Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Những bông hoa tốt

Những bông hoa tốt
Nhiều người ở thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước chắc hẳn không xa lạ gì với một bạn học sinh khuyết tật ở lớp 8/3 Trường THCS Lý Tự Trọng. Bạn ấy tên là Võ Duy Nhất, nhà ở thôn An Tây, thị trấn Tiên Kỳ.
tnb 44468 03


Không được may mắn như bạn bè cùng trang lứa, Nhất bị dị tật ở hệ xương khiến chân tay mềm yếu, cơ thể gần như bại liệt nhưng bạn ấy không vì thế mà mặc cảm, buông xuôi số phận, từ bỏ ước mơ được cắp sách tới trường, được hòa đồng, vui chơi cùng bè bạn.

Thương con, hiểu được khát khao của con, nên dù cuộc sống khó khăn, phải bươn chải quanh năm mới lo nổi cái ăn, cái mặc cho cả gia đình nhưng ba mẹ Nhất vẫn thay phiên nhau đưa bạn ấy đến lớp mỗi ngày.

Với Nhất, có lẽ niềm tin và sự nhiệt huyết bạn ấy đều dành cả cho con chữ. Vì thế, trong các giờ học, bạn ấy luôn chăm chú nghe thầy cô giảng bài, rồi ghi chép đầy đủ, chữ viết lại cẩn thận, dễ nhìn, dễ đọc.

Tính tình Nhất lại rất hiền nên được thầy cô và các bạn yêu mến, giúp đỡ. Bạn không thể nói rõ nhưng bạn viết lên ước mơ của mình là khao khát được đi học, mong muốn sau này sẽ là kỹ sư tin học. Dù nhà trường sẵn sàng miễn cho bạn ấy ở một số môn học như Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật…, thế nhưng Nhất chưa bỏ một giờ học nào cả.

Dù không thể tự đến các phòng học bằng đôi chân của mình, nhưng bù lại, Nhất có tình bạn đẹp trong suốt những năm qua với một người bạn rất đặc biệt, đã tình nguyện cõng Nhất di chuyển đến các phòng học từ năm học lớp một đến tận bây giờ. Đó là người bạn cùng lớp Phạm Bôn Bôn.

Thương bạn tật nguyền nhưng ham học, Bôn Bôn đã quyết định “làm đôi chân của Nhất” mỗi ngày, giúp bạn theo đuổi trọn vẹn ước mơ con chữ. Bôn chia sẻ: “ Dù vất vả cõng bạn đi các phòng học như phòng nhạc, phòng tin rồi còn vất vả hơn khi cõng bạn đi vệ sinh… nhưng em thấy rất vui vì được giúp bạn”. Tình cảm và sự cố gắng vươn lên của hai bạn luôn được thầy cô và bạn bè trong trường, trong lớp ngưỡng mộ.

Không phụ lòng mong mỏi của cha mẹ, tình cảm của thầy cô, bạn bè dành cho mình, những năm ở cấp tiểu học, Nhất luôn đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Và cuối năm học lớp 7 vừa qua, Nhất đã đạt danh hiệu học sinh khá với điểm trung bình gần 7,5.

Đây là thành quả khiến nhiều người không chỉ cảm phục về sự phấn đấu, nỗ lực không ngừng của một bạn học sinh đặc biệt, mà tôi tin rằng điều ấy còn gợi cho nhiều bạn trong chúng ta suy ngẫm về tinh thần học tập, rèn luyện của bản thân mình. Chúng ta sẽ tạo ra sự lan tỏa, cũng như cảm hứng và động lực về tinh thần tương thân tương ái, vượt lên số phận, tiếp tục con đường chinh phục tri thức để trở thành người có ích.

 
 TRẦN NGUYÊN PHƯƠNG UYÊN (LỚP 8/3 TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG, HUYỆN TIÊN PHƯỚC)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây