Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Ý nghĩa và sức lan tỏa của cuộc thi viết "Bông hoa việc tốt"

Thứ hai - 15/05/2023 10:48

Ý nghĩa và sức lan tỏa của cuộc thi viết "Bông hoa việc tốt"

Bác Hồ kính yêu đã dạy: "Mỗi người tốt việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta là một vườn hoa đẹp". Việc phát hiện, cổ vũ, động viên, phát huy những tấm gương người tốt, việc tốt có ý nghĩa rất lớn trong nhân lên cái đẹp, đẩy lùi cái xấu và cuộc thi viết " Bông hoa việc tốt " là minh chứng rõ nét phát hiện, phản ánh, tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới trên các lĩnh vực đời sống, giúp lan tỏa tinh thần tích cực, trao truyền cảm hứng, niềm tin cho xã hội.
nhung bai viet xuat sac cua cuoc thi bong hoa viec tot 1

Cuộc thi viết “Bông hoa việc tốt” do Tỉnh đoàn phát động trong vòng 1 tháng đã nhận được gần 300 tác phẩm dự thi. Cuộc thi cho thấy sự hưởng ứng của đông đảo các em thiếu nhi trên toàn tỉnh, từ vùng đồng bằng đến miền núi cao. Thông qua cuộc thi đã phát hiện được những tấm gương sáng của các em thiếu nhi thông qua những việc ý nghĩa bình dị mà cao quý. Điển hình như bài viết của em Lê Thị Xuân Yên, học sinh lớp 9/1 trường THCS Thái Phiên, thành phố Tam Kỳ. Bài viết của em nói về câu chuyện cổ tích bốn năm chở bạn đến trường của đôi bạn thân Nguyễn Gia Hân và Lê Nguyễn Vĩ. Được biết Vĩ bị khuyết tật từ nhỏ, gia đình khó khăn nên việc đưa đón Vĩ đi học hằng ngày đối với ba mẹ cũng là vấn đề khá nan giải. Hiểu được hoàn cảnh của Vĩ, Hân đã không ngần ngại chở bạn đi học dưới cái nắng ôi ả hay cơn mưa xối xả vùng đất Tam Thanh khiến đôi lần các bạn bị té ngã. Trên chiếc xe nhỏ, bánh xe của đôi bạn vẫn chạy bon bon trên đường. Khung cảnh ấy dường như là ánh lửa sưởi ấm trái tim bao người quê biển. Hay bài viết của em Phạm Nguyễn Ly Na, học sinh lớp 4/1 trường TH Lê Qúy Đôn. Nhân vật mà em nhắc đến bạn Tấn Tài. Xuất thân từ một gia đình đầy khó khăn và nghèo khó, mẹ mất sớm, một mình bố vất vả nuôi một anh trai bị bệnh máu không đông ngay cả Tài bị bệnh nan y do bẩm sinh, thế nhưng nghị lực cậu học trò ham học hỏi và giúp đỡ bạn khiến Ly Na và các bạn trong lớp vô cùng ngỡ ngàng. Nhà nghèo nên gần như tất cả đồ dùng của Tài đồ cũ của những mạnh thường quân tặng. Tuy nhiên trong học tập và hoạt động thể dục thể thao Tài luôn khiến người khác ngưỡng mộ. Với phương châm “lá lành đùm lá rách, lá rách đùm lá tả tơi”, Tài luôn tham gia đầy đủ tất cả những đợt quyên góp dành cho người khuyết tật.  Từ những cái nhìn thiếu thiện cảm của Ly Na và các bạn đối với Tài nhưng qua những cách làm, câu chuyện vượt lên nghị lực của cậu học trò bé nhỏ đã khiến thay đổi nhận thức và ngưỡng mộ của các em. câu chuyện “Hành động đẹp cảm hóa lòng người” của các em học sinh đơn vị Núi Thành đưa chúng ta có cái nhìn về khía cạnh khác. Việc bảo vệ môi trường là ý thức chung mỗi người tuy nhiên đâu đó vẫn còn một số cá nhân vứt rác bừa bãi. Tận mắt chứng kiến cảnh quan sinh sống bị ô nhiểm, hằng ngày hai bạn nhỏ thu gom rác thải. Việc làm các em kéo dài gần 1 tuần thì đã không còn xuất hiện những bao rác trên bờ đê. Hai cô bé chúng ta đâu biết rằng từ những việc làm nhỏ bé nhưng mang ý nghĩa lớn lao đã giúp thay đổi những thói quen xấu hằng ngày của những người khác.

Những bài viết về “Bông hoa việc tốt” giữa đời thường cho thấy một sự thật hiển nhiên là đâu đâu cũng có những người tốt, việc tốt. Những bông hoa bé nhỏ ấy vẫn hằng ngày, hằng giờ âm thầm học tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ, không hô khẩu hiệu, không khoa trương, mà bằng những hành động thiết thực, ý nghĩa. Các em cho chúng ta một bài học là có rất nhiều cách thức để học tập Bác Hồ, trong đó cách thức hiệu quả nhất là học đi đôi với hành. Các em học tập ở Bác những khía cạnh phù hợp nhất với mình và áp dụng ngay vào học tập vào lối sống thường ngày của mình. Cuộc sống luôn luôn vận động và phát triển. Theo quy luật ấy, những “Bông hoa việc tốt” hằng ngày, hằng giờ sinh sôi nảy nở trên toàn tỉnh. Tin rằng sau cuộc thi viết “Bông hoa việc tốt” sẽ có nhiều  hơn nữa những hành động đẹp, nhưng gương sáng tiêu biểu được biểu dương. Những bông hoa việc tốt như những đốm sáng trải đều khắp nơi trên toàn tỉnh làm nên một vùng sáng rực rỡ đầy sắc màu.
BAN THANH THIẾU NHI TRƯỜNG HỌC
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1450 | lượt tải:384

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1566 | lượt tải:615

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1885 | lượt tải:563

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2839 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2265 | lượt tải:628
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây