Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Giám sát việc triển khai thực hiện luật trẻ em năm 2016

Giám sát việc triển khai thực hiện luật trẻ em năm 2016
Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Quảng Nam Lê Quang Quỳnh cùng đoàn giám sát việc triển khai thực hiện Luật trẻ em năm 2016 vừa có buổi làm việc với Huyện đoàn Bắc Trà My vào chiều nay (14/6).
20210614 141222
Theo báo cáo, hiện nay, trên địa bàn huyện Bắc Trà My có 11.909 trẻ em từ 0-16 tuổi. Trong giai đoạn 2019-2021, Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện đã có sự quan tâm chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Hội đồng Đội, các Liên đội trường học thực hiện tốt nhiệm vụ Đại diện tiếng nói, nguyện vọng trẻ em, từ đó đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Nhận thức của người dân cũng như trẻ em ngày càng được nâng cao, công tác Bảo vệ chăm sóc trẻ em ở địa phương được quan tâm hơn. Trẻ em có cơ hội được giao lưu , chia sẻ học hỏi kinh nghiệm thông qua các buổi diễn đàn, tập huấn, các hoạt động ngoại khóa. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thay đổi hành vi cho người dân ngày càng được nâng cao và đi vào chiều sâu, hiệu quả. Nhận thức, thái độ và trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền các địa phương, nhà trường được chuyển biến rõ nét thông qua việc quan tâm, chỉ đạo, đầu tư cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc trẻ em; gia đình và cộng đồng đã nhận thức tốt hơn về trách nhiệm bảo vệ trẻ em, đặc biệt là nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; huy động được sự ủng hộ của nhiều cá nhân, tổ chức xã hội trong và ngoài nước cho trẻ em, góp phần đạt nhiều kết quả đáng khích lệ trong công tác bảo vệ trẻ em trên địa bàn huyện. Nhận thức của trẻ em từng bước được nâng cao; quyền trẻ em ngày càng được khẳng định và bảo vệ. Các em được cung cấp các kiến thức, kỹ năng để tự chăm sóc, bảo vệ mình. Cơ hội và hoạt động tăng cường sự tham gia của trẻ em dần được mở rộng . Các em ngày càng có điều kiện bày tỏ ý kiến , tham gia các hoạt động liên quan đến mình dưới nhiều hình thức. Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được tạo điều kiện phát triển đầy đủ về thể chất và tinh thần, nhiều trẻ em được hưởng các chính sách, chế độ và được nhận nuôi dưỡng. Đến nay trên địa bàn huyện không có trẻ em lang thang, lao động nặng nhọc, nguy hiểm.

20210614 151027


Đoàn giám sát cũng đã trao đổi làm rõ một số nội dung xoay quanh việc giám sát triển khai luật trẻ em tại cơ sở; việc nắm bắt nguyện vọng trẻ em thông qua các hoạt động, các mô hình CLB trẻ em; vai trò của các anh, chị Tổng Phụ trách trong triển khai luật trẻ em; nguồn lực thực hiện công tác Luật trẻ em; công tác tuyên truyền phổ biến luật trẻ em.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Lê Quang Quỳnh- Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh ghi nhận kết quả Huyện đoàn Bắc Trà My đạt được trong triển khai luật trẻ em năm 2016. Đồng chí cũng đề nghị đơn vị chủ động hơn trong triển khai Luật trẻ em, tìm ra nét riêng của đơn vị trong triển khai nội dung này. Bên cạnh đó, Huyện đoàn cần xác định rõ vai trò chính của mình trong  triển khai luật trẻ em; quan tâm đến lực lượng nòng cốt; thực hiện hiệu quả chương trình Rèn luyện đội viên cũng như công tác tuyên truyền qua mạng xã hội. Đồng chí đề nghị Huyện đoàn rà soát lại các chỉ tiêu nhiệm kỳ liên quan đến trẻ em và nghiên cứu thành lập Hội đồng trẻ em cấp huyện...
* Trước đó, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai Luật Thanh niên năm 2020. Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lê Quang Quỳnh dự Hội nghị.

b0ccd4b9ff53370d6e42

Theo đó, tại hội nghị, các đại biểu được báo cáo viên trao đổi, thông tin những nội dung cơ bản của Luật Thanh niên sửa đổi, bổ sung năm 2020, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/1/2021. Trong đó nhấn mạnh những điểm mới trong Luật như: Trách nhiệm của thanh niên; nguồn lực thực hiện chính sách nhà nước đối với thanh niên; bổ sung quy định về Tháng Thanh niên; quy định về đối thoại với thanh niên; chính sách của nhà nước đối với thanh niên; tổ chức thanh niên; trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế, cơ sở giáo dục, gia đình đối với thanh niên; cơ quan quản lý nhà nước về thanh niên...

 Hội nghị giúp Cán bộ Đoàn, Cán bộ Hội chủ chốt nắm được các nội dung chính và các chính sách đối với thanh niên được quy định trong Luật Thanh niên, từ đó thấy rõ trách nhiệm, gắn với nhiệm vụ chuyên môn để cùng nhau chung tay đưa Luật Thanh niên vào cuộc sống.
THÀNH ĐẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây