Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Kích hoạt hệ thống phòng chống dịch

Thứ tư - 05/05/2021 09:45

Kích hoạt hệ thống phòng chống dịch

Xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng cũng như kích hoạt lại các khu cách ly trên địa bàn, kiểm soát chặt tuyến biên giới... là những yêu cầu Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 cấp tỉnh đề ra.
dich

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra khu cách ly tập trung có thu phí tại khách sạn EMM Hội An. Ảnh: Q.T

Tham dự cuộc làm việc cùng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 cấp tỉnh diễn ra ngày 4.5, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường đề nghị người dân bình tĩnh nhưng không chủ quan, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 nâng cấp độ phòng dịch theo từng ngày, từng buổi và phải theo dõi diễn tiến thường xuyên của dịch bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh yêu cầu các sở, ngành địa phương sẵn sàng phương án phòng chống dịch, thậm chí xoay chuyển tình thế trong trường hợp cấp bách. 

Nhiều thách thức

Điều khá lo lắng hiện nay là sinh phẩm, vật tư xét nghiệm Covid-19 trên địa bàn Quảng Nam đang cạn kiệt. Ông Trần Văn Kiệm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Nam cho biết, hiện nay đơn vị thiếu máy xét nghiệm, vật tư sinh phẩm không còn.

“Sắp tới chúng tôi được yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng, do đó việc trang bị vật tư sinh phẩm là điều rất cấp bách. Nhân lực xét nghiệm có thể huy động ngay, nhưng không có trang thiết bị và vật tư sinh phẩm thì không thể làm được gì” - ông Kiệm nói. 
 

dich1

Đảm bảo điều kiện tại các khu cách ly tập trung, không để lây nhiễm chéo là yêu cầu của UBND tỉnh Quảng Nam. Ảnh: X.H

Tương tự, ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, nếu tính cả việc huy động thêm 3 máy xét nghiệm từ Trường Đại học Phan Châu Trinh và Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam thì năng lực xét nghiệm của Quảng Nam một ngày được khoảng 6.000 mẫu. Nhưng cái khó hiện tại, theo ông Văn là việc mua sinh phẩm, nếu qua đấu thầu các bước mất thời gian khá lâu.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tải - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam cho biết, dù là đơn vị được chỉ định điều trị Covid-19 nhưng hiện bệnh viện không có máy xét nghiệm. Chưa kể chi phí hỗ trợ nhân viên y tế thực hiện xét nghiệm lẫn cách ly vẫn chưa có. 

Ông Nguyễn Văn Văn đưa ra nhận định về điểm chung của 2 ca dương tính gần đây đều phát hiện khi đã hết thời gian cách ly 14 ngày và 3 lần xét nghiệm âm tính.

“Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu dừng cho phép người hết thời hạn 14 ngày cách ly ra ngoài. Thời gian cách ly bao lâu hiện vẫn chưa có quyết định. Tuy nhiên, cần phải biết rằng, quy định sau khi kết thúc cách ly, người dân phải di chuyển bằng phương tiện máy bay hoặc tàu hỏa và tự cách ly tại nhà thêm 14 ngày. Tuy nhiên các ca này lại di chuyển bằng xe khách nên khi phát hiện dương tính sẽ rất khó truy vết” - ông Văn nói. Chưa kể, tại các khu cách ly tập trung hiện nay,  vấn đề xử lý rác thải, nước thải chưa đảm bảo và điều người dân lo lắng là gần khu dân cư. 

Kịp thời đấu tranh, xử lý hành vi nhập cảnh trái phép và tung tin thất thiệt

Hôm qua 4.5, trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng - Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh, hiện nay Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an cũng như chỉ đạo cụ thể của UBND tỉnh trong phòng chống dịch, có các biện pháp giải pháp không để dịch bệnh lây lan. Công an tỉnh yêu cầu công an các địa phương, nhất là đội ngũ cơ sở tăng cường quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, đặc biệt tăng cường quản lý, phát hiện kịp thời các đối tượng nhập cảnh trái phép để có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định. Thời điểm hiện tại, các đơn vị phải nâng cao hiệu quả công tác quản lý cư trú, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, quản lý người nước ngoài để chủ động phối hợp các đơn vị chức năng truy vết, sàng lọc, khoanh vùng, dập dịch.

“Đối với những trường hợp tung tin, thông tin thất thiệt về tình hình dịch bệnh trên mạng xã hội, các đơn vị nghiệp vụ sẽ tăng cường các biện pháp để kịp thời rà soát, tiếp nhận thông tin và xử lý thích đáng theo mức độ hành vi vi phạm. Những hành vi này từng xảy ra và Công an tỉnh cũng đã phối hợp với cơ quan chức năng xử lý nghiêm để răn đe, tránh việc thông tin giả về tình hình dịch gây hoang mang cho cộng đồng” - Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng nhấn mạnh.

Kiểm soát chặt chẽ các tuyến

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho rằng, thời gian qua Quảng Nam đón một lượng người nhập cảnh về cách ly tập trung ở các khu cách ly với số lượng rất lớn.

“Trong khi TP.Đà Nẵng vừa qua đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị không tiếp nhận chuyến bay đưa công dân Việt Nam nhập cảnh về Đà Nẵng, tạm dừng đón người nhập cảnh, hiện tình hình dịch bệnh cực kỳ phức tạp, tỉnh nên có báo cáo những khó khăn, vướng mắc, đề xuất đến Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Quốc gia về việc này” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân nói.

Đây cũng là ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang khi cho rằng, Quảng Nam nên đề nghị dừng việc tiếp nhận người nhập cảnh để củng cố lại các cơ sở cách ly tập trung. Cùng với đó, Quảng Nam hiện có rất nhiều lao động ở các khu cụm công nghiệp, cần tăng cường kiểm soát các địa điểm này. 

Đại tá Nguyễn Bá Thông - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, lực lượng BĐBP tỉnh đã tăng cường 100% quân số lên các chốt ở tuyến biên giới huyện Nam Giang và Tây Giang giáp với tỉnh Sê Kông (Lào) để theo dõi ngăn chặn người xuất - nhập cảnh trái phép.

Ngoài ra, BĐBP tỉnh cũng đề xuất tỉnh chỉ đạo các huyện biên giới kích hoạt lại các khu cách ly trên địa bàn, tăng cường công tác phối hợp giữa chính quyền và lực lượng BĐBP từ trung tâm huyện đến các xã biên giới.

Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường yêu cầu triển khai ngay việc mua sinh phẩm, vật tư y tế, không để tình trạng thiếu hụt xảy ra. Đồng thời đảm bảo vừa phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch. Do đó, các cơ sở sản xuất, nhà máy xí nghiệp hoạt động bình thường nhưng phải tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh.

Cần kích hoạt tổ tuyên truyền giám sát cộng đồng. Các cơ sở cách ly doanh nghiệp, khách sạn phải kiểm soát nghiêm ngặt, phối hợp có quy chế quy trình chặt chẽ. Đối với hoạt động đông người, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường yêu cầu dừng tổ chức, đặc biệt tại các địa phương gần TP.Đà Nẵng.

Về mua sắm máy móc, thiết bị, sinh phẩm, hóa chất phục vụ chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh yêu cầu ngành y tế phải xây dựng kế hoạch cụ thể, đối với vật tư sinh phẩm đang cấp bách nên sẽ thực hiện chỉ định thầu.

Các bệnh viện phải rà soát lực lượng, trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19. Ngoài xử lý nghiêm việc không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, các khu vực tập trung đông người như chợ, siêu thị, bệnh viện, nhà máy… cần theo dõi chỉ đạo, vận động người dân, công nhân tích cực khai báo y tế.

Lực lượng biên phòng quản lý chặt chẽ khu vực biên giới. Kích hoạt lại các khu cách ly tập trung, đảm bảo điều kiện. Đối với các khu cách ly có thu phí, khách sạn thì Sở VH-TT&DL chủ trì rà soát, nếu ở quá gần vị trí khu dân cư cần xem lại và ban hành quy chế quản lý các khu này.

 

 XUÂN HIỀN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1326 | lượt tải:372

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1489 | lượt tải:606

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1821 | lượt tải:554

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2778 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2192 | lượt tải:619
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây