Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Đưa đồng hương từ TP.Hồ Chí Minh về quê: Quảng Nam sẽ làm hết sức mình

Thứ sáu - 16/07/2021 15:33

Đưa đồng hương từ TP.Hồ Chí Minh về quê: Quảng Nam sẽ làm hết sức mình

Với mong muốn giúp đỡ đồng hương Quảng Nam đang sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh, Quảng Nam đang tính toán phương án đưa người dân về lại quê nhà một cách an toàn nhất.
tnb 46175

Đảm bảo năng lực tại các khu cách ly tập trung để đón người từ TP.Hồ Chí Minh về Quảng Nam. Ảnh: X.H

Xây dựng quy trình chi tiết

Chiều 15.7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì cuộc làm việc trực tuyến với các địa phương nhằm thống nhất phương án thực hiện đón người dân Quảng Nam từ TP.Hồ Chí Minh có nguyện vọng về quê hương.

Ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, phương án đón người dân từ vùng dịch về cần đảm bảo an toàn cho các đối tượng và lực lượng, phương tiện tham gia trong quá trình di chuyển từ TP.Hồ Chí Minh và trở về. Đồng thời, công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân khi trở về địa phương cũng phải được đảm bảo.

“Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa TP.Hồ Chí Minh và Quảng Nam, giữa các lực lượng tham gia đón người dân tại đây về địa phương. Ngoài ra, phải có thống nhất giữa hội đồng hương và địa phương vào đón. Cần sự cẩn trọng nhất định giữa các bên, hội đồng hương cần bố trí tại một điểm duy nhất để đón bà con” - ông Văn nói.

Theo kế hoạch, người dân Quảng Nam sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh nếu không có nhà ở, ốm đau, già yếu hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sẽ được ưu tiên. Trong quy trình đưa đón gồm 9 bước cụ thể, Quảng Nam đề nghị TP.Hồ Chí Minh tạo điều kiện mở các chốt kiểm dịch, bàn giao người dân Quảng Nam tại điểm tập kết và hỗ trợ người dân xét nghiệm trong 48 tiếng trước khi lên xe về Quảng Nam.

Với Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh, cần phối hợp với UBND TP.Hồ Chí Minh xác định đúng đối tượng để lập danh sách ưu tiên theo từng đợt cụ thể.

Riêng Sở Y tế sẽ đảm nhiệm việc chuẩn bị các phương tiện phòng, chống dịch cho lực lượng tham gia đón người về từ TP.Hồ Chí Minh theo đúng quy định. Chuẩn bị công tác phun khử khuẩn phòng dịch cho phương tiện tham gia vận chuyển cũng như sẵn sàng các khu cách ly tập trung, bố trí thành phần y tế phục vụ khu cách ly. Ngoài ra, Sở Y tế sẽ thực hiện phân loại đối tượng dựa theo yếu tố dịch tễ của từng người để có kế hoạch phân luồng theo xe cho phù hợp.

Cần đảm bảo điều kiện cách ly

Hầu hết địa phương đều thống nhất với việc đón người dân Quảng Nam từ TP.Hồ Chí Minh về quê hương. Tuy nhiên, năng lực các khu cách ly tập trung tại mỗi địa phương còn hạn chế.

Ông Phan Xuân Cảnh - Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho rằng, tỉnh cần nhanh chóng đưa ra mốc thời gian để đón người dân từ TP.Hồ Chí Minh về địa phương và thực hiện cách ly tập trung theo quy định.

“Hiện Duy Xuyên có 6 khu cách ly tập trung với sức chứa khoảng 600 người. Do đó, đối với quy định của tỉnh là 50% năng lực của khu cách ly tập trung thì Duy Xuyên có sức chứa khoảng 300 người. Các khu cách ly chúng tôi đều sử dụng các trường học, do đó thời gian phải hoàn tất cách ly cần trước khi bắt đầu vào năm học mới” - ông Cảnh nói.

tnb 46175 01

Đảm bảo năng lực tại các khu cách ly tập trung để đón người từ TP.Hồ Chí Minh về Quảng Nam. Ảnh: X.H

Đây cũng chính là trăn trở của nhiều lãnh đạo địa phương khi phần lớn hiện nay đều tận dụng cơ sở vật chất từ trường học để làm khu cách ly tập trung. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP.Hội An cho rằng, tỉnh cần xây dựng bộ tiêu chí về việc đưa đón người từ TP.Hồ Chí Minh.

“Thông qua Hội đồng hương Hội An đã có 50 người đăng ký về, đồng thời cũng có nhiều trường hợp đang cách ly tập trung đăng ký nhưng dĩ nhiên không thể về. Tôi nghĩ cần có bộ tiêu chí nhằm quản lý chặt chẽ nhưng phải nhẹ nhàng để tránh phản tác dụng.

Hội An có khu cách ly tập trung với 150 giường và các khu dự phòng với sức chứa khoảng 400 trường hợp. Nếu thời gian cách ly kéo dài, việc trưng dụng các trường học làm khu cách ly sẽ còn khó khăn.

Đồng thời, Hội An hiện có 10 khách sạn đăng ký tiếp nhận người từ TP.Hồ Chí Minh về với 319 phòng, hỗ trợ tiền phòng, chỉ lấy tiền ăn. Như vậy, Hội An có năng lực đón được 200 người. Người từ TP.Hồ Chí Minh về nếu ở những khu dịch tễ thấp thì đề nghị được cách ly tại khách sạn, biệt thự có thu phí nhằm giảm sức ép cho Nhà nước” - ông Nguyễn Văn Sơn nói.

Hiện tại, đa số địa phương đều có khả năng đảm bảo đón người dân Quảng Nam từ TP.Hồ Chí Minh về cách ly tập trung. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hồng Lai - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết, phương án cần xác định rõ các đối tượng ưu tiên để các hội đồng hương cấp huyện, quận tại TP.Hồ Chí Minh lên danh sách.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân, hiện Quảng Nam vẫn chưa thể tổ chức đón đồng hương từ TP.Hồ Chí Minh về vì phải có văn bản từ phía TP.Hồ Chí Minh theo yêu cầu từ Bộ Y tế.

“Tỉnh sẽ làm hết sức mình trong thời gian nhanh nhất có thể để đưa bà con có nhu cầu về quê” - ông Tân cho biết.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu Sở Y tế tổng hợp năng lực cách ly tại các địa phương để sắp xếp và gửi Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh lên danh sách hợp lý.

XUÂN HIỀN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1483 | lượt tải:388

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1580 | lượt tải:617

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1898 | lượt tải:564

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2853 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2281 | lượt tải:632
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây