Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Nghị lực của ba chị em mồ côi

Nghị lực của ba chị em mồ côi
Nguyễn Thị Nguyệt, Nguyễn Tấn Lợi và Nguyễn Thị Trúc (khối phố Xuân Bắc, phường Trường Xuân, TP.Tam Kỳ) là những cái tên đã một thời làm cho nhiều người không cầm được nước mắt bởi chưa đầy 4 năm mà các em phải mất cả cha lẫn mẹ. Cũng với những cái tên ấy, bây giờ làm không ít người phải trầm trồ khen ngợi bởi nghị lực phi thường của ba chị em.
tnb 44870

Em Nguyễn Tấn Lợi trong căn nhà “Tình bạn” do Thành Đội Tam Kỳ tặng tháng 5.2013. Ảnh: N.Đ.N

Câu chuyện buồn

Vợ chồng anh Nguyễn N. và chị Phan Thị Thu B. cùng sinh ra và lớn lên trên vùng đất Trường Xuân. Mặc dù lao động vất vả, đời sống thiếu thốn nhưng anh chị rất đỗi hạnh phúc khi mái ấm của mình có 3 đứa con ngoan hiền.

Số phận nghiệt ngã, năm 2007, chị B. đột ngột qua đời sau cơn bạo bệnh khi đứa con gái út chào đời chưa đầy 100 ngày. Mặc dù rất đau buồn nhưng các con là niềm vui giúp anh Ng. vượt qua khó khăn để làm lụng nuôi con.

Nghề phụ hồ vất vả, thu nhập không cao nhưng anh vẫn âm thầm làm việc không một lời ta thán. Nhiều lần anh phải nuốt nước mắt vào lòng khi nhìn cảnh các con thiếu thốn vật chất cũng như tình thương yêu của người mẹ.

Càng thương các con, anh Ng. càng ra sức làm việc nhưng không ngờ vào một buổi chiều cuối năm 2011, khi trời vừa tắt nắng, các con nhận đươc hung tin anh bị tai nạn giao thông và đã qua đời.

Nỗi đau một lần nữa ập đến khi tuổi đời các cháu còn rất nhỏ. Các con của anh Ng. được vòng tay ông bà nội, người thân, bà con láng giềng cùng những tấm lòng thơm thảo che chở, góp sức nuôi ăn học như bao đứa trẻ cùng trang lứa.

Ông Nguyễn Y (ông nội của các cháu) chia sẻ, nỗi đau mất mát quá lớn tưởng chừng như không thể vượt qua được nhưng nhờ sự động viên, giúp đỡ của bà con xóm làng, người thân, các nhà hảo tâm, ba chị em tiếp tục đến trường. Các cháu mỗi ngày mỗi lớn và học hành giỏi giang đã làm cho ông bà cảm thấy ấm lòng, ra sức làm lụng nuôi các cháu ăn học.

Niềm tin và hy vọng

Là những đứa trẻ đang “tuổi ăn, tuổi lớn” không còn cha mẹ, cuộc đời của các em sẽ gặp nhiều khó khăn, cơ cực là điều không tránh khỏi. Trước tình cảnh đó, các hội, đoàn thể, nhà hảo tâm, bà con hàng xóm thường xuyên thăm hỏi, tặng quà động viên. Bên cạnh đó, tháng 5.2013 Thành Đội Tam Kỳ quyên góp xây dựng và tặng ba chị em căn nhà “Tình bạn” tạo động lực để các em tiếp bước vào đời.

Điều đáng nói là cả 3 chị em đều ngoan hiền, lễ phép và học giỏi. Năm 2007 Nguyễn Thị Nguyệt thi đỗ vào Trường Đại học Kiến trúc thuộc Đại học Đà Nẵng, trong những năm theo học tại đây em luôn được nhận học bổng. Năm nay là năm cuối, Nguyệt đang ra sức học tập, tập trung làm luận văn tốt nghiệp đạt kết quả cao nhất.

Riêng Nguyễn Tấn Lợi đang gấp rút hoàn thành chương trình học cuối cấp THPT, chuẩn bị thi đại học, nguyện vọng của em là thi vào Trường Đại học Kinh tế Huế và em Nguyễn Thị Trúc năm nay sẽ bước vào lớp 10 Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Tam Kỳ).

Ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch Hội Khuyến học phường Trường Xuân cho biết, ngoài khoản bảo trợ xã hội, các em còn được Hội Khuyến học phường vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ 200 nghìn đồng/em/tháng. Nguồn hỗ trợ tuy không lớn nhưng đã góp phần cùng gia đình nuôi các em ăn học. Quan trọng hơn là các em đã biết vượt khó, giúp nhau vươn lên trong cuộc sống để học tập đạt kết quả cao.

Thay lời kết cho bài viết này bằng những lời tâm sự chân tình và mộc mạc của em Nguyễn Tấn Lợi: “Cho dù thiếu cơm, lạc muối chị em các cháu cũng phải ra sức học tập, quyết tâm học tốt để làm quà báo hiếu ông bà nội, người thân và đền đáp công ơn những người đã có công giúp đỡ, nuôi dưỡng ba chị em lớn khôn như ngày hôm nay!”.

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây