Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Hội Sinh viên Trường Đại học Quảng Nam tích cực xây dựng phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Trong giai đoạn cách mạng khoa học công nghệ ngày nay, khi các hình thức đào tạo tại bậc đại học đang được xây dựng theo chiều hướng ngày càng cải tiến, sinh viên có thể tiếp cận kiến thức lý luận và kiến thức thực tiễn thông qua nhiều cách thức phong phú, đa dạng. Trong số đó, tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học được đánh giá là phương pháp hiệu quả để sinh viên mở rộng vốn kiến thức cũng như kỹ năng mềm của bản thân; là cơ hội để sinh viên áp dụng những kiến thức lý thuyết đã học vào việc giải quyết những vấn đề thực tiễn ngành nghề.
Trên cơ sở định hướng hoạt động của Hội Sinh viên cấp trên và vai trò, ý nghĩa quan trọng đối với công tác giáo dục, đào tạo của nhà trường, trong thời gian qua Hội Sinh viên Trường Đại học Quảng Nam luôn chú trọng đến các hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng hội viên sinh viên trong nghiên cứu khoa học. Để thu hút sinh viên tích cực, say mê, tham gia thực hiện nghiên cứu khoa học một cách có hiệu quả, trong năm 2020, Hội Sinh viên trường đã chủ động và tích cực phối hợp cùng các khoa chuyên môn, đội ngũ giảng viên xây dựng môi trường nghiên cứu khoa học chuyên nghiệp, có tính cạnh tranh dành cho sinh viên, dưới sự hướng dẫn, tạo điều kiện tối đa của giảng viên và nhà trường.
Để khuyến khích, tạo động lực cho sinh viên tham gia tích cực những hoạt động nghiên cứu khoa học, Hội Sinh viên trường đã có nhiều giải pháp hỗ trợ về cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật, hệ thống thông tin dữ liệu nghiên cứu, tài chính... cho các dự án nghiên cứu của sinh viên; đồng thời kịp thời biểu dương thành tích các đề tài nghiên cứu khó học trong sinh viên tại các cuộc thi, các diễn đàn nghiên cứu khoa học ở các cấp trong và ngoài trường. Các đề tài nghiên cứu khoa học trong sinh viên nhà trường thời gian qua được định hướng cụ thể, phù hợp với trình độ chuyên môn, nhu cầu thực tiễn và ngành nghề đào tạo của sinh viên.
Trong số những đề tài nghiên cứu được Hội Sinh viên trường, các cấp bộ Hội quan tâm hỗ trợ đã đem lại thành công nhất định, được giới chuyên môn trong và ngoài nhà trường đánh giá cao có thể kể đến dự án “Nghiên cứu chế tạo phân bón vi sinh từ rác thải hữu cơ” do Nhóm nghiên cứu V-Green Trường Đại học Quảng Nam do ThS Triệu Thy Hòa- giảng viên bộ môn Sinh học, Khoa Lý- Hóa- Sinh chủ nhiệm và cộng sự là nhóm sinh viên có niềm đam mê nghiên cứu khoa học Chu Thanh Phương, Trịnh Nguyễn Như Quỳnh, Lê Thị Minh Nguyệt, Phạm Thị Thanh Hiền, Hồ Thị Giỏi, Nguyễn Thị Mỹ Ngọc và Võ Sỹ Hùng. Dự án được Hội Sinh viên trường hỗ trợ triển khai từ năm 2017 đến nay và đã đạt được nhiều thành công, tạo ra nhiều chế phẩm sinh học, phân bón vi sinh, một mặt tích cực góp phần bảo vệ môi trường, đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Đặc biệt, dự án nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng trong việc rèn luyện kỹ năng và niềm đam mê nghiên cứu khoa học trong sinh viên, giúp sinh viên thực tiễn hóa lý thuyết nghiên cứu, nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện, đưa công tác dạy và học của nhà trường gắn liền với nhu cầu của xã hội.
8 1
Các thành viên nhóm Sinh viên nghiên cứu khoa học V-Green Trường Đại học Quảng Nam
 
9 1
Nhóm nghiên cứu V-Green giới thiệu thực nghiệm dự án chế tạo chế phẩm phân vi sinh từ chất thải hữu cơ cho sinh viên nhà trường
 
Một trong những hoạt động nghiên cứu có tính thực tiễn cao được tổ chức Hội quan tâm hỗ trợ là đề tài nghiên cứu “Mô hình nhà nổi phòng chống thiên tai” do sinh viên Huỳnh Thị Thu Thảo chuyên ngành Vật lý thực hiện dưới sự định hướng khoa học của giảng viên ThS Nguyễn Thị Vân Sa. Đề tài nghiên cứu là sản phẩm khoa học của sinh viên nhà trường tham gia Cuộc thi "Thử thách sáng tạo ý tưởng dạy học chủ đề STEM: Thiên tai" do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Học viện Sáng tạo S3 Việt Nam và Teach For Vietnam tổ chức với sự tài trợ của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam.
10 2
“Mô hình nhà nổi phòng chống thiên tai” do sinh viên Huỳnh Thị Thu Thảo nghiên cứu được trưng bày và báo cáo tại Chương trình ngoại khóa Định hướng giáo dục STEM- Khởi nghiệp năm 2020 Trường Đại học Quảng Nam
 
Sự phát triển của phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học cho thấy môi trường sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong sinh viên nhà trường không ngừng được đổi mới theo hướng hội nhập; khẳng định vai trò đồng hành, hỗ trợ của tổ chức Hội Sinh viên trong phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học ngày càng hiệu quả, đi vào chiều sâu. Trong thời gian đến, tổ chức Hội Sinh viên nhà trường cần tiếp tục quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện để những thành tựu, kết quả nghiên cứu khoa học có chất lượng của sinh viên được áp dụng vào thực tiễn; tạo động lực cho sinh viên tích cực thực hiện những nghiên cứu khoa học vừa mang tính lý luận vừa mang tính ứng dụng thực tiễn.
Tin từ Hội Sinh viên./.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây