Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Tuổi trẻ đồng hành với quê hương

Trên từng ngõ làng, từng cánh đồng ở Phú Ninh, những đổi thay hiện hữu rõ rệt từ một “cuộc cách mạng” mang tên Nông thôn mới (NTM). Quê hương đang đổi thay từng ngày, và trong hành trình ấy, tuổi trẻ không đứng ngoài cuộc.
images1468834 tnb 671


Dấu chân người trẻ

Mỗi người một việc, nhưng họ chọn chung cho mình tấm lòng với quê. Bằng sự sáng tạo và nhiệt huyết, người trẻ ở Phú Ninh để lại nhiều dấu ấn, thông qua các phong trào, phần việc mà họ chọn, theo lời kêu gọi “tuổi trẻ tham gia duy trì, nâng chuẩn các tiêu chí NTM và xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu” do Huyện đoàn Phú Ninh phát động. Chị Bùi Thị Kim Hoàng - Bí thư Huyện đoàn Phú Ninh cho biết, đây là cách làm của đơn vị trong suốt thời gian qua, vừa tránh được tính hình thức, vừa tạo được sự gắn kết trong đoàn viên ở cơ sở. Mỗi chi đoàn cơ sở sẽ tự lựa chọn một sản phẩm, phần việc cụ thể, gắn với thực tiễn của địa phương mình, và kêu gọi đoàn viên tham gia thực hiện. Sức sáng tạo được có cơ hội phát huy. Thông qua đó, nhận thức, ý nghĩa về việc xây dựng NTM nâng cao rõ rệt trong tầng lớp thanh niên địa phương.

Ngay từ đầu năm, Huyện đoàn Phú Ninh đã phát động triển khai phong trào tuổi trẻ đồng hành với chính quyền, nhân dân địa phương trong công cuộc duy trì và giữ vững, nâng cao chất lượng tiêu chí NTM ở 10/10 xã. Tất cả cơ sở đoàn trực thuộc đồng loạt xây dựng kế hoạch, chương trình để triển khai thực hiện, trong đó Thường trực Huyện đoàn là cơ quan tiên phong. “Công tác tuyên truyền được tập trung đổi mới với nhiều nội dung, hình thức phong phú lôi cuốn đoàn viên, thanh niên hưởng ứng như hội thi “Rung chuông vàng về NTM kiểu mẫu gắn với tuyên truyền về biển đảo quê hương Việt Nam”, hội thi “Tuyên truyền NTM kiểu mẫu”. Ngoài ra, chúng tôi phối hợp với công an xã tổ chức  các đợt tuyên truyền pháp luật và phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”… Các hoạt động về xây dựng NTM kiểu mẫu thường xuyên được phản ánh trên website “tuoitrephuninh.net” để đoàn viên thanh niên kịp thời nắm bắt” - chị Hoàng nói. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, khí thế thi đua sôi nổi giữa các tổ chức cơ sở đoàn, từng đoàn viên, thanh niên nên kết quả mang lại khá ấn tượng; nhiều công trình thanh niên khá thực tiễn, mang lại lợi ích cho cộng đồng, được đông đảo bà con ủng hộ.

Tiếp lửa khởi nghiệp

Những phần việc, công trình mang dấu ấn của tuổi trẻ trên quê hương Phú Ninh vẫn đang được duy trì đều đặn như “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”… Màu áo xanh đoàn viên có mặt ở các nẻo đường để phát quang, làm đẹp các tuyến giao thông liên xã, liên thôn. Nhưng sức trẻ không dừng lại ở đó...

Khi phong trào khởi nghiệp bắt đầu tạo được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo người trẻ, Huyện đoàn Phú Ninh cũng nhanh chóng tạo được nhiều diễn đàn liên quan đến khởi nghiệp, kết nối và thu hút đoàn viên tham gia. Anh Nguyễn Trung Thạch - Phó Bí thư Huyện đoàn Phú Ninh cho hay, khởi nghiệp, tham gia phát triển kinh tế là một trong những cách góp sức xây dựng quê hương hữu hiệu nhất, từ chính bản thân, gia đình mình. Để đạt được mục tiêu đó, việc nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc và quan trọng là tạo vốn cho thanh niên có thể khởi nghiệp, được huyện đoàn đặc biệt chú trọng. Thời gian qua, Huyện đoàn Phú Ninh đã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề thanh niên tỉnh, ban tuyển sinh Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Quảng Nam tổ chức tư vấn định hướng nghề nghiệp việc làm cho hàng trăm đoàn viên thanh niên, phát tờ rơi, thông tin nhanh vấn đề nhu cầu việc làm trong tỉnh, tư vấn, giới thiệu chương trình vừa học vừa làm tại Nhật Bản... “Đơn vị cũng đứng ra kết nối với Ngân hàng Chính sách xã hội, tư vấn làm thủ tục, hồ sơ, xét duyệt cho vay nguồn vốn giải quyết việc làm và đã giải ngân gần 700 triệu đồng cho thanh niên tham gia sản xuất phát triển kinh tế. Các hoạt động như cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng”, triển khai cuộc thi trưng bày sản phẩm sáng tạo thanh thiếu niên thu hút hàng trăm ý tưởng, sản phẩm tham gia. Đặc biệt, tháng 6 vừa qua, huyện đoàn tổ chức thành lập và ra mắt Câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp huyện Phú Ninh với 14 thành viên. Giữa tháng 9, huyện đoàn cũng đã tham mưu UBND huyện tổ chức buổi tập huấn kiến thức khởi nghiệp sáng tạo “Phú Ninh khởi động khởi nghiệp năm 2018” với sự tham gia của hơn 300 thành viên, qua đó cung cấp nhiều kiến thức, kinh nghiệm bổ ích về khởi nghiệp” - anh Thạch chia sẻ.

Tuổi trẻ Phú Ninh, với sự sáng tạo, xung kích, tình nguyện vẫn đang từng ngày đồng hành với quê hương trên con đường đổi mới…

THÀNH CÔNG - LÊ TUẤN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây