Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


CĂN CỨ HÒN TÀU

CĂN CỨ HÒN TÀU
Hòn Tàu là một dãy núi giáp ranh giữa các huyện Duy Xuyên, Nông Sơn và Quế Sơn, diện tích gần 100 km², có nhiều núi hiểm trở như Nhà Muỗi, Cù Hang, Mặt Rạng; nhiều hang động chứa lượng người lớn, làm nơi sinh hoạt, hội họp. Với vị trí chiến lược đó, Hòn Tàu đã được Đặc Khu ủy Quảng Đà chọn làm căn cứ cách mạng trong 7 năm cuối cuộc chiến chống Mỹ.

 

 congly vn hon tau chien khu cua niem tin chien thang hinh anh0942893563

Chỉ 6 tháng cuối năm 1971 đầu năm 1972, đã có 8 lần máy bay B52 của Mỹ ném bom vào khu vực này gây ra cho ta nhiều tổn thất đáng kể, bên cạnh đó bọn địch cũng thường xuyên dùng máy bay rải truyền đơn, kêu gọi chiêu hồi, hòng làm lung lay tư tưởng cán bộ, lực lượng vũ trang của ta. Nhiều đồng chí lãnh đạo của Đặc khu ủy (Trần Vĩnh Quốc, Nguyễn Văn Kỉnh) và hàng trăm cán bộ các cơ quan, ban, ngành đã hy sinh khi đang làm nhiệm vụ.
Hòn Tàu là nơi diễn ra  những sự kiện lịch sử như Mỹ Ngụy ký Hiệp định ngừng bắn, chấm dứt chiến tranh ở miền Nam vào năm 1973, đón nhận mệnh lệnh tổng tấn công và nổi dậy giải phóng thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam Đà Nẵng. Từ đây, vào đêm 28/3/1975 lịch sử, từng đoàn quân đã bí mật rời khỏi căn cứ Hòn Tàu tiến về giải phóng Đà Nẵng, góp phần làm nên đại thắng mùa xuân của toàn dân tộc.
 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây