theo dõi, hỗ trợ thanh niên lập nghiệp. Và đã tư vấn giới thiệu việc làm cho trên 200 thanh niên, xây dựng 12 mô hình giúp đỡ thanh niên khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Đoàn Thanh niên cùng với Ngân hàng Chính sách xã hội đã làm tốt vai trò “bà đỡ” cho thanh niên địa phương khởi nghiệp. Ảnh: Đ.C
Đoàn Thanh niên cùng với Ngân hàng Chính sách xã hội đã làm tốt vai trò “bà đỡ” cho thanh niên địa phương khởi nghiệp. Ảnh: Đ.C

“Điều đáng mừng là không chỉ làm giàu cho bản thân, mà các thanh niên còn tạo điệu kiện công việc ổn định cho nhiều thanh niên địa phương. Như cơ sở thi công bảng hiệu quảng cáo của anh Trần Ngọc Phúc giải quyết việc cho 8 lao động; mô hình kinh tế kết hợp xưởng cơ khí, kinh doanh chậu, cây kiểng của anh Nguyễn Thanh Phát giải quyết việc làm cho 4 lao động địa phương, mỗi tháng thu nhập hơn 10 triệu đồng.

Và chúng tôi đang xem các mô hình này là điển hình để đưa đoàn viên, thanh niên tham quan, học tập. Với khát vọng vươn lên lập thân lập nghiệp, chúng tôi tin thanh niên Phú Ninh sẽ đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp, làm giàu cho gia đình và chung tay phát triển quê hương thêm giàu đẹp” – ông Nguyễn Trung Thạch nói.

 
 HOÀNG ĐẠO - HẢI CHÂU
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây