Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Thăng Bình tổ chức nhiều mô hình thanh niên tình nguyện vì cộng đồng

Thăng Bình tổ chức nhiều mô hình thanh niên tình nguyện vì cộng đồng
Thời gian qua, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở huyện Thăng Bình ngày càng đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa rộng khắp. Không chỉ ở cấp huyện mà tại cơ sở cũng đã xuất hiện nhiều cách làm mới, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương.
Ra mắt mô hình “Gắn kết thanh niên, phát triển kinh tế”
Ra mắt mô hình “Gắn kết thanh niên, phát triển kinh tế”

Mô hình “Gắn kết thanh niên, phát triển kinh tế” được Đoàn xã Bình Dương, huyện Thăng Bình triển khai từ năm 2021.

Xuất phát từ chủ đề công tác năm “Thanh niên Thăng Bình khởi nghiệp, lập nghiệp”, Đoàn xã Bình Dương kỳ vọng mô hình này sẽ góp phần đồng hành cùng các bạn đoàn viên, thanh niên trên con đường khởi nghiệp, lập thân, lập nghiệp.

Theo chị Phạm Thị Diệu - Bí thư đoàn xã Bình Dương, với mô hình này, các bí thư chi đoàn sẽ là đầu mối để tìm kiếm công việc liên quan đến các ngành nghề như điện, kỹ thuật điện hoặc âm thanh ánh sáng… và chịu trách nhiệm trao đổi cụ thể với chủ nhà hoặc chủ thầu công trình về mức lương, ngày công, chế độ làm việc một cách rõ ràng để đảm bảo quyền lợi của đoàn viên, thanh niên khi tham gia. Sau khi thống nhất, Bí thư Chi đoàn sẽ thông tin đến các thành viên trong nhóm hoặc có thể thu hút các bạn ngoài nhóm thực hiện khi số lượng công việc nhiều. Nhờ đó, khi tham gia mô hình, mỗi thành viên có nguồn thu nhập từ 6 - 8 triệu đồng/tháng.

Từ nguồn thu nhập trên, các thành viên tham gia “Góp vốn xoay vòng” với số tiền 500.000 đồng/tháng/thành viên. Tổng số tiền trong tháng sẽ được trao cho thành viên gặp khó khăn để mua sắm dụng cụ kỹ thuật phục vụ công việc, phương tiện đi lại, sắm sửa đồ dùng gia đình.

“Với những hiệu quả thiết thực mà mô hình mang lại, Đoàn xã Bình Dương sẽ tiếp tục duy trì, mở rộng ngành nghề trong hoạt động của mô hình để nhiều đoàn viên, thanh niên được tiếp cận với công việc hơn, tạo được tiền đề vững chắc để thanh niên phát triển kinh tế và tham gia các hoạt động công tác Đoàn tại địa phương”- chị Diệu cho biết thêm.

Nhận thấy trên địa bàn xã còn nhiều hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo có thiết bị điện đã hư hỏng, xuống cấp, không đảm bảo an toàn, năm 2021, Đoàn xã Bình Phú đã xây dựng mô hình “Sửa chữa điện miễn phí cho hộ nghèo, cận nghèo”.

Với 7 thành viên rất hăng say công tác xã hội và có kiến thức về điện, ngay sau khi thành lập, Đội Thanh niên xung kích đã tiến hành sửa chữa, thay mới lại các thiết bị như bóng điện, phích cắm, ổ cắm, dây điện... cho các hộ gia đình khó khăn.

Chằng nề hà sớm trưa, có khi theo kế hoạch, có khi là đột xuất, khi nào bà con cần, các thành viên Đội Thanh niên xung kích lại có mặt để hỗ trợ sửa chữa điện.

Anh Trương Công Thoại - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Phú cho biết: “Mô hình thành lập đã giúp sửa chữa cho 30 hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Hiện nay, hàng năm, Đội TNXK tiến hành rà soát sửa chữa vào các dịp lễ tết, sửa chữa đột xuất, đặc biệt là trước và sau mùa mưa bão để đảm bảo an toàn trong sử dụng điện.”

Đó là 2 trong số rất nhiều mô hình tiêu biểu trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nổi lên từ cơ sở ở huyện Thăng Bình. Tùy theo điều kiện, tình hình thực tế ở địa phương, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, mỗi một mô hình ra đời đều phục vụ và đem lại lợi ích thiết thưc cho cuộc sống cộng đồng.

Như mô hình “Đường hoa thanh niên” của Đoàn xã Bình Quý, các bạn trẻ nơi đây đã hình thành nên một đường hoa rực rỡ sắc màu, tạo cảnh quang xanh – sạch – đẹp, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới. Hay mô hình “Tiếng loa thanh niên và điểm phát thanh thanh niên” của Đoàn xã Bình Giang góp phần mang nhiều thông tin hữu ích đến thanh niên và người dân, đặc biệt hiệu quả trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội vì Covid-19.

Rồi đến mô hình “Thu gom vỏ lon gây quỹ thắp sáng ước mơ” của Đoàn xã Bình Nam. Từ những vỏ lon bia, chai nhựa... các bạn trẻ đã biến thành những số tiền có giá trị để tiếp sức cho bao ước mơ theo đuổi con chữ.

Bắt đầu từ những điều bình dị nhưng với sự nhiệt tâm, tích cực đóng góp công sức của đoàn viên thanh niên, từng mô hình đã được các cơ sở đoàn huyện Thăng Bình mang đến những lợi ích thiết thân cho nhân dân địa phương.

Theo anh Đoàn Thiện Ngọc Vũ – Bí thư Huyện đoàn Thăng Bình, Ban Thường vụ Huyện đoàn luôn khuyến khích các cơ sở đoàn xây dựng những mô hình riêng, sáng tạo, đặc biệt, trong các dịp hè, các đợt thi đua cao điểm hay trong thời điểm xảy ra thiên tai, dịch bệnh. Mô hình tiêu biểu là các mô hình mang lại hiệu quả tích cực, có sức lan tỏa ở chính địa phương đó.

“Cuối năm, Huyện đoàn tổ chức chương trình để các đơn vị trình bày về mô hình tiêu biểu trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở địa phương mình và bình chọn những mô hình tiêu biểu nhất. Đây là cơ hội để các đơn vị cùng giao lưu, chia sẻ và học hỏi lẫn nhau. Những mô hình phù hợp với tình hình thực tế địa phương sẽ được nhân rộng. Điều này cũng góp phần khuyến khích các cơ sở đoàn luôn tích cực nghiên cứu, tìm tòi để xây dựng nhiều mô hình thiết thực, tình nguyện vì cộng đồng” - anh Đoàn Thiện Ngọc Vũ cho hay.

 THU SƯƠNG

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây