Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


[Bản tin 46] Chọn người xứng đáng làm đại diện

[Bản tin 46]  Chọn người xứng đáng làm đại diện
Trao đổi với Báo Quảng Nam về công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh, đồng chí Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh nói: “Đảng và Nhà nước chọn những người đủ tiêu chuẩn để giới thiệu ra ứng cử. Quyền của mỗi cử tri là lựa chọn được những người tiêu biểu, giàu tâm huyết, trách nhiệm để bầu vào đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp - đại diện cho ý chí và nguyện vọng của mình ở nhiệm kỳ 5 năm tới”.
tnb 44417

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Việt Cường trao đổi với cử tri các xã vùng đông huyện Thăng Bình tại hội nghị tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: N.Đ

* Thưa đồng chí, đến mốc thời gian 14.4, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã được Quảng Nam triển khai như thế nào?

- Đồng chí Phan Việt Cường: Phải khẳng định rằng, đến nay, các bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử được toàn tỉnh thực hiện đúng quy trình, đảm bảo tiến độ và sẵn sàng điều kiện cho việc tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ ba thống nhất danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp chậm nhất vào ngày 18.4 tới.

Ông Nguyễn Phi Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, đến ngày 11.4, việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú ở 71 thôn/khối phố đối với người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X và 11 thôn/khối phố đối với người ứng cử ĐBQH khóa XV. Theo đó, ngoài 1 trường hợp có đơn xin rút, còn 92/96 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X được cử tri nhận xét, đánh giá cao với tỷ lệ tín nhiệm đạt 100%; 2 người ứng cử đạt tỷ lệ tín nhiệm từ 96% đến 99%, có 1 người ứng cử đạt tỷ lệ tín nhiệm 77,46 và 1 người ứng cử có tỷ lệ tín nhiệm của cử tri nơi cư trú dưới 50%. Đối với người ứng cử ĐBQH khóa XV, ngoài ông Hoàng Anh Hùng - người tự ứng cử chỉ đạt tỷ lệ tín nhiệm 38,57% thì 9/11 người ứng cử được cử tri nơi cư trú nhận xét, đánh giá cao với tỷ lệ tín nhiệm đạt 100% và 1 người ứng cử có tỷ lệ tín nhiệm 65,63%.

Để triển khai công tác bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Quảng Nam đã thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử và UBBC tỉnh do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng ban, Chủ tịch UBBC tỉnh; phân công từng thành viên UBBC, quy định rõ chức trách từng cá nhân, phân công địa bàn phụ trách công tác bầu cử… Đồng thời tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại cơ sở. Qua đó, vừa trả lời, giải thích, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công tác bầu cử, cũng như kịp thời đề xuất, kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế trong quá trình chuẩn bị bầu cử.

Các khâu trong công tác bầu cử được chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, dân chủ, khách quan; từ vận động tuyên truyền, nắm thông tin cử tri đến lập danh sách giới thiệu người ứng cử đại biểu dân cử của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, các hội, đoàn thể. Nhờ vậy, sau hai hội nghị hiệp thương do Mặt trận các cấp tổ chức, số lượng, cơ cấu, thành phần những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp cơ bản phù hợp với dự kiến; đáp ứng tiêu chuẩn đại biểu theo quy định.

* Các hội nghị cử tri nơi công tác và nơi cư trú đều tín nhiệm cao với những người được giới thiệu ứng cử đại biểu dân cử các cấp nhiệm kỳ mới. Đồng chí có đánh giá như thế nào về nhân sự được giới thiệu ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026?

- Đồng chí Phan Việt Cường: Hội nghị hiệp thương lần ba sẽ thảo luận, thỏa thuận lập danh sách chính thức người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Việc lựa chọn, giới thiệu người ra ứng cử đại biểu dân cử bốn cấp của các cơ quan, tổ chức, đơn vị được cử tri nơi cư trú ủng hộ, tín nhiệm cao là điều rất đáng phấn khởi. Qua đó cho thấy sự đồng thuận giữa ý Đảng và lòng dân trong giới thiệu người ứng cử và bầu cử. Cùng với việc đảm bảo các cơ cấu, thành phần theo quy định, nhìn chung nhân sự được giới thiệu ứng cử lần này đều có trình độ trên đại học, đại học; được đào tạo bài bản qua các trường lớp kể cả chuyên môn, chính trị và trưởng thành từ thực tiễn cơ sở. Theo tôi, các nhân sự đều có đủ tiêu chuẩn làm đại biểu dân cử, xứng đáng được cử tri tín nhiệm bầu chọn vào ĐBQH và HĐND tỉnh khóa X. Chúng ta lựa chọn được người giới thiệu ứng cử, vấn đề còn lại là do dân bầu, lựa chọn người xứng đáng, có trách nhiệm với nhiệm vụ chung, luôn gắn bó và biết lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri, nhân dân.

* Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh, UBBC tỉnh có sự chỉ đạo như thế nào để làm tốt công tác chuẩn bị bầu cử thời gian còn lại, để cử tri nắm rõ thông tin về từng ứng cử viên, từ đó quyết định bỏ phiếu bầu chọn đại diện cho mình, thưa đồng chí?

- Đồng chí Phan Việt Cường: Sau khi có danh sách chính thức những người ứng cử, UBBC tỉnh sẽ tổ chức tập huấn cho các ứng cử viên về công tác vận động cử tri bầu chọn cho mình. Đây là bước quan trọng tiếp theo của quá trình chuẩn bị bầu cử, để cử tri nắm và hiểu về từng ứng cử viên, từ đó bỏ phiếu bầu chọn làm người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình. Theo đó, các ứng cử viên phải xây dựng chương trình hành động của mình, phải nêu rõ nếu được cử tri tin tưởng bầu trúng cử thì sẽ làm gì cho dân ở nhiệm kỳ 5 năm tới. Mỗi ứng cử viên phải chuẩn bị một tâm thế sẵn sàng trình bày trước cử tri về chương trình hành động của mình. Trên cơ sở đó, nhân dân thấy được sự tâm huyết của ứng cử viên với quê hương đất nước, với địa phương, với cử tri thì họ chọn bầu. Chúng tôi có trách nhiệm tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bầu cử đông đủ, không bầu thay, lựa chọn người tiêu biểu nhất trong số người đã được giới thiệu ở từng địa phương, mỗi tổ bầu cử. Nếu cử tri không làm hết trách nhiệm, chọn không đúng người làm đại diện thì tiếng nói của cử tri, nhân dân sẽ khó đến được nghị trường…

* Xin cảm ơn đồng chí!

 
 NGUYÊN ĐOAN - VINH ANH
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây