Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Thủ lĩnh thanh niên trách nhiệm, gương mẫu

Được nghe kể nhiều về anh Đoàn Xuân Lộc (1994), Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam xã Quế Xuân 2 nhiều lần nhưng khi tiếp xúc, trò chuyện cùng anh, chúng tôi thán phục hơn tinh thần, trách nhiệm, sự nhiệt huyết của người thủ lĩnh này.
752c09622774ee2ab765 

Với vai trò “thủ lĩnh”, anh luôn trăn trở, suy nghĩ, tìm tòi, học hỏi đưa ra những đề xuất, giải pháp, tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền để tổ chức triển khai nhiều phong trào hành động hướng về cơ sở như phong trào: “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, “San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch COVID -19”, “Hành trình kết nối yêu thương – Đến với trẻ em vùng cao”, “Vui tết thiếu nhi 1.6”…tạo môi trường để đoàn viên, thanh thiếu nhi học hỏi, trao đổi kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng phong trào thanh niên ở địa phương.

Là người sâu sát cơ sở, khi thấy trên địa bàn huyện có rất nhiều hoàn cảnh đáng thương tâm, Lộc trăn trở và đưa ra sáng kiến triển khai mô hình “Thanh niên liên kết chia sẽ yêu thương” từ năm 2019. Mô hình này dù mới hoạt động được 02 năm nhưng đã hỗ trợ gần 150 triệu đồng cho các hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều cách làm khác nhau. Tiêu biểu như trường hợp của anh Lê Phú Quốc thôn Hòa Mỹ bị tai nạn lao động. Vốn là lao động kinh tế chính trong gia đình nuôi vợ và 2 con nhỏ, cuộc sống gia đình nay khó khăn lại càng khó khăn hơn, phải chạy mượn tiền để có thể phẫu thuật chữa trị. Khi nghe thông tin chỉ trong vòng 02 ngày kêu gọi câu lạc bộ hỗ trợ gia đình anh với số tiền 34 triệu đồng hay hỗ trợ mai táng cho hộ bà đơn thân Lê Thị Lướt thôn Phú Bình với số tiền 32 triệu đồng... đây là một trong những mô hình hoạt động hiệu quả và được thanh niên và người dân nhiệt tình ủng hộ.

Anh Đoàn Xuân Lộc chia sẻ: " Ánh mắt, niềm vui và giọt nước mắt hạnh phúc từ các em nhỏ, người dân là hành trang cũng như động lực, sức hút để tôi cũng như các thành viên luôn cố gắng và hết mình với công việc”.

Ý tưởng nối tiếp ý tưởng, trong quá trình triển khai các phong trào thanh niên, anh Lộc nhận thấy tại địa phương có một số thanh niên chấp hành xong án phạt tù và trở về địa phương làm ăn sinh sống, nhưng họ phải chịu sự xa lánh, kỳ thị của mọi người xung quanh làm cho họ thấy có khoản cách, rất khó tiếp xúc với mọi người và công việc làm ăn gặp rất nhiều khó khăn... Từ tình hình thực tế đó Lộc thành lập Câu lạc bộ (CLB)“ Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương”. Trong nhiều năm qua Đoàn xã đã phối hợp với các ngành liên quan giúp đỡ tạo điều kiện cho các phạm nhân xong án phạt về với địa phương sớm hòa nhập cộng đồng và tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều thanh niên. Điển hình như trường hợp anh Lê Nho Sơn (1984) ở tại thôn Phú Bình từng bị vi phạm pháp luật về tội điều khiển phương tiện đường bộ. Sau khi chấp hành xong án anh được Đoàn thanh niên hỗ trợ vay ở NHCSXH huyện với số tiền là 50.000.000 đồng để về làm kinh tế với mô hình nuôi ếch thương phẩm. Hiện nay,anh đã trả hết nợ và đang mở rộng quy mô chăn nuôi. Anh còn hướng dẫn cho ĐVTN xã nhà về quy trình nuôi ếch cũng như đầu ra cho sản phẩm. Hay trường hợp anh Võ Xuân Hà (1983) ở tại thôn Hòa Dưỡng. Sau khi chấp hành án anh được Đoàn Thanh niên hỗ trợ vay ở NHCSXH huyện với số tiền 12.000.000 đồng về phát triển chăn nuôi bò sinh sản và bò thịt. Đến nay anh đã có đàn bò với 6 nái và đang cho năng suất ổn định tăng thêm thu nhập cho gia đình. Bây giờ, gia đình anh không chỉ là hộ khá trong thôn mà anh tham gia nhiệt tình với phong trào tại địa phương và đạt gia đình văn hóa trong những năm qua.

Anh Lê Nho Sơn chia sẽ: “Trong cuộc sống, mỗi con người đều có những ước mơ hoài bão của mình, nhưng ước mơ hoàn lương chỉ có ở những người đã một thời lầm lỗi. Niềm khao khát của chúng tôi có sớm thành hiện thực hay không, ngoài sự nỗ lực của bản thân còn phụ thuộc vào sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, ngành, toàn xã hội, trong đó có tổ chức Đoàn, Hội. Sự giúp đỡ kịp thời Hội LHTN Việt Nam xã Quế Xuân 2 giúp tôi cũng như thanh niên có hoàn cảnh tương tự như được làm lại cuộc đời, hy vọng với cách làm này sẽ có nhiều hơn nữa thanh niên được xây mới cuộc đời mình”.

Dưới sự dẫn dắt của “thủ lĩnh” Đoàn Xuân Lộc, tổ chức Hội LHTN Việt Nam xã Quế Xuân 2 nhiều năm liên tục nhận giấy khen, bằng khen của Tỉnh đoàn, Hội LHTNVN tỉnh Quảng Nam và UBND huyện Quế Sơn. Bên cạnh đó, tạo được lòng tin của nhân dân và thanh niên, đặc biệt là thanh niên lầm lỡ, thu hút được đông đảo thanh niên tham gia tổ chức Hội.

Anh Đoàn Xuân Lộc chia sẻ, "tổ chức Hội LHTN là trung tâm tập hợp phong trào thanh niên thì mỗi hoạt động dù lớn hay nhỏ cũng đều phải có sức hấp dẫn mới thu hút thanh niên tham gia. Trong quá trình chỉ đạo hoạt động, bản thân tôi luôn đặt mình vào vị trí của người thực hiện để lựa chọn công việc, xây dựng nội dung, hình thức và biện pháp phù hợp với điều kiện thực tế cũng như khả năng triển khai của cơ sở để hoạt động mang lại hiệu quả nhất".

Chia sẻ về kế hoạch sắp tới, anh Đoàn Xuân Lộc cho hay, bên cạnh việc đẩy mạnh triển khai thực hiện các phong trào Đoàn, Hội các cấp phát động, tôi sẽ tiếp tục đồng hành với thanh niên trong các chương trình hoạt động thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; tích cực tham gia xây dựng, phát triển kinh tế để đoàn viên, thanh niên trên địa bàn phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực.

Chị Đỗ Thị Linh Phương, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Quế Sơn cho biết “anh Đoàn Xuân Lộc đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người cán bộ Hội, luôn tiên phong, gương mẫu và tích cực trong đổi mới phương thức hoạt động, tập hợp rộng rãi các đối tượng thanh niên thông qua nhiều mô hình tiêu biểu.  Tin chắc rằng với những cách làm sáng tạo và phù hợp thực tiễn tại địa phương tổ chức Hội LHTN xã Quế Xuân 2 sẽ là người bạn đồng hành thanh niên hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế - xã hội và thu hút được đông đảo thanh niên”.
 MINH HIẾU
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây