Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Diễn đàn trẻ em tỉnh Quảng Nam năm 2017

Tỉnh đoàn vừa phối hợp cùng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Tổ chức Tầm nhìn thế giới  tổ chức diễn đàn trẻ em tỉnh Quảng Nam năm 2017 với chủ đề “Trẻ em với vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại” nhân Tháng hành động vì trẻ em.
sequence 05 00 00 36 05 still003

Diễn ra trong hai ngày 19-20/6, 114 em đại diện cho trẻ em trong toàn tỉnh đã tham gia thảo luận đưa ra các khuyến nghị, sinh hoạt giao lưu văn nghệ và các trò chơi. Buổi đối thoại giữa trẻ em và lãnh đạo tỉnh được tổ chức vào sáng ngày 20/6.

Dự buổi đối thoại có Phó Chủ tịch UBND tỉnh- đồng chí  Lê Văn Thanh cùng các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể tỉnh.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh cho rằng vấn nạn bạo lực, xâm hại trẻ em vẫn còn là nỗi lo của các cấp ngành, lãnh đạo tỉnh. Từ năm 2017, Luật Trẻ em chính thức được thi hành, là cơ sở pháp lý để bảo vệ và chăm sóc trẻ em được tốt hơn. Đồng chí bày tỏ mong muốn trẻ em tham gia diễn đàn thẳng thắn bày tỏ tâm tư, nguyện vọng để lãnh đạo tỉnh có thể trả lời, có giải pháp giải quyết những vấn đề các em quan tâm. Trong dịp hè, vấn đề lo nhất là tai nạn thương tích, đuối nước nên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh mong muốn các cháu thiếu nhi vui chơi lành mạnh, được gia đình chăm sóc và bảo vệ tốt hơn để các cháu có một dịp hè bổ ích.

sequence 05 00 00 25 06 still001 1

Tại diễn đàn, đại diện các sở ngành như LĐ-TB&XH, GD-ĐT, Thông tin & truyền thông, Hội LHPN tỉnh, Công an tỉnh, Tỉnh đoàn đã trả lời trực tiếp các câu hỏi của các em  xoay quanh chủ đề về trách nhiệm chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Những vấn đề được các em nêu lên tại diễn đàn bao gồm việc giáo dục giới tính trong học đường; làm thế nào hạn chế bạo lực học đường; cách nào ngăn chặn bạo lực, xâm hại trẻ em; làm sao thúc đẩy sự tham gia của trẻ em ngày càng nhiều hơn vào các vấn đề liên quan đến trẻ em; sự vào cuộc của cấp, ngành để ngăn chặn các trang web không lành mạnh; biện pháp trợ giúp pháp lý cho trẻ em bị xâm hại tình dục...

sequence 05 00 00 51 11 still004 1 1

Các đồng chí cũng nhấn mạnh lãnh đạo tỉnh rất quan tâm đến công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em bằng nhiều hành động cụ thể. Thời gian tới, các cấp, ngành sẽ tăng cường các biện pháp tuyên truyền, phổ biến Luật Trẻ em đến toàn thể người dân; đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em vào các hoạt động trường lớp, đoàn đội; đa dạng hóa các nguồn lực, đặc biệt xã hội hóa việc xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ trẻ em...

Được biết, năm 2015, diễn đàn trẻ em đã đưa ra các khuyến nghị, theo báo cáo từ Sở LĐ-TB&XH đến nay có 3 nhóm khuyến nghị đã được thực hiện, gồm công tác bảo vệ trẻ em đã được thực hiện tại 100% huyện, thị xã, thành phố với những mô hình nhằm chăm sóc, bảo vệ trẻ em, đặc biệt là trẻ em lang thang, cơ nhỡ, khuyết tật, nhiễm HIV/AIDS, góp phần giảm tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt từ 5,88% (năm 2015) xuống còn 5,73% (năm 2016). Nhóm thứ 2, 181 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh được Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo, các tổ chức trong và ngoài tỉnh hỗ trợ phẫu thuật tim với kinh phí hơn 3,5 tỷ đồng. Nhóm thứ 3, đường dây nóng 18001567 mỗi ngày nhận được 200 - 300 cuộc gọi nhờ tư vấn, hỗ trợ trong việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em. 4 nhóm khuyến nghị còn lại đang được thực hiện tích cực trong toàn tỉnh, gồm phòng chống tai nạn thương tích trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước; thực hiện quyền tham gia của trẻ em; tình trạng dạy thêm, học thêm tại các cơ sở giáo dục; xử lý vi phạm đối với các quán internet và các trang mạng có nội dung không lành mạnh. Các khuyến nghị đang được thực hiện nhưng kết quả không cao do thiếu kinh phí gồm xây dựng hồ bơi và dạy bơi cho trẻ em, xây dựng các sân chơi, khu vui chơi giải trí cho trẻ em.
THÀNH ĐẠT
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây