Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


CHIẾN THẮNG THƯỢNG ĐỨC

CHIẾN THẮNG THƯỢNG ĐỨC
Căn cứ Thượng Đức nằm trên thôn Hà Tân thuộc xã Đại Lãnh, nơi ngã ba sông Con gặp sông Vu Gia, cạnh tỉnh lộ 609, cách thành phố Đà Nẵng 45km. Phía tây dựa vào dãy Trường Sơn, nam và đông bắc được bao bọc bởi sông, theo đánh giá của địch, đây là một “căn cứ bất khả xâm phạm”.

tng i chi n th ng thng c

 

Do nằm ở vị trí chiến lược quan trọng, Thượng Đức trở thành mục tiêu cần phải tiêu diệt để mở đường tiến xuống miền đồng bằng Đại Lộc, Hòa Vang, Điện Bàn, uy hiếp sân bay Đà Nẵng.
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nơi đây đã được Mỹ - Ngụy biến thành một hệ thống quân sự hầm ngầm liên hoàn bê tông cốt thép kiên cố, được địch xem như là cánh cửa thép án ngữ Đà Nẵng, một trong những căn cứ quân sự lớn nhất ở miền Nam Việt Nam. Tại đây đã ghi dấu chiến công của Sư đoàn 304, Sư đoàn 324 cùng bộ đội địa phương trong trận chiến đấu giải phóng Thượng Đức (ngày 7/8/1974), quân ta đã đạp tan cánh cửa thép bảo vệ vòng ngoài Đà Nẵng, làm bàn đạp tấn công vào sào huyệt cuối cùng của quân ngụy. Chiến thắng Thượng Đức có ý nghĩa rất lớn trong chiến thuật, chiến lược quân sự của cách mạng, đánh dấu một bước ngoặc lớn trong cuộc chiến tranh ở Miền Nam Việt Nam và Quảng Nam nói riêng, nó khẳng định một khả năng đánh thắng toàn bộ quân Ngụy trên khắp các chiến trường.
Di tích chiến thắng Thượng Đức ngày nay là một tượng đài chiến thắng uy nghi, sừng sững, thể hiện khí thế tiến công quyết tâm đánh bại kẻ thù của quân dân ta.
Địa chỉ đỏ này được công nhận di tích lịch sử theo quyết định số 39/2002/QĐ-BVHTT ngày 30/12/2002 của Bộ Văn hóa- Thông tin về việc xếp hạng di tích Lịch sử - văn hóa cấp quốc gia.
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây