Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp

Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp
Xu hướng hiện nay là khởi nghiệp từ nông nghiệp. Trong nhiều năm qua, không ít thanh niên ở các vùng nông thôn xứ Quảng đã gặt hái được thành công trong lĩnh vực bảo vệ môi trường bằng các dự án khởi nghiệp sáng tạo đầy tính ứng dụng. Sự vào cuộc tích cực của tổ chức Đoàn đã kịp thời hỗ trợ các dự án mở rộng quy mô mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng.


Chủ động và hiệu quả

Năm 2020 đánh dấu sự chuyển hướng mạnh mẽ của các Startup xứ Quảng về các dự án khởi nghiệp sáng tạo liên quan tới vấn đề môi trường. Đã có 06 dự án được triển khai tại nhiều địa phương trên toàn tỉnh. Đây đều là những hướng đi mới lạ, sáng tạo của các bạn trẻ nên vấn đề đầu ra cho sản phẩm còn vô vàn khó khăn. Để giới thiệu được thương hiệu đến với người tiêu dùng là một bài toán chưa có hồi kết.
Thiết thực hỗ trợ những dự án này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã khảo sát kỹ tính ứng dụng của mỗi dự án đồng thời tiến hành khảo sát và hỗ trợ các ý tưởng, dự án khởi nghiệp với nhiều hình thức như: hỗ trợ tập huấn hoàn thiện dự án khởi nghiệp sáng tạo; hỗ trợ kết nối đầu ra sản phẩm, giới thiệu đầu ra sản phẩm trên chuyên trang thuộc Website Tỉnh đoàn; hỗ trợ đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ;
Để các bạn trẻ tiếp cận được nhiều sự hỗ trợ hơn từ các cơ quan quản lý nhà nước, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn  cũng đã tổ chức vòng Chung kết Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo.hướng dẫn làm hồ sơ đề nghị UBND tỉnh công nhận ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo cấp tỉnh,…
Tiếp sức để vươn xa

Khởi nghiệp là con đường không ít gian nan, nhiều thanh niên có ý tưởng nhưng lại thiếu kinh nghiệm trong việc hình thành dự án, kêu gọi đầu tư. Đối với cô gái trẻ Phan Vũ Hoài Vui (Tiên Phước) thì việc Hợp tác xã Nông nghiệp kỹ nghệ Quảng Nam chuyên sản xuất chén đĩa dùng 1 lần từ mo cau do chị làm Giám đốc ra đời vào tháng 9 vừa qua là một ngã rẽ mới trong cuộc đời. Việc công nhận ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo đã tiếp thêm động lực cho chị trên con đường khởi nghiệp, tận dụng nguồn nguyên liệu dư thừa sẵn có tại địa phương để sản xuất những dụng cụ sinh hoạt thân thiện với môi trường.
hoai vui

Khác với Hoài Vui, dự án “Sản xuất giỏ, đôn hoa từ sản phẩm thân thiện với môi trường như mây tre, bẹ chuối, mo cau” của anh Lê Nho Vỹ lại được BTV Tỉnh đoàn hỗ trợ thông qua hình thức hỗ trợ vay vốn từ nguồn 120 Trung ương Đoàn. Với số tiền vốn này, Vỹ đã mở rộng sản xuất đưa ngày càng nhiều sản phẩm tới tay người tiêu dùng.
Trong quá trình triển khai Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn nhận thấy có 01 ý tưởng sáng tạo lĩnh vực môi trường mang tính sáng chế cá nhân, cần được hỗ trợ đăng ký sở hữu trí tuệ. Do vậy, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn ban hành văn bản đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ đăng ký sở hữu trí tuệ đối với ý tưởng “Thiết kế và chế tạo phương tiện thủy bộ thu gom rác thải bãi biển, mặt nước phục vụ du lịch bền vững và bảo vệ môi trường” của thanh niên Võ Anh Khoa- Phường An Phú, TP. Tam Kỳ. Ý tưởng này đã đạt được Giải nhất cuộc thi “ý tưởng sinh viên tình nguyện” tổ chức bởi Trung ương Hội Sinh viên, Giải nhất Cuộc thi Sinh viên NCKH thành phố Đà Nẵng và các giải thưởng cấp trường khác.
suong copy

Với sự vào cuộc quyết liệt từ Tỉnh đoàn và việc xác định đúng những gì các bạn trẻ cần Ban Thường vụ Tỉnh đoàn hỗ trợ tập huấn hoàn thiện ý tưởng 02 bước (tập huấn tại Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo do Báo cáo viên Lý Đình Quân - Giám đốc Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp sông Hàn và tập huấn nhóm giữa tác giả ý tưởng và đồng chí Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam) cho 03 ý tưởng lĩnh vực bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, đó là: Ý tưởng “Sản xuất, phát triển các sản phẩm hữu cơ, giá thể đất trồng nông nghiệp sạch” của thanh niên Nguyễn Văn Thành; Ý tưởng “Chuyển đổi ruộng lúa bị bỏ hoang do ngập mặn thành vườn trồng rau trên giá thể hữu cơ áp dụng công nghệ” của thanh niên Nguyễn Tấn Long; Ý tưởng Sử dụng chai nhựa làm tấm chống thấm tường nhà” của thanh niên Huỳnh Châu Báu. Đây là 03 ý tưởng không được tham gia tiếp vào vòng chung kết cuộc thi. Do vậy, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tập huấn kiến thức kỹ năng và hỗ trợ hoàn thiện ý tưởng khởi nghiệp để tiếp tục tham gia vào các cuộc thi sắp đến.
Trong thời gian tới, song hành với các hoạt động ra quân tuyên truyền bảo vệ môi trường chống biến đổi khí hậu, Ban Thường  vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục hỗ trợ thanh niên trong các dự án khởi nghiệp liên quan đến môi trường và nuôi dưỡng “ước mơ xanh” trong mỗi bạn trẻ.
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây