Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Thanh niên khởi nghiệp từ chăn nuôi

Thanh niên khởi nghiệp từ chăn nuôi
Tinh thần và sức của thanh niên là rất lớn nhưng ở địa phương miền núi chưa phát triển nhiều các ngành công nghiệp dịch vụ để thu hút thanh niên lao động tại địa phương, thanh niên phải đi tìm cho mình công việc để tạo nguồn thu nhập để trang trải cho cuộc sống nhưng bên cạnh đó cũng có một số thanh niên đã đem sức trẻ của mình để vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất thân yêu của quê hương.

Có lẽ ở thôn Địch Tây, xã Tiên Phong, huyện Tiên Phước tỉnh Quảng Nam không ai là không biết đến một tấm gương khởi nghiệp từ một vùng quê nghèo khó.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông nguồn thu nhập chính phụ thuộc chủ yếu vào mấy sào ruộng nước trời mỗi năm chỉ xuống giống được một vụ thu hoạch cũng không nhiều và diện tích đất vườn chỉ quanh quẩn vài con gà và mấy cây chuối kinh tế chỉ tạm gọi là đủ ăn, chính vì hoàn cảnh gia đình khó khăn anh Nguyễn văn Phương là người anh cả trong gia đình sau anh Phương còn hai em nhỏ hiện đang học văn hoá tại địa phương. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự về lại địa phương  anh Nguyễn Văn Phương đã trăn trở để thay đổi đời sống cho bản thân cũng như giúp đỡ gia đình.
Là con trai lớn trong nhà anh phương sau khi tốt nghiệp THPT anh không tiếp tục con đường học vấn mà để nhường lại cho 2 em. Năm 2016 anh Phương hoàn thành xong nghĩa vụ quân sự về quê mạnh dạng vay vốn và đầu tư vào chăn nuôi bó BBB và heo siêu nạc, tận dụng diện tích vườn nhà bỏ không anh Phương bắt tay vào trồng cỏ voi và cỏ tím, bên cạnh đó anh cũng chủ động đào ao lấy nước để tưới tiêu và thả thêm một ít cá để thêm thu nhập. Mô hình được hình thành song bước đầu cũng gặp không ít khó khăn.... đàn heo phát trển không như mong đợi xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi viêm da nổi cục ở trâu bò xuất hiện trên địa hết sức phức tạp làm anh Phương hết sức lo lắng. Nhưng không vì thế mà anh dừng bước anh học hỏi từ những người đi trước, tham khảo thêm tài liệu và anh áp dụng để phòng ngừa cho trang trại mình nhờ đó đã qua được khó khăn ban đầu. Sau khi đã bước đầu vượt qua thì anh mong muốn được nhân rộng mô hình lên để có thêm thu nhập nhưng khó khăn về kinh tế để mở rộng quy mô của mô hình lại một lần nữa làm cho anh Phương phải suy nghỉ. Trong lúc khó khăn, Đoàn thanh niên Xã Tiên Phong đã giới thiệu cho anh vay vốn giải quyết việc làm của ngân hàng xã hội huyện Tiên Phước được 100.000.000đ từ đó anh đã mạnh dạng mở rộng trang trại của mình lên với hơn 10 con bò BBB và hơn 50 con heo thịt và 5 heo nái  bước đầu đã mang lại hiệu quả đáng kể.  
 
anh du thi tien phong
               Anh Phương đang bỏ cỏ cho bò của mình.

Sau mô hình của mình, anh Phương muốn chia sẽ những kinh nghiệm mình có được cho các bạn thanh niên khác để có thể thoát khỏi khó khăn và làm giàu từ vùng đát của quê hương mình nên anh Phương cùng với BCH Đoàn Xã Tiên Phong đã tổ chức nhiều hoạt động để hỗ trợ thanh niên trong phát triển kinh tế với việc thành lập tổ chăn nuôi bò thâm canh với phương châm “mỗi một thanh niên trong chi đoàn là một tấm gương về hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế”;
Hiện nay bản thân anh là hội viên của tổ chăn nuôi bò thâm canh do Hội nông dân, Đoàn thanh niên cùng những hội viên là ĐVTN, bà con nhân dân, cán bộ nghỉ hưu của xã đứng ra tổ chức thành lập với mục tiêu tạo ra môi trường giao lưu học hỏi, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau trong phát triển kinh tế. Ngoài ra thông qua mô hình sẽ tạo được tiền đề để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho ĐVTN ý chí quyết tâm xây dựng và phát triển kinh tế trên chính mảnh đất quê hương của mình.

Với mong muốn lập nghiệp trên mảnh đất quê hương thì sau gần 7 năm anh Nguyễn Văn Phương đã có cho mình một trang trại với tổng đàn 7 con bò nái sinh sản và 4 bò thịt, 5 lợn nái, 50 lợn thịt với chi phí đầu tư ban đầu là 310 triệu.  Anh là tấm gương sáng để nhân rộng mô hình khởi nghiệp làm giàu trên quê hương để làm nền tảng để thanh niên xã nhà có định hướng khởi nghiệp, “ làm giàu không cần phải đi xa mà có thể trên chính mảnh đất cảu quê hương mình”.....
                                                    Tác giả: Vũ Thành Đạt
                                                     Đơn vị: Đoàn xã Tiên phong
                                                     Sđt: 0969801278
                                                     Địa chỉ: Tiên Phong, huyện Tiên phước
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây