Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Cô sinh viên Xơ Đăng chinh phục học bổng Cộng hòa Liên bang Đức

Cô sinh viên Xơ Đăng chinh phục học bổng Cộng hòa Liên bang Đức
Ham học hỏi, nỗ lực không ngừng và nhiệt tình với công tác đoàn, Hồ Thị Giới (SN 2001, xã Trà Linh, Nam Trà My) - cô sinh viên người dân tộc Xơ Đăng của trường Đại học Quảng Nam đã giành được học bổng thạc sĩ toàn phần của bang Hessen (Cộng hòa Liên bang Đức).

Học để thoát nghèo

Hö Thi Gioi duyên dang voi tà áo dai dên giäng duröng Dai hoc Quäng Nam. Anh: Q.N
Hồ Thị Giới duyên dáng với tà áo dài đến giảng đường Đại học Quảng Nam. Ảnh: Q.N

Gia đình có 4 chị em, thuộc diện hộ cận nghèo ở xã Trà Linh, các chị của Giới sớm lấy chồng, em út đi bộ đội, mình Giới may mắn được gia đình cho đi học hành tới nơi tới chốn.

Những ngày thơ ấu thường theo cha mẹ lên nương rẫy, Giới thấu hiểu cảnh cha mẹ quanh năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời nhưng cái nghèo vẫn luôn đeo bám.

Khi được đến trường, cái khó ngèo từ vùng núi hẻo lánh, xa xôi ấy càng thôi thúc cô sinh người Xơ Đăng quyết tâm chinh phục bầu trời tri thức, lấy con chữ để thoát nghèo.

Thật không may, khi em chuẩn bị bước lớp 10 thì ba lâm bệnh nặng và ra đi mãi mãi. Một mình mẹ từ đó gồng gánh nuôi chị em Giới ăn học, trưởng thành. 

Hồ Thị Giới không chỉ học tập tốt mà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Ảnh: Q.N
Hồ Thị Giới không chỉ học tập tốt mà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Ảnh: Q.N

“Khi cha mất, em rất đau buồn, mất phương hướng và suy sụp tinh thần, nhiều lúc muốn bỏ học giữa chừng, nhưng nhớ lời cha luôn căn dặn các con “chỉ có học mới thoát nghèo nên em gượng dậy" - Giới nghẹn ngào kể trong nỗi nhớ về cha. Những ngày tiếp theo, em không ngừng nuôi lớn và nỗ lực thực hiện ước mơ phải đặt chân vào giảng đường đại học.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, năm 2019 em đăng ký thi vào Đại học Y Dược Huế với hi vọng sau này sẽ trở thành bác sĩ để trở về quê chữa bệnh cho bà con dân bản. Nhưng Giới không đỗ nguyện vọng 1, em quyết định nộp nguyện vọng 2 vào chuyên ngành bảo vệ thực vật, thuộc Khoa Khoa học tự nhiên và kỹ thuật Đại học Quảng Nam.

Đậu đại học, một mình Giới rời núi rừng xuống phố và được nhà trường miễn hoàn toàn học phí. Để phụ giúp mẹ khoản chi phí sinh hoạt hằng ngày, ngoài thời gian học tập trên lớp, em đi làm thêm để lo cho bản thân.

Chinh phục học bổng CHLB Đức

Giới trở thành sinh viên xuất sắc nhận được học bổng của bang Hessen, CHLB Đức. Ảnh: NVCC
Giới trở thành sinh viên xuất sắc nhận được học bổng của bang Hessen, CHLB Đức. Ảnh: NVCC

Khi được hỏi vì sao lại chọn ngành liên quan lĩnh vực nông nghiệp, Giới không ngần ngại chia sẻ, em sinh ra trong gia đình nông dân, ở quê em người dân chưa được tiếp cận khoa học kỹ thuật nhiều nên gặp nhiều khó trong trồng trọt hoa màu và trồng rừng, gần như việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật rất ít.

“Em mong muốn sẽ tích lũy được nhiều kiến thức về nông nghiệp để sau này san sẻ với bà con để mọi người biết ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, giúp mùa màng bội thu" - Giới bộc bạch.

Bốn năm đại học, Giới luôn là luôn sinh viên giỏi của trường. Không chỉ chăm ngoan, học giỏi, Giới còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn hội của nhà trường và ở Nam Trà My. Em còn là Bí thư đoàn lớp, kiêm Bí thư liên chi đoàn Khoa Khoa học kỹ thuật và tự nhiên.

Với những thành tích xuất sắc đạt được trong học tập và hoạt động xã hội, năm 2023, em cùng 2 sinh viên khác của trường Đại học Quảng Nam nhận được học bổng của Bộ Khoa học và nghệ thuật bang Hessen và Tổ chức Hỗ trợ Đại học thế giới CHLB Đức cho sinh viên vượt khó học tốt năm học 2022 - 2023.

Hồ Thị Giới chụp hình lưu niệm cùng với Trưởng đại diện Văn phòng Hessen Việt Nam. Ảnh: NVCC
Hồ Thị Giới chụp hình lưu niệm cùng với Trưởng đại diện Văn phòng Hessen Việt Nam. Ảnh: NVCC

"Được nhận học bổng, em cảm thấy rất vinh dự và tự hào. Em cảm ơn Trường Đại học Quảng Nam, thầy cô, bạn bè đã tạo động lực và tiếp sức để em có được thành tích hôm nay. Em muốn sang Đức học tập, song lại rất thương và lo lắng cho mẹ ở nhà" - em Giới bày tỏ.

Bà Hồ Thị Hoa - mẹ Giới không giấu được niềm hạnh phúc, bà chia sẻ, ba cháu mất sớm, gia đình còn mình Giới đi học, ở xa nữa nên bà luôn lo lắng. “Nay cháu được nhận học bổng, tôi mừng lắm và hi vọng con có tương lai tốt hơn" - mẹ Giới xúc động.

Em Giới chia sẻ ấp ủ, thời gian còn trên ghế nhà trường, em sẽ cố gắng trao dồi thêm kiến thức chuyên ngành và học thêm ngoại ngữ để thuận lợi cho tương lai phía trước.

Đại diện của Khoa Khoa học tự nhiên và kỹ thuật Đại học Quảng Nam kể ban đầu bước vào môi trường đại học thì em còn nhiều bỡ ngỡ, sau thời gian dìu dắt của giảng viên, Giới đã có cố gắng nên sớm hòa nhập với bạn bè, trường lớp. 

Cạnh đó, Giới ham học hỏi và có thành tích học tập rất tốt, em siêng năng tham gia nghiên cứu khoa học cũng như các hoạt động đoàn ở nhà trường và tại quê nhà Nam Trà My. "Năm 2023, Giới đã xuất sắc nhận được học bổng của bang Hessen, thành quả này rất xứng đáng" - vị giảng viên này cho hay.

Nguyễn Quỳnh - Hạo Nhiêm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây