Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Nỗ lực làm lại cuộc đời

Nỗ lực làm lại cuộc đời
Nỗ lực vươn lên làm lại cuộc đời sau lầm lỡ, anh Huỳnh Minh Hải ở thôn Phú Trung (xã Đại Hiệp, Đại Lộc) khiến nhiều người quý trọng khi tu chí làm ăn với mô hình trồng sen kết hợp thả cá, chăn nuôi bò...
tnb 45492 01


Giềng mối xóm làng

Trong những ngày hè oi ả và nóng bức, nếu có dịp qua xã Đại Hiệp (Đại Lộc), mọi người sẽ thấy một bức tranh thôn quê yên bình với những cánh đồng bạt ngàn sen hồng thoảng hương trong gió.

Ghé thăm cánh đồng sen của anh Huỳnh Minh Hải, một trong những hộ trồng sen hiệu quả tại thôn Phú Trung, không ít người cảm thấy nể phục nghị lực của anh. Những gì anh tạo dựng được ngày hôm nay là câu chuyện về sự quyết tâm vươn lên trong cuộc sống, về sự hướng thiện mà không phải ai cũng có được trước những biến cố của cuộc đời.

Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại một vùng quê nghèo, mẹ già bị khuyết tật, thường xuyên đau ốm, nhưng Huỳnh Minh Hải vẫn được cha mẹ cho ăn học đến nơi đến chốn.

Sau khi học xong lớp 12, không thi đỗ vào trường đại học, trường cao đẳng nào nên Hải đâm ra chán nản. Năm 2014, trong một lần đi chơi khuya với bạn, Huỳnh Minh Hải đã vi phạm pháp luật và cái giá phải trả cho những phút giây nông nổi là bản án 24 tháng tù giam về tội “Cố ý gây thương tích”.

“Do tuổi trẻ bồng bột, tôi đã phạm sai lầm và phải trả giá. Trong trại giam, tôi suy nghĩ rất nhiều về gia đình và cố gắng cải tạo để làm lại cuộc đời” - anh Hải nhớ lại.

Năm 2016, Huỳnh Minh Hải chấp hành xong án phạt tù và trở về địa phương. Bản thân Hải lúc đầu tâm lý vô cùng hoang mang và xấu hổ, mất niềm tin vào cuộc sống. Nhiều đêm chứng kiến mẹ già lên cơn đau trong ngôi nhà trống vắng, không có tiền chữa bệnh, Hải trăn trở rất nhiều.

Sau thời gian suy nghĩ, anh nhận ra rằng không đâu lập nghiệp bằng chính ngay trên mảnh đất quê nhà. Anh đã tìm đến các mô hình trang trại hiệu quả để học hỏi, áp dụng sao cho phù hợp với điều kiện kinh tế của mình.

Đặc biệt, tình cảm của người dân nơi đây dành cho anh Hải chính là điểm tựa vững chắc để anh nỗ lực vươn lên. Anh Hải chia sẻ, khi về địa phương tôi cảm thấy rất mặc cảm, nhờ các chú các bác lớn tuổi trong thôn bày vẽ làm ăn, trồng trọt nên tôi tự tin hơn để làm lại cuộc đời.

Ông Phạm Bốn ở thôn Phú Trung cho biết thêm, khi Hải về địa phương, thấy hoàn cảnh mẹ tật nguyền, khó khăn, tôi làm trong Chi hội Nông dân thôn cũng gần gũi bày vẽ cho Hải cách làm ăn để ổn định cuộc sống. Tôi nhận thấy Hải là thanh niên có chí và rất thương mẹ nên tôi tin cậu ấy sẽ chăm chỉ làm ăn.

Thiết thực đồng hành

Gia đình anh Hải có diện tích đất vườn rộng, có thể trồng cỏ nuôi bò, gia cầm. Biết địa phương có chương trình hỗ trợ vay vốn cho người chấp hành xong án phạt tù, anh đã mạnh dạn đến UBND xã trình bày hoàn cảnh và xin tạo điều kiện giúp đỡ để khai thác vườn nhà mình.

Theo đó, anh được bảo lãnh với Ngân hàng Chính sách huyện để vay 30 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, anh mua 2 con bò về chăn nuôi, mua thêm gà vịt, cải tạo vườn để trồng cỏ, trồng cây ăn quả. Anh còn được Hội Nông dân xã hỗ trợ bò giống và một số vốn để làm ăn.

Được sự quan tâm giúp đỡ của Hội Nông dân xã và nỗ lực học hỏi cách thức chăm sóc nên đàn bò, gà, vịt của anh Hải phát triển rất nhanh, hiện đàn bò đã có 10 con. Đến năm 2018, anh bán bò trả hết nợ, đồng thời tiếp tục đề xuất chính quyền địa phương hỗ trợ vay vốn để mở rộng chăn nuôi và thuê ao nước ngọt của xã với diện tích hơn 20.000m2 đầu tư trồng sen kết hợp với nuôi cá rô phi.

Những ngày hè tháng 6, trên cánh đồng sen bạt ngàn của xã Đại Hiệp, anh Huỳnh Minh Hải đang tất bật với công việc chăm sóc và thu hoạch sen. Nhờ chọn được giống sen tốt, áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăm sóc nên bàu sen của anh Hải đạt chất lượng cao, dự kiến vụ này tổng thu hoạch đạt hơn 2 tấn hạt sen và khoảng 4 tấn cá.

Anh Huỳnh Minh Hải cho hay, chính quyền đoàn thể có nhiều quan tâm hỗ trợ cho tôi làm ăn, sửa nhà… tạo thêm động lực để tôi vươn lên, chí thú làm ăn, làm lại cuộc đời trên chính quê nhà.

 
 XUÂN MAI
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây