Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH SINH HOẠT CHI ĐOÀN GẮN VỚI SINH HOẠT HÈ

Sinh hoạt Chi đoàn là một hoạt động thường xuyên nhằm thu hút, tập hợp, giáo dục, rèn luyện đoàn viên; đồng thời là cầu nối quan trọng đưa các thông tin, quy định của Đoàn, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đoàn viên, thanh niên.
HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH SINH HOẠT CHI ĐOÀN GẮN VỚI SINH HOẠT HÈ
 
Hiện nay, việc thu hút, tập hợp đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt Đoàn nói chung và các Chi đoàn trên địa bàn dân cư nói riêng gặp nhiều khó khăn, bất cập. Trong khi đó, việc tập hợp thanh niên đến với tổ chức Đoàn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động Đoàn. Nhìn nhận được vấn đề trên, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp với đơn vị mình để thu hút thanh niên tham gia, góp phần thúc đẩy tổ chức Đoàn cơ sở phát triển, trong đó việc tổ chức sinh hoạt Chi đoàn gắn với sinh hoạt hè tại địa phương và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, lợi ích của các trang mạng xã hội trong việc triệu tập và tổ chức sinh hoạt chi đoàn là một nội dung mới mẻ, được nhiều đơn vị, địa phương triển khai thực hiện hiệu quả.

Thực tiễn hoạt động công tác đoàn cho thấy, một buổi sinh hoạt Chi đoàn muốn thành công, thu hút được ĐVTN tham gia cần được xây dựng trên hai yếu tố cơ bản là: nội dung ngắn gọn, dễ hiểu; hình thức phong phú, sáng tạo. Người thủ lĩnh đoàn cần biết phát huy trí tuệ tập thể, khai thác, tận dụng hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng thành thạo thiết bị công nghệ trên nền tảng internet và mạng xã hội (Zalo, Facebook,..) để truyền tải kịp thời các Nghị quyết của Đảng, Đoàn các cấp. Hiểu rõ vấn đề này, Ban Chấp hành các Chi đoàn đã tận dụng tối đa tính năng của mạng xã hội để tập hợp ĐVTN tham gia sinh hoạt. Với hình thức thông tin thời gian, địa điểm, nội dung sinh hoạt trên mạng xã hội Facebook, các đơn vị đã kết nối hầu hết đoàn viên tại địa phương tham gia sinh hoạt đảm bảo số lượng triệu tập, không cần thiết phải ban hành thông tri triệu tập đoàn viên dự sinh hoạt.
Trên cơ sở kế hoạch và lịch sinh hoạt đã được ban hành, Ban Chấp hành Chi đoàn tiến hành triển khai sinh hoạt Chi đoàn đảm bảo theo hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đoàn và các văn bản hướng dẫn của Đoàn cấp trên. Ngoài việc lựa chọn những nội dung phù hợp, gần gũi với tuổi trẻ, các nội dung về các vấn đề thời sự trong nước, quốc tế, các vấn đề của địa phương, tình hình tư tưởng dư luận trong thanh niên tại đơn vị cũng được các Chi đoàn thông tin kịp thời tại các buổi sinh hoạt; bên cạnh đó, còn tổ chức chiếu phim tư liệu kết hợp với tổ chức hội thi giúp buổi sinh hoạt không đơn điệu và tổ chức tọa đàm để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên…
Điểm nổi bật trong hoạt động sinh hoạt Chi đoàn năm nay, đó là các đơn vị đã mạnh dạn lồng ghép với các nội dung sinh hoạt hè tại địa phương, vừa thu hút được đông đảo lực lượng tham gia, vừa tạo tính mới, hấp dẫn cho buổi sinh hoạt. Theo đó, sau khi sinh hoạt Chi đoàn xong, Ban Chấp hành Chi đoàn tiếp tục triển khai các nội dung sinh hoạt hè với nhiều hình thức đa dạng, sáng tạo hướng các em học sinh, đội viên, đoàn viên thanh niên vào sinh hoạt tập thể, làm việc thiện, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn với các hoạt động như: tuyên truyền, giáo dục về truyền thống lịch sử, đạo đức lối sống, tuyên truyền pháp luật; phát động phong trào rèn luyện kỹ năng, nhất là kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích; sinh hoạt văn nghệ, hoạt náo, tổ chức trò chơi tập thể… Để nâng cao chất lượng buổi sinh hoạt, Ban Chấp hành Đoàn cơ sở cử cán bộ phụ trách Chi đoàn chịu trách nhiệm về chương trình sinh hoạt của Chi đoàn; xem xét, góp ý nhắc nhở các Chi đoàn về tình hình đoàn viên tham dự sinh hoạt. Đồng thời, phối hợp với BCH Chi đoàn viết bài (kèm hình ảnh, clip) để đăng tải phổ biến trên website, các trang fanpage của Đoàn các cấp.
 
tckt 2
tckt 1
Một buổi sinh hoạt Chi đoàn gắn với sinh hoạt hè tại địa phương
 
Ngoài ra, trong năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng và hướng dẫn, định hướng cụ thể phương thức cũng như các nội dung đối với việc tổ chức sinh hoạt chi đoàn toàn xã, phường, thị trấn đối với các khu vực đặc thù, khó khăn. Từ đó, đã khắc phục được cơ bản các khó khăn, vướng mắc trong việc tổ chức và duy trì sinh hoạt chi đoàn trên địa bàn dân cư trong các năm trước đây.
Nhìn chung, các Chi đoàn đã tổ chức đảm bảo 02 nội dung sinh hoạt trong 01 buổi. Đoàn viên phát huy được tinh thần tập thể, tích cực tham gia, đóng góp trong các hoạt động sinh hoạt của Chi đoàn. Các buổi sinh hoạt của Chi đoàn không chỉ thu hút đoàn viên của Chi đoàn mà còn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các bạn đoàn viên của các Chi đoàn bạn. Nhiều Chi đoàn trên địa bàn thành phố Tam Kỳ triển khai tốt hình thức sinh hoạt này và một số Chi đoàn khác trên địa bàn tỉnh như: Chi đoàn thôn Hà Tây 1, Chi đoàn khối phố Viêm Minh - Thị xã Điện Bàn; Chi đoàn thôn An Thiện - huyện Phú Ninh; Chi đoàn thôn Hòa Mỹ - huyện Quế Sơn; Chi đoàn thôn Lang Châu Nam - Duy Xuyên;…
Ban Tổ chức - Kiểm tra Tỉnh đoàn
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây