Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


[Bản tin 81] Chủ động phương án phòng dịch trong bầu cử

[Bản tin 81] Chủ động phương án phòng dịch trong bầu cử
Chủ động xây dựng phương án, kịch bản bầu cử và ứng phó với dịch Covid-19 ở nhiều cấp độ đang được các địa phương và ngành y tế triển khai.
baucu9

Phun thuốc khử khuẩn tại điểm bầu cử sớm ở Nam Giang. Ảnh: A LĂNG NGƯỚC

Đảm bảo nhân lực, vật tư

Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh - Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Hội An cho biết: “Ba nhiệm vụ chính của lực lượng y tế địa phương trong ngày bầu cử sẽ là xử lý môi trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo công tác sơ cấp cứu tại chỗ. Trong ngày diễn ra bầu cử, trung tâm sẽ bố trí hai đội cấp cứu di động để sẵn sàng ứng phó các sự cố phát sinh”. 

Đây cũng chính là các yêu cầu Sở Y tế đặt ra cho các địa phương chuẩn bị trước, trong và sau khi diễn ra bầu cử. Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế cho biết, Sở Y tế đã chuẩn bị sẵn sàng nhân lực và vật lực, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị đảm bảo công tác y tế cho cuộc bầu cử.

“Vấn đề trọng tâm là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chủ động các phương án ứng phó với các diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Trước 1 ngày các điểm bầu cử được phun khử khuẩn và tăng cường tuyên truyền cử tri thực hiện tốt thông điệp “5K”. Với những người trong khu cách ly, sẽ có thùng phiếu được đưa riêng, sau khi cử tri bỏ xong, thùng phiếu sẽ được đưa ra ngoài khử khuẩn trước khi kiểm phiếu” - ông Mười nói. 

Ngành y tế bố trí khu vực rửa tay, nước sát khuẩn, theo dõi thân nhiệt, yêu cầu đeo khẩu trang đối với cử tri đến bỏ phiếu và quán triệt cán bộ thực hiện nghiêm túc quy chế bầu cử, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự. Tại mỗi điểm bầu cử, trung tâm y tế huyện bố trí bàn đo thân nhiệt, nhân viên y tế túc trực tại các điểm bầu cử, hướng dẫn cử tri giữ khoảng cách cần thiết trong suốt thời gian diễn ra bầu cử…

Ngoài ra, Sở Y tế yêu cầu các địa phương thực hiện việc phun khử khuẩn tất cả điểm bầu cử cố định trước 1 ngày diễn ra bầu cử, sàng lọc cử tri có dấu hiệu ho, sốt, khó thở đưa vào phòng cách ly tạm thời... Ngoài ra, Sở Y tế bố trí tổ cấp cứu ngoại viện, mỗi tổ gồm 2 bác sĩ, 2 điều dưỡng và có xe cứu thương đủ thiết bị kèm theo. Mỗi điểm bầu cử bố trí một cán bộ y tế và có phương án xử trí các trường hợp như ngộ độc hàng loạt, cấp cứu...

Nhiều kịch bản ứng phó

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 2515 về công tác y tế phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo đó, các khu vực bỏ phiếu đều phải đảm bảo vệ sinh môi trường, khử khuẩn các bề mặt và hòm phiếu, giám sát chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt và vệ sinh thực phẩm. 

Hiện các địa phương sẵn sàng kích hoạt kế hoạch cụ thể, chi tiết cho từng nhóm đối tượng liên quan trong ngày bầu cử. Ông Thái Bình - Bí thư Huyện ủy Nông Sơn cho biết, địa phương đã lên phương án đảm bảo điều kiện y tế cho cả trước, trong và sau bầu cử.

“Trước ngày diễn ra bầu cử chính thức, chúng tôi yêu cầu các đội tuyên truyền hướng dẫn cụ thể người dân các biện pháp về phòng chống dịch khu thực hiện bỏ phiếu, đồng thời mời cử tri đi bỏ phiếu theo từng khung giờ để tránh tập trung đông cử tri cùng một lúc” - ông Thái Bình nói. 

Để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, UBND tỉnh hướng dẫn cụ thể kịch bản phòng chống dịch Covid-19 đối với địa phương không có dịch và địa phương có dịch. Tại địa phương không có dịch, người tham dự ngoài thực hiện tốt thông điệp “5K” thì phải đeo khẩu trang, thực hiện khai báo y tế điện tử...

Đối với ban tổ chức, phải bố trí hội trường, phòng họp phù hợp với điều kiện của địa phương, đảm bảo các yêu cầu về môi trường, trang bị dung dịch sát khuẩn, phân luồng đi vào đi ra theo một chiều, bố trí phòng cách ly tạm thời cho trường hợp có sốt, ho, khó thở...

UBND tỉnh cũng đưa ra kịch bản riêng đối với từng điểm bầu cử. Đối với các khu vực phong tỏa, khu cách ly tập trung, tổ bầu cử lưu động sẽ phối hợp với tổ y tế tại cơ sở hướng dẫn cử tri và đảm bảo quyền lợi bầu cử của người dân, căn cứ điều kiện thực tế để bố trí thùng phiếu ở vị trí phù hợp, có hàng rào ngăn cách.

Với người đang cách ly tại nhà, tỉnh yêu cầu cán bộ tổ bầu cử sử dụng thùng phiếu lưu động, phiếu bầu cử, bút, thước kẻ, găng tay... vận chuyển đến nhà người đang cách ly, hướng dẫn họ cách thức bầu cử theo quy trình.

Tại các khu cách ly tập trung, cán bộ tổ bầu cử cần phải lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trước và sau thực hiện bầu cử, sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân đầy đủ, bố trí vị trí thùng phiếu phù hợp, có hàng rào ngăn cách. Phân công cán bộ kiểm phiếu riêng cho các thùng phiếu được đưa về từ khu cách ly tập trung hoặc các khu vực giãn cách, phong tỏa.

Tại các bệnh viện, cơ sở y tế điều trị cho bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19, nếu đủ điều kiện và được hội đồng bầu cử có thẩm quyền cho phép tổ chức các điểm bầu cử riêng thì thực hiện như kịch bản bầu cử tại các khu cách ly tập trung. Tổ bầu cử và cơ quan y tế phối hợp, hỗ trợ nhau để đảm bảo các quy trình bầu cử và phòng chống lây nhiễm Covid-19.

Nguồn tin: baoquangnam.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây