Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


NHÀ LƯU NIỆM CỤ HUỲNH THÚC KHÁNG

NHÀ LƯU NIỆM CỤ HUỲNH THÚC KHÁNG
Huỳnh Thúc Kháng tự Giới Sanh, hiệu là Mính Viên (Minh Viên), sinh năm 1876 quê làng Thạnh Bình - Tiên Phước; mất năm 1947 tại Nghĩa Hành- Quảng Ngãi.

7730x501 9b

 
Là một chí sĩ yêu nước nổi tiếng. Ông cùng với Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh và Trần Quý Cáp là những nhà lãnh đạo phong trào Duy Tân. Ông từng giữ chức Viện trưởng Viện Dân biểu Trung Kỳ thời thuộc Pháp, Bộ trưởng Nội vụ, quyền Chủ tịch Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Nổi tiếng với tài năng, đức độ và lòng yêu nước, người dân Việt Nam thường nhắc đến ông với một tên gọi gần gũi: cụ Huỳnh. Ngày 19 tháng 2 năm 2013, Chủ tịch nước XHCN Việt Nam đã ký quyết định truy tặng Huân chương Sao Vàng để ghi nhận công lao của ông đối với đất nước.
Nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng tọa lạc trong một khu vườn có diện tích khoảng gần 4.000m2, do thân sinh cụ Huỳnh xây dựng từ năm 1869 theo lối kiến trúc cổ của địa phương: Ngôi nhà có diện tích hơn 90m2 gồm ba gian, hai chái, mái ngói với kiến trúc hình chữ nhật lòng kèo một, lòng kèo hai và lòng kèo ba. Hầu hết các kèo này được tựa trên hệ thống cột kê đá tảng. Ðặc biệt, các khung sườn gỗ được chạm trổ tinh xảo và làm hoàn toàn bằng gỗ mít. Tổng thể kiến trúc bên trong mang đậm dấu ấn kiến trúc thời Nguyễn được những người thợ mộc Kim Bồng tài hoa (Hội An) tạo nên.
Nơi đây không chỉ mang ý nghĩa là di tích cấp quốc gia mà còn là một “địa chỉ đỏ” để thế hệ trẻ tìm về với truyền thống..
Nhà lưu niệm Huỳnh Thúc Kháng được Bộ Văn hóa, Thông tin công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia theo quyết định số 1539-QĐ-VHTT ngày 27/12/1990.
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây