Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Siết chặt quản lý người về từ vùng có dịch Covid-19

Siết chặt quản lý người về từ vùng có dịch Covid-19
Chiều nay 24.5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì buổi làm việc với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan về công tác quản lý người về từ vùng có dịch Covid-19, nhất là TP.Đà Nẵng.
 
1
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: T.C
 
Quản lý công dân chưa chặt chẽ

Theo báo cáo, hiện nay tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Tại Đà Nẵng, nhiều ca nhiễm bệnh được phát hiện trong cộng đồng. Trong khi đó, hằng ngày có rất nhiều người dân Quảng Nam, nhất là các địa phương lân cận như Điện Bàn, Đại Lộc, Hội An, Duy Xuyên, Quế Sơn... ra Đà Nẵng làm việc, học tập và trở về trong ngày.

Theo thống kê, tính từ ngày 9.5 đến nay có 92.950 lượt người từ Đà Nẵng về Quảng Nam đi qua các chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh của tỉnh. Con số này có thể lớn hơn do nhiều người đi theo các tuyến đường tắt, đường ngang lối mở.
Thực hiện chủ trương chung của Chính phủ và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thời gian qua Quảng Nam quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch, song không “ngăn sông, cấm chợ” nhằm tạo điều kiện cho người dân.
 
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, thời gian qua việc quản lý công dân từ Đà Nẵng vào Quảng Nam, từ Quảng Nam ra Đà Nẵng để làm việc, học tập và trở về trong ngày chưa chặt chẽ. Cơ quan chức năng và chính quyền địa phương chưa thực hiện quyết liệt việc cách ly y tế tại nhà, cơ sở lưu trú đối với những công dân trên theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
 
2
Khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch. Ảnh: T.C
 
Theo đại diện Công an tỉnh, việc kiểm soát y tế, lịch trình di chuyển, hoạt động của công dân từ Đà Nẵng vào Quảng Nam, từ Quảng Nam ra Đà Nẵng được xác định chủ yếu trên cơ sở khai báo y tế tự nguyện của công dân. Cơ quan chức năng khó xác định chính xác lịch trình cụ thể, nhất là việc xác minh công dân có đến những địa điểm, khu vực liên quan đến yếu tố dịch tễ.
 
Đối với những trường hợp không đi qua các chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh, việc ra vào của công dân giữa 2 địa phương diễn ra thường xuyên, liên tục do nhu cầu làm việc, học tập… Đây là nhu cầu thiết yếu của người dân nên việc quản lý, kiểm soát theo quy định gặp nhiều khó khăn.
 
Trên địa bàn tỉnh hiện vẫn duy trì 36 chốt kiểm soát phòng chống dịch, riêng Công an tỉnh huy động hơn 1.800 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia cùng các lực lượng khác tại các chốt kiểm soát. Công an các địa phương cũng tích cực bám cơ sở, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” nhằm quản lý chặt địa bàn, từng hộ dân, khối phố, nhất là người nước ngoài, Việt kiều, dịch vụ lưu trú.
 
Chủ động hơn trong phòng ngừa
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu, đối với công dân từ Đà Nẵng vào Quảng Nam lưu trú từ 2 ngày trở lên hoặc công dân từ Quảng Nam ra Đà Nẵng lưu trú từ 2 ngày trở lên, khi trở về phải thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú đủ 14 ngày theo quy định.
 
Tại cuộc họp, đại biểu đề xuất nhiều giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả công tác phòng chống dịch, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của công dân từ Đà Nẵng vào Quảng Nam và công dân của Quảng Nam đi ra Đà Nẵng trở về.
 
Các giải pháp nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm và bùng phát dịch song vẫn đảm bảo tạo điều kiện cho người dân. Cán bộ, công chức, người lao động các đơn vị hành chính nhà nước cần chấp hành nghiêm, gắn trách nhiệm cho thủ trưởng đơn vị; đẩy mạnh việc tuyên truyền, phát huy vai trò của cộng đồng trong giám sát…
 
Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Tỉnh ủy và UBND tỉnh về quản lý người từ các địa phương vùng dịch trở về, nhất là từ Đà Nẵng đi đến - về Quảng Nam và ngược lại.
 
Các sở, ban ngành quán triệt cán bộ, công chức, người lao động gương mẫu, chấp hành nghiêm, không đi đến Đà Nẵng và các địa phương đang có dịch, trừ trường hợp thật sự cấp bách và phải thực hiện quy trình khai báo y tế, quản lý chặt chẽ nghiêm ngặt với thủ trưởng cơ quan, đơn vị nơi công tác, cơ sở y tế gần nhất; chịu trách nhiệm nếu phát hiện vi phạm về khai báo trễ, khai báo không đúng…
 
3
Công tác kiểm soát phải đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi để người dân đi làm việc, học tập. Ảnh: T.C
 
Các sở, ban ngành, đoàn thể của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng phương án làm việc cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế, nhất là trong trường hợp dịch bệnh lây lan diện rộng để phòng ngừa, hạn chế. Không để cán bộ, công chức, người lao động trong các cơ quan hành chính nhà nước bị nhiễm bệnh, phải cách ly cả đơn vị.
 
Đối với công dân từ Đà Nẵng vào Quảng Nam, công dân từ Quảng Nam ra Đà Nẵng và trở về trong ngày, đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, yêu cầu những gia đình có người thường xuyên đi đến Đà Nẵng và các địa phương đang có dịch phải chọn và đăng ký một tuyến đường đi - về cố định, qua chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh; không dừng đỗ, thay đổi lộ trình, địa điểm đã đăng ký.
 
Khi trở về địa phương phải ở tại nhà, nơi lưu trú, không tiếp xúc với người khác trừ người thân trong gia đình; đồng thời chủ động khai báo y tế với chính quyền địa phương đề được theo dõi, giám sát và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định. Yêu cầu công dân thường xuyên ra vào Đà Nẵng phải viết cam kết chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh với cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền; nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân giao chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn và tổ dân phố, thôn, xóm… tăng cường quản lý cư trú, rà soát, nắm chắc, nắm kỹ công dân đi - đến những địa phương có dịch bệnh, trong đó có Đà Nẵng để chủ động kiểm soát và chịu trách nhiệm nếu không quản lý chặt chẽ. Sở Y tế chủ trì, phối hợp các sở ngành, địa phương thực hiện biện pháp kiểm soát y tế, phát huy vai trò tổ giám sát cộng đồng trong tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19.
 
“Hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, công tác dân vận. Phát huy tính tự giác, tích cực của nhân dân, kịp thời phát hiện, trình báo những trường hợp nêu trên nhưng không thực hiện cách ly tại nhà để kịp thời xử lý. Đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu kép là vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân đi làm việc, học tập” - đồng chí Trần Văn Tân nhấn mạnh.
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây