Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Góp sức trẻ xây dựng quê hương

Góp sức trẻ xây dựng quê hương
Thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp thanh niên Quảng Nam tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi thu hút, tập hợp thanh niên; đồng thời thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực, hướng đến cộng đồng, biên giới, hải đảo, góp phần xây dựng quê hương.
hinh petapooc


Kết nối thanh niên

Những ngày gần đây, khi mỗi ngày có hàng nghìn người dân di chuyển từ các tỉnh phía Nam về quê qua địa phận huyện Phước Sơn, Câu lạc bộ (CLB) Thiện nguyện Khâm Đức, thuộc Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Phước Sơn, có những việc làm ý nghĩa tiếp sức người hồi hương.

Anh Châu Nguyễn Ngọc Hùng - thành viên CLB chia sẻ, các thành viên đã chung tay chuẩn bị và trao những suất cơm nóng, nước uống, áo mưa, khẩu trang, xăng... tiếp thêm sức để hành trình về quê của bà con được ấm áp hơn.

Hay như CLB Xe bán tải Quảng Nam, từ niềm đam mê với dòng xe bán tải và tham gia hoạt động xã hội, họ kết nối thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa. Dù công việc khác nhau nhưng khi cộng đồng gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 phức tạp, họ gác lại công việc, lập thành đội vận chuyển tình nguyện tiếp tế cho các khu cách ly, khu phong tỏa... trên địa bàn tỉnh và TP.Đà Nẵng.

Thời gian qua, các CLB, tổ, đội, nhóm theo sở thích, ngành nghề phát triển mạnh, nhất là các CLB thiện nguyện. Cạnh đó, các đội, nhóm về nghệ thuật, kỹ năng... cũng tạo được sân chơi bổ ích cho thanh niên, kết nối, tập hợp thanh niên hiệu quả. Các CLB, tổ, đội, nhóm này phần lớn do tổ chức Hội LHTN các cấp quản lý, có sự định hướng hoạt động cụ thể.

Theo anh Phạm Việt Bách - Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, muốn tập hợp được thanh niên phải hiểu nhu cầu, nguyện vọng, kết nối các bạn theo sở thích, ngành nghề, như thế thanh niên mới ở lâu dài với tổ chức hội.

Để tổ chức hội phát triển và hoạt động hiệu quả, cần mở rộng đối tượng, khu vực, phải xây dựng lực lượng nòng cốt trong thanh niên vùng dân tộc thiểu số, tôn giáo, thanh niên trong khu công nghiệp, khu nhà trọ công nhân, đồng thời hướng đến các đối tượng thanh niên yếu thế, hoàn lương, chậm tiến...

“Hội LHTN Việt Nam tỉnh chú trọng phương thức tập hợp thanh niên thông qua duy trì, thành lập, nâng cao hiệu quả các CLB, tổ, đội, nhóm theo sở thích, ngành nghề, tạo môi trường năng động, phù hợp, hấp dẫn để thanh niên trải nghiệm, rèn luyện, phát triển bản thân. Qua đó, tập hợp, giáo dục, định hướng, dẫn dắt thanh niên phát huy sức trẻ xây dựng quê hương” - anh Bách chia sẻ.

Hướng về biên giới

Những bóng đèn điện năng lượng mặt trời tại cụm dân cư Petapooc và xã Đắc Pring, huyện Nam Giang, vẫn đang phát huy hiệu quả sau hơn nửa năm lắp đặt. Đây là thành quả từ chương trình Thắp sáng đường quê bằng năng lượng mặt trời do Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức vào tháng 3.2021 trong chương trình “Tháng Ba biên giới”. Từ khi có điện năng lượng mặt trời, không chỉ 9 hộ dân và cán bộ, chiến sĩ biên phòng tại chốt Petapooc mà các điểm được lắp đặt trong xã việc sinh hoạt thuận lợi hơn. Chính quyền địa phương và người dân đánh giá rất cao công trình thiết thực này của thanh niên.

Anh Phạm Việt Bách cho biết, các cấp hội và thanh niên trong tỉnh đã thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa hướng về vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo để cụ thể hóa phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”.

Hội vận động nguồn lực từ các nhà hảo tâm, đơn vị tài trợ như Công ty CP Ô tô Trường Hải, Dacotex Hải Âu Xanh và các CLB thiện nguyện, tổ chức nhiều đợt hướng về biên giới ở địa bàn Ga Ry, A Xan, Đắc Pring...

Nhiều hoạt động được thực hiện như sửa chữa, xây mới khu vui chơi trẻ em, thắp sáng đường quê, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho người già và trẻ em nghèo, tặng quà cho bà con nhân dân, thăm các đồn biên phòng tuyến biên giới...

Ngoài ra, những vườn ươm sinh kế được trao tặng cho thanh niên dân tộc thiểu số cũng phát huy hiệu quả. Trong năm 2021, hội hỗ trợ 4 mô hình thanh niên khởi nghiệp, tặng con giống, cây giống cho thanh niên.

Theo anh Bách, thay vì quan tâm đến số lượng như trước đây thì Hội LHTN Việt Nam tỉnh hướng đến hỗ trợ có chiều sâu, thực chất và hiệu quả, giúp người được hỗ trợ phát huy hiệu quả sinh kế, thoát nghèo bền vững.

“Thời gian tới, Hội LHTN Việt Nam tỉnh tiếp tục vận động các nguồn lực, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng về biên giới, hải đảo, phối hợp với Bộ đội biên phòng tỉnh và các địa phương xây dựng công trình, phần việc hỗ trợ đồng bào biên giới, qua đó tạo màu sắc riêng cho Hội LHTN” - anh Bách nói.


 MỸ LINH
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây