Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Tái chế vỏ chai nhựa thành vật dụng hữu ích

Tái chế vỏ chai nhựa thành vật dụng hữu ích
Một số cơ sở đoàn thu gom chai nhựa tái sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân.

 

Thùng rác làm từ chai nhựa của Chi đoàn thôn Bình Tịnh, xã Bình Minh - Ảnh: THÁI CƯỜNG
Thùng rác làm từ chai nhựa của Chi đoàn thôn Bình Tịnh (xã Bình Minh, Thăng Bình). Ảnh: THÁI CƯỜNG

1. Gần 2 tuần nay, người dân thôn Bình Tịnh (xã Bình Minh, huyện Thăng Bình) rất thích sự tiện dụng của những thùng rác do đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Chi đoàn thôn làm từ những vỏ chai nhựa. Chiếc thùng rác đơn giản, với những hình ảnh ngộ nghĩnh nhằm nhắc nhở ý thức của người dân về chung tay bảo vệ môi trường.

Bà Nguyễn Thị Lê (giữ xe tại bãi biển Bình Tịnh) cho hay: "Có thùng rác này, khách đi tắm biển có nơi bỏ rác, tránh ô nhiễm bãi biển. Nhiều khách cũng tỏ vẻ thích thú và chụp ảnh chung với các thùng rác".

Để làm nên các thùng rác, hơn 30 ĐVTN thôn Bình Tịnh đã đi đến từng hộ gia đình trong thôn và các hàng quán để xin chai nhựa. Và phải mất gần 3 ngày để hoàn thành sản phẩm mang đặt tại bãi biển.

Bí thư Chi đoàn thôn Bình Tịnh - chị Trần Thị Ly Na nói: "Chai nhựa được chúng tôi gỡ bỏ bao bì rồi kết nối với nhau bằng dây thép và sơn màu để nhìn bắt mắt, sau đó tạo khung gỗ chắc chắn, đặt nhiều nơi trên bãi biển. Bên trong thùng rác là bao chứa cỡ lớn, để tiện việc tháo gỡ vận chuyển rác. Đều đặn hằng ngày, Chi đoàn phân công ĐVTN đến vận chuyển rác ở những thùng rác này về vị trí tập kết rác của địa phương".

Sử dụng các loại chai nhựa có cùng kích cỡ và sơn màu tạo thẩm mỹ cho thùng rác - Ảnh: THÁI CƯỜNG
Sử dụng các loại chai nhựa cùng kích cỡ và sơn màu tạo thẩm mỹ cho thùng rác. Ảnh: THÁI CƯỜNG

Chị Nguyễn Thị Lin - Phó Bí thư Đoàn xã Bình Minh cho biết, Bình Minh hiện còn 2 bãi tắm tự phát chưa được đầu tư, tuy nhiên những bãi tắm này thu hút rất nhiều người dân và du khách đến tham quan, tắm biển. Sau nhiều lần ra quân dọn vệ sinh bãi biển, dù đã tuyên truyền ý thức cho người dân và du khách khi đến tắm biển, thế nhưng vì chưa có thùng rác nên người dân vẫn bỏ rác ra môi trường.

"Tính đến nay, các chi đoàn thôn đã cùng nhau làm được 5 thùng rác bằng vật liệu tái chế, đặt tại các bãi tắm. Việc lắp đặt những thùng rác ở đây là cần thiết để hạn chế lượng rác thải sinh hoạt của mọi người thải trực tiếp ra môi trường" - chị Lin nói.

2. Cũng từ những vỏ chai nhựa, Đoàn Thanh niên thị trấn Tân An (huyện Hiệp Đức) phối hợp với các hội - đoàn thể trong thị trấn làm nên 2 chiếc ghế băng tại nhà sinh hoạt khối phố An Nam, phục vụ nhu cầu sinh hoạt và vui chơi của người dân.

Chai nhựa được kết dính với nhau bằng xi măng tạo độ chắc chắn cho chiếc ghế - Ảnh: THÁI CƯỜNG
Chiếc ghế được làm từ hàng trăm vỏ chai nhựa. Ảnh: THÁI CƯỜNG

Bí thư Đoàn thị trấn Tân An - chị Võ Thị Nhật Thu cho hay: "Từ 300 chai nhựa thu gom trong các tổ chức hội - đoàn thể, chúng tôi nhét đầy áo mưa tiện lợi hoặc bao lát vào ruột chai và siết chặt nắp để chai nhựa không thể thoát khí. Sau đó dùng xi măng để kết nối các chai nhựa lại với nhau như những viên gạch. Để chiếc ghế thêm chắc chắn, chúng tôi sử dụng thêm khung sắt để định hình và lót gạch men, trang trí thêm nhiều màu sắc".

Hai chiếc ghế băng dài 1,2m kiên cố hoàn thành đã thu hút sự hiếu kỳ của rất nhiều người trong khối phố; đồng thời tác động và nâng cao ý thức của người dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường. Cách làm này cũng được nhiều đơn vị đến tham quan và học tập kinh nghiệm áp dụng.

"Giá thành làm nên chiếc ghế này chỉ mất khoảng 200 nghìn đồng tiền vật liệu xây dựng, nếu so với việc sử dụng gạch để xây thì tiết kiệm được khoảng 2 triệu đồng và độ bền thì cũng tương đương nhau. Thời gian đến, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai mô hình này ở những địa điểm khác trong địa bàn" - chị Thu nói.

THÁI CƯỜNG

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây