Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


KỶ NIỆM 89 NĂM SINH NHẬT ĐOÀN: Biết chọn việc để làm

KỶ NIỆM 89 NĂM SINH NHẬT ĐOÀN: Biết chọn việc để làm
Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống xã hội, trong đó có cả hoạt động của Đoàn vốn mang tính phong trào, lại đúng cao điểm Tháng thanh niên. Tuy nhiên, những cán bộ Đoàn sẵn lửa nhiệt tình và sự sáng tạo đã không chịu ngồi yên, nhanh nhạy xoay trở để giữ được hoạt động không tập trung đông người song đảm bảo thiết thực, hiệu quả, để lại hình ảnh đẹp của tuổi trẻ trong cộng đồng.

anh 1doi rac thai nhua

Các đội phản ứng nhanh, đội thanh niên tình nguyện trong màu áo xanh thanh niên đã đến từng ngỏ, gõ từng nhà, về từng bản làng tuyên truyền, hỗ trợ người dân phòng chống dịch bệnh bằng nhiều việc làm thiết thực. Điển hình như: hỗ trợ người dân khai báo y tế, tặng khẩu trang, nước rửa tay. Không chỉ dừng lại ở việc xung kích, tình nguyện mà áo xanh còn sáng tạo và hiện thực hoá những ý tưởng bằng nhiều mô hình, cách làm hay như: sáng kiến tiếng kẻng học bài, tái chế lốp xe thành bồn rửa tay, đổi rác thải nhựa lấy sản phẩm phòng, chống Covid-19...

Thay đổi, đôi khi không phải là cái gì quá to tát mà bắt đầu từ những việc làm đơn giản như vậy. Điều đáng quý chính là trong bất cứ hoàn cảnh, điều kiện nào, mỗi cán bộ Đoàn cũng biết xoay trở tìm ra cho mình lối đi phù hợp. Sự xoay trở ấy không phải chỉ để giải quyết câu chuyện tìm kiếm mô hình cho hoạt động phong trào, duy trì ổn định tổ chức mà là tấm lòng, là sự sẻ chia với cộng đồng.
Cũng dễ dàng nhận thấy hình ảnh áo xanh thanh niên đã từng nhanh nhạy qua mỗi cơn bão lũ, qua mỗi khi thiên tai, dịch bệnh, hạn hán. Và sự nhanh nhạy ấy còn thấy ở những hoạt động thông thường, hàng ngày. Nói cách khác, tổ chức Đoàn đã luôn thở cùng nhịp thở của cuộc sống và bước chuyển phong trào theo nhịp sống.

Đã từng có câu hỏi về những hoạt động đoàn theo kiểu hình thức. Câu trả lời không thể thuyết phục hơn, khi nhiều năm qua, Đoàn không tổ chức lễ ra quân, gióng trống, giương khẩu hiệu, mà bắt tay làm ngay công trình, phần việc. Vừa xông xáo đi, vừa xắn tay làm và làm một cách thực chất, hiệu quả gắn nhu cầu, điều kiện thực tế các địa phương. Những việc làm ấy nhận được nhiều sự yêu thích, chia sẻ, lan tỏa...

Năng động, sáng tạo, xung kích vốn là đặc tính trong bất kỳ hoạt động phong trào nào của tuổi trẻ. Sứ mệnh của Đoàn là khơi gợi cách nghĩ, cách làm mới, để xứng đáng với vai trò là người tiên phong, người tổ chức lôi cuốn thanh niên cùng làm những điều bình thường mà có ích.
LÊ QUANG QUỲNH
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây