Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


NGHỊ QUYẾT 04 VÀ SỨ MỆNH CỦA NHỮNG NGƯỜI KẾ THỪA

NGHỊ QUYẾT 04 VÀ SỨ MỆNH CỦA NHỮNG NGƯỜI KẾ THỪA
Những ngày tháng Tám, nắng ươm vàng từng thớ gạch cổ, từng phiến sa thạch của Khu đền tháp Mỹ Sơn. Bước chân người trẻ nhộn nhịp trong thung lũng thiêng chứa đựng cả ngàn năm văn hóa, tôn giáo và lịch sử. Nhìn sắc áo thanh niên tươi tắn cả vùng trời, trong lòng tôi dâng lên cảm giác ấm áp. Tôi, một người trẻ - yêu màu áo thanh niên và vinh dự được làm việc tại Di sản của quê hương Quảng Nam.
e07ee138363af364aa2b


Có lẽ, chính chúng ta, là những người hiểu rõ nhất quê hương mình đã đổi thay như thế nào từ ngày mình còn bé cho đến hôm nay. Từ những con đường mòn đất đỏ, từ những mái trường làng dưới bóng cây bàng,…cho đến những con đường bê tông rộng rãi, những ngôi nhà khang trang, hiện đại mọc nhiều dần và những trang thiết bị hiện đại phục vụ học tập, lao động,… Trong xu thế công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thế hệ trẻ của chúng ta cũng được hưởng những điều kiện tốt hơn để phát triển và hoàn thiện bản thân. Nhưng có những điều thiêng liêng mà cho dù có bao đổi thay đi nữa, chúng ta vẫn phải luôn gìn giữ và có sứ mệnh của mình đối với điều đó. Là “di sản” sống trong mỗi người bao gồm: ký ức, kỷ niệm, hiện vật; và di sản văn hóa, di tích lịch sử, những “kho báu” hàm chứa tất cả những gì mà ông cha ta đã gầy dựng nên từ bao đời, cho chúng ta ngày hôm nay có gốc, có cội, có hiện tại và cả tương lai sáng ngời phía trước.

Là một người trẻ, ngay từ những ngày đầu về công tác tại Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn, tôi đã cảm thấy yêu mạch nguồn văn hóa của quê hương mình. Bắt đầu say mê nghiên cứu, sáng tạo và từ chính bản thân mình, tôi nhận ra, từ những ngày tháng học hỏi đó, đã bồi dưỡng cho chính mình tình yêu quê hương, đất nước thêm sâu đậm. Khi nhận ra được điều đó, cũng là lúc trùng hợp tôi đọc được Nghị quyết 04 - NQ/TĐTN-BTG ngày 24 tháng 4 năm 2019 của BCH Đoàn tỉnh Quảng Nam về “Tuổi trẻ Quảng Nam tham gia bảo tồn và phát huy các giá trị di tích, di sản văn hóa và địa chỉ đỏ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 – 2022” trên trang website của Tỉnh đoàn. Như người đi ngoài biển xa xăm bắt gặp một ngọn hải đăng, tôi bắt đầu nhìn thấy rõ hơn những điều đang sục sôi trong tim mình.
 
a0141640cf420a1c5353

Tham gia và lan tỏa rộng những hành động bảo tồn, phát huy giá trị của di sản văn hóa, vừa mang ý nghĩa gieo mầm tình yêu quê hương đất nước, học hỏi để biết “tường tận gốc tích nước nhà” cũng là hoạt động quan trọng, mũi nhọn trong tiến trình phát triển của huyện nhà nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung, như trong Nghị quyết có ghi: “trân trọng và bảo lưu, phát huy giá trị di sản văn hóa, và là nguồn sức mạnh đưa tỉnh ta vững bước trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2020 và cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2030.”  và “…bảo tồn và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, góp phần phát triển kinh tế, đồng thời nhằm giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước cho cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên”.

 Quảng Nam vinh dự và tự hào vì “vùng đất có bề dày văn hóa, hiện đang sở hữu 52 di tích cấp quốc gia, 280 di tích cấp tỉnh và 134 di tích được UBND tỉnh ra quyết định bảo vệ, trong đó Khu phố cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn vừa là Di sản văn hóa thế giới, vừa là Di tích quốc gia đặc biệt. Đến nay, trên địa bàn tỉnh nhiều di tích trọng điểm đã thật sự trở thành điểm đến thu hút đông đảo công chúng trong và ngoài nước và trở thành điểm giáo dục truyền thống cách mạng quý báu cho thế hệ trẻ”. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Thanh niên ta có vinh dự to thì cũng có trách nhiệm lớn”. Thế hệ trẻ Quảng Nam thời đại mới được hưởng những điều kiện đầy đủ để hoàn thiện và phát triển bản thân. Và chúng ta cũng mang trên mình sứ mệnh của những người kế thừa - kế thừa truyền thống cha anh đi trước, kế thừa Di sản văn hóa – tinh hoa của dân tộc, chúng ta đang nâng trên tay mình dải lụa vàng óng ánh mang tên lịch sử ngàn năm của ông cha để lại.
 
b69324c0e9c22c9c75d3

Tôi nghĩ như thế này, mỗi người trẻ sẽ có những lý tưởng riêng của mình. Nhưng sứ mệnh của chúng ta giống nhau. Chúng ta kế tục văn hóa, lịch sử của dân tộc, chúng ta không được phép lãng quên, và không được phép làm phai mờ đi gốc tích mình có được. Như Bác Hồ từng nói: “Dân ta phải biết sử ta. Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam.” Tuổi trẻ Quảng Nam, trên mỗi chặng đường các bạn đi qua, nên giành một chút thời gian mỗi ngày để học hỏi, để hiểu, để biết “gốc tích” quê hương, và từ đó tạo ra những hành động tích cực trong quá trình lao động, học tập của mỗi người. Có thể bạn sẽ nghĩ, thật khó để hiểu hết từng đó chặng đường ông bà ta đã đi qua. Nhưng có một câu nói tôi muốn chia sẻ với bạn:“Đến vương quốc của những người bay, tôi trở thành quốc sư, được mời dạy nhà vua và thần dân làm thế nào để đi trên mặt đất” (Nhật Chiêu). Bạn, tôi và chúng ta, là những người đi trên mặt đất, mất “ba tháng biết lẫy, bảy tháng biết bò, chín tháng lò dò biết đi”. Có những điều chúng ta làm được vốn dĩ như bản năng, và có những điều gắn kết sứ mệnh chúng ta, những người trẻ, ngay từ khi mình sinh ra, và tôi tin rằng, sẽ không có gì là khó khăn để chúng ta học hiểu những gì thuộc về mình.

Dạo theo triền suối bên rừng, có nhành cây sung lặng lẽ trĩu những quả mọng bên nhóm tháp cổ, có những khóm xuyến chi đương rộ sắc trắng tinh khôi dưới nắng vàng. Cây đơm trái, hoa trổ bông đúng với sứ mệnh nó được sinh ra trên đời. Người bước đi trên những con đường, có con đường lý tưởng, có con đường hằng ngày in dấu chân ta qua, thì những con đường đó đều chung ánh mặt trời sáng soi. Tuổi trẻ Quảng Nam, với sứ mệnh của những người con được sinh ra trên mảnh đất có hai Di sản Văn hóa thế giới và nhiều di tích cấp quốc gia, cấp tỉnh, chúng ta cần học, cần làm những điều tích cực để xứng đáng với vai trò của những người kế thừa. Từ sứ mệnh của một người, nếu chúng ta biết nhân rộng sứ mệnh của hàng ngàn thế hệ trẻ tỉnh Quảng Nam nói riêng và đất nước nói chung. Tôi tin chắc, trong tương lai sẽ có được một nguồn dự bị tin cậy, vững chắc của Đảng và Nhà nước. Hãy tự mình chiêm nghiệm, tự mình viết nên tên tuổi của những người trẻ đất Việt để “sánh vai với các cường quốc năm châu” (Chủ tịch Hồ Chí Minh), bạn nhé!
 
Nguyễn Quỳnh My
Đoàn viên Chi đoàn BQL DSVH Mỹ Sơn
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây