Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Đoàn xã Tam Hiệp (Núi Thành) làm theo lời Bác với tầm nhìn mới.

Đoàn xã Tam Hiệp (Núi Thành) làm theo lời Bác với tầm nhìn mới.
Tam Hiệp là một xã trọng điểm của khu kinh tế mở Chu Lai; Nơi đây có nhiều Công ty, Xí nghiệp mọc lên, đã và đang đi vào hoạt động hiệu quả, là điều kiện để lớp trẻ (TN) phấn đấu học tập, rèn luyện và tìm kiếm cơ hội việc làm. Đồng thời đòan viên thanh niên ĐVTN) có cơ hội được tiếp cận với sự phát triển của một xã hội công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nghiên cứu, tìm hiểu thông tin kiến thức.
hiep nuong thi cong trinh be tong thanh nien

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác này, trong thời gian qua BCH Đoàn xã Tam Hiệp đã tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức Đoàn; chú trọng đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, nội dung tuyên truyền, phù hợp cho đối tượng Thanh thiếu nhi, nhất là đối tượng Thanh niên lập thân-lập nghiệp.

Tuy nhiên, mặt trái đang ẩn khuất là một số ĐVTTN chưa đáp ứng với nhu cầu phát triển công nghiệp, địa bàn phức tạp ĐVTTN dễ bị sa vào các loại tệ nạn xã hội… Đây chính là những khó khăn, trở ngại cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nói chung, cho công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn viên trên địa bàn Tam Hiệp nói riêng.

Với tấm nhìn thực tế cũng như trong tương lại: một trong các yếu tố quan trọng góp phần thành công của công tác Đoàn là sự  đổi mới gắn với bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi. Vấn đề đặt ra là nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục của Đoàn trong điều kiện hiện nay!
 
hiep nuong thap sang cong trinh thanh nien

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác Đoàn là đổi mới hoạt động thế hệ trẻ. Trong thời gian qua, BCH Đoàn xã Tam Hiệp đã tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức; chú trọng đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, nội dung tuyên truyền, phù hợp với thanh thiếu nhi gắn với việc thực hiện Chỉ thị 01 của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn”; trong đó chú trọng đến việc đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, giáo dục kết hợp với “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam trong thời kỳ mới”.

Ban Thường vụ đoàn xã Tam Hiệp tập trung thực hiện các giải pháp thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt Chi đoàn định kỳ theo quy định của Điều lệ Đoàn, sinh hoạt chuyên đề để trao đổi học tập kinh nghiệm lẫn nhau giữa các Chi đoàn với Ban Chấp hành Đoàn xã, tổ chức sinh hoạt Chi đoàn gắn với sinh nhật đoàn viên. phát huy vai trò nêu gương của đoàn viên để thu hút, tập hợp, đoàn kết thanh niên; xây dựng “Chi đoàn mạnh”, Chi đoàn "3 chủ động”, “Chi đoàn kiểu mẫu”.

Tổ chức các phong trào, hoạt động phù hợp, thiết thực, như tổ chức xây dựng Công trình thanh niên với “Vườn rau cho em” hay “Thắp sáng đường quê” do thanh niên xã đảm nhiệm. Với công trình thanh niên càng thiết thực, như Thi công công trình thanh niên xây nông thôn mới với các đoạn đường xây bê tông và tổ chức Hội trại “Vang mãi chiến công”…Đã tạo động lực cho đội ngũ cán bộ Đoàn tổ chức họp mặt, tuyên dương Bí thư Chi đoàn tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn hàng năm; coi trọng việc giới thiệu kết nạp Đảng các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Chi đoàn là đoàn viên ưu tú.

Nhìn lại nhiệm kỳ qua, công tác tuyên truyền, giáo dục nói chung, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi nói riêng của Đoàn xã đạt được nhiều kết quả đáng tự tin.
 
hiep nuonghoi trai vang mai chien cong

Với những giải pháp quyết liệt trên đia bàn dân cư trong những năm qua, Đoàn xã đã triển khai thực hiện hiệu quả các mô hình với kết quả quan trọng góp phần trong việc nâng chất lượng trên địa bàn dân cư, cụ thể như đã tổ chức 08 đợt hành trình về địa chỉ đỏ, 03 đợt đại hội cháu ngoan Bác Hồ theo hình thức báo công; tổ chức và phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, phối hợp với Công an xã tổ chức 08 buổi tuyên truyền giáo dục pháp luật cho học sinh, tuyên truyền ATGT, với Hội CCB tổ chức 04 buổi nói chuyện truyền thống, với VHTT trong tổ chức các hoạt động VHVN-TDTT như: giải bóng đá nam, giải bóng đá nữ, giải bóng đá thiếu niên, giải bóng chuyền nam, giải bóng chuyền nữ và các hội trại v.v…

Công trình thanh niên với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, góp phần nâng cao chất lượng cho sự nghiệp giáo dục địa phương , đoàn đã phối hợp với Hội Khuyến học xã vận động học sinh đến lớp đúng độ tuổi 100% và cấp học bổng học sinh, sinh viên học giỏi-xuất sắc cũng như tặng quà học sinh khó khăn mỗi năm hàng trăm suất với giá trị hàng chục triệu đồng.

Đoàn xã Tam Hiệp đã tuyên truyền, phổ biến chuyển tải các nội dung Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Đoàn đến với đông đảo ĐVTN thông qua hội thi với chủ đề, như  “Ánh sáng soi đường - Thanh niên tiến bước”, hội trại “Vang mãi chiến công” v.v....Hòa chung khí thế cùng cả nước thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954). Tại sân vận động thôn Phái Nhơn xã Tam Hiệp, Đoàn xã đã tổ chức Hội trại với trên 200 trại sinh đại diện cho lực lượng đoàn viên, thanh niên, hội cựu chiến binh, lực lượng dân quân tự vệ ở cơ sở. Hội trại đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng những cựu chiến binh và thế hệ trẻ hôm nay.

Hội trại Điện Biên được tổ chức với chủ đề: “Tự hào Điện Biên Phủ - Tuổi trẻ Tam Hiệp sẵn sàng”. Với chủ đề và ý nghĩa đó, xã Đoàn Tam Hiệp đã thành lập Ban chỉ huy Hội trại và có kế hoạch cụ thể giao cho từng thành viên Ban chỉ huy và chỉ đạo đến tận cơ sở để hưởng ứng tham gia. Nhờ sự quan tâm chỉ đạo kịp thời và sự phối hợp chặt chẽ nên Hội trại Điện Biên đã thu hút 100%  đoàn viên thanh niên toàn xã tham gia. Chương trình của Hội trại cũng được Ban tổ chức chuẩn bị chu đáo nên diễn ra theo đúng kịch bản. Các hoạt động tại Hội trại diễn ra sôi nổi, thiết thực như: Hành quân trò chơi lớn với chủ đề “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Hành trình chiến thắng”; Dâng hương viếng mộ các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ xã, tổ chức mit-tinh kỷ niệm  Chiến thắng Điện Biên Phủ và đêm hội “Âm vang Chiến thắng Điện Biên”.

Đêm trại ôn lại truyền thống tại buổi lễ nêu rõ tinh thần chiến đấu dũng cảm, mưu trí, sáng tạo sau 55 ngày đêm quân và dân ta đã đập tan toàn bộ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, tiêu diệt và bắt sống 16.200 tên, bắn rơi 62 máy bay, thu 64 ô tô và toàn bộ vũ khí, đạn dược, quân trang quân dụng của địch. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã trở thành di sản tinh thần quý báu. Tiếp nối chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954 dân tộc ta đã viết tiếp bản anh hùng ca chói lọi trong thời đại Hồ Chí Minh lập chiến công hiển hách Điện Biên Phủ trên không năm 1972 và Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Đặc biệt, những năm cuối nhiệm kỳ, tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Đoàn xã đã chủ động đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động, chú trọng các hoạt động trên nền tảng số trong công tác tuyên truyền nói chung và công tác bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi nói riêng vừa đảm bảo nội dung tuyên truyền vừa đa dạng về hình thức, tính sinh động thu hút đông đảo ĐVTN tham gia như cuộc thi trực tuyến: “Tìm hiểu nghị quyết Đại hội Đảng các cấp”, “tìm hiểu luật thanh niên”, “video tiếng hát thanh niên” v.v…Đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động của các CLB, nhất là CLB Vui cùng bóng đả đã góp phần duy trì thực hiện tốt công tác văn hóa-văn nghệ và Thể dục –Thể thao. Bên cạnh đó, Đoàn xã đã chủ động tổ chức và phối hợp tổ chức các hoạt động mang định tính, như “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”. Kết quả đã thực hiện 50 đợt hoạt động tình nguyện, như chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ, ra quân bắt ốc bươu vàng, diệt cây mai dương, làm đường giao thông nông thôn mới v.v… Từ đó, tạo chuyển biến trong nhận thức ĐVTN.

Trong đại hội Đoàn Thanh niên CSHCM huyện Núi Thành lần tứ XX, nhiệm kỳ 2022-2027, đồng chí Nguyễn Thị Xuân Nương - Bí thư Đoàn xã Tam Hiệp báo cáo tham luận có đoạn: “Những gì mà chúng tôi đã tham gia trong Đại hội hôm nay chưa phải là giải pháp đầy đủ, tối ưu nhất mà chúng tôi xem đây là những bước đi đầu tiên vào cuộc hành trình mà đích là niềm say mê, tâm huyết; là sự cống hiến và trưởng thành của tuổi trẻ trong việc rèn luyện và xây dựng lớp người trẻ “vừa hồng vừa chuyên” như lời Bác Hồ hằng mong muốn. Góp phần nâng cao vị thế tổ chức Thanh niên trong thời đại công nghiệp hóa-hiện đại hóa…”.   

Nhận thức của Đoàn Thanh niên xã Tam Hiệp hiện nay với xu hướng chuyển đổi sinh hoạt mới đang diễn ra mạnh mẽ, vì thế đòi hỏi thanh niên phải đi đầu trong việc này. Điển hình như  áp dụng chuyển đổi số trong quản lý đoàn viên; nhiều hoạt động Đoàn - Hội - Đội đều có sự tổ chức trên nền tảng chuyển đổi số; và hơn thế nữa nhu cầu của thanh niên cũng trên nền tảng chuyển đổi số là chính.

Đoàn đã linh hoạt, sáng tạo, phù hợp nhu cầu tiếp cận và nâng cao năng lực số cho thanh niên. Minh chứng, như xây dựng nông thôn mới quan trọng nhất là đổi mới phương thức tổ chức sản xuất trong nông nghiệp; vì thế, cần số hóa để truy xuất nguồn gốc, tiếp cận kênh bán hàng v.v… trang bị phương pháp, kiến thức, kỹ năng cho thanh niên.

Hoạt động Đoàn xã Tam Hiệp thực sự đã nâng cao năng lực cho cho thanh niên; bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi, có tri thức, xung kích trên các lĩnh vực, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh./.
                                                                   Tường Huy
 
 
 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây