Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Hữu ích những công trình thanh niên làm theo lời Bác

Thứ năm - 05/09/2019 14:27
Quảng Nam vừa có 2 công trình thanh niên được Trung ương Đoàn tuyên dương Công trình thanh niên tiêu biểu làm theo lời Bác năm 2019. Đó là công trình thắp sáng đường quê bằng năng lượng mặt trời và xây dựng khu vui chơi cho trẻ em trên địa bàn dân cư. Đây hai công trình trong rất nhiều công trình được thực hiện bằng sức trẻ của thanh niên Quảng Nam, cụ thể hóa lời dạy của Bác, góp phần xây dựng nông thôn mới tại nhiều địa phương.
images1553661 dg
 Trẻ em thôn K'Noon, xã A Xan thích thú với khu vui chơi do đoàn trao tặng. Ảnh: M.L
 
Chăm lo đời sống tinh thần
 
Từ khi có điểm vui chơi mới với những cầu trượt, xích đu và nhiều trò chơi khác, các em thiếu nhi thôn K’Noon, xã A Xan, huyện Tây Giang rất phấn khởi, hào hứng tham gia các trò tại đây, nhất là vào dịp hè. Điểm vui chơi này do Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Thaco Trường Hải trao tặng vào cuối tháng 4 vừa qua trong chương trình Biên giới trong trái tim tôi.
 
Anh Clâu Hoài - Bí thư Huyện đoàn Tây Giang cho biết, trên địa bàn huyện có rất ít điểm vui chơi như thế này, chỉ có ở một vài trường đạt chuẩn. “Thiếu nhi ở đây sau giờ lên lớp thì lên rẫy, ra suối...  Trước đây, cũng có một điểm vui chơi ở trung tâm xã nhưng đã quá lâu, cơ sở vật chất cũng đã xuống cấp quá nhiều. Vì thế, từ khi có khu vui chơi, người dân trong thôn, nhất là các em nhỏ rất phẩn khởi, buổi chiều ở khu vui chơi luôn vang tiếng nói cười vui vẻ của các em. A Xan cũng đang trong quá trình xây dựng nông thôn mới, việc đoàn xây dựng được điểm vui chơi cho thiếu nhi cũng góp một phần nhỏ vào quá trình đưa A Xan về đích nông thôn mới trong thời gian tới” - anh Clâu Hoài cho biết thêm.
 
Từ tháng 3.2018 đến nay, từ các nguồn vận động xã hội hóa hơn 560 triệu đồng, Tỉnh đoàn và đoàn thanh niên các địa phương đã mua mới và huy động đoàn viên thanh niên chế tạo đồ chơi từ các vật liệu tái chế từ sợi dây thừng, thanh tre, gỗ hay lốp xe đã qua sử dụng... để lắp đặt các điểm vui chơi cho thiếu nhi tại 18 xã/18 huyện trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Chị Phạm Thị Thanh - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, thời gian tới, việc thực hiện các khu vui chơi cho thiếu nhi cần thực hiện rộng khắp, cơ sở nào cũng phải có. Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương cũng phải quan tâm đến việc chỉnh trang, sửa chữa lại các khu hiện có, trồng thêm cây xanh, tiểu cảnh trang trí để thu hút thanh thiếu niên tham gia và phát huy được hết công năng của các khu vui chơi này.
 
Chung tay xây dựng nông thôn mới
 

Nhằm mang ánh điện đến với những vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã triển khai các công trình thắp sáng đường quê bằng năng lượng mặt trời tại nhiều địa phương tại các huyện Bắc Trà My, Đông Giang, Phước Sơn, Nam Trà My, Nam Giang, Hội An và Tam Kỳ.
images1553660 tsdq 3
Thắp sáng đường quê bằng năng lượng mặt trời. Ảnh: M.L
Chị Phạm Thị Thanh - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, thắp sáng đường quê là công trình không mới, trước đây đã làm nhiều, tuy nhiên, công trình thắp sáng bằng năng lượng mặt trời thì mới được thực hiện thời gian gần đây và phù hợp với điều kiện thực tế tại các địa phương. “Hệ thống điện bằng năng lượng mặt trời đảm bảo an toàn, lại vừa tiết kiệm chi phí, đáp ứng được điều kiện ở những khu vực miền núi khó khăn. Bởi ban ngày bóng đèn tự nạp năng lượng, khi trời tối sẽ tự động bật sáng. Những ngày mưa thì bóng sẽ yếu hơn nhưng vẫn đủ sáng để mọi người có thể nhìn thấy khi lưu thông trên đường. Khi có sự cố hư hỏng, việc sửa chữa, thay thế bóng đèn cũng khá dễ dàng và không tốn kém quá nhiều chi phí” - chị Thanh nói.
 
Vừa qua, trong chương trình tuổi trẻ hướng về biển đảo tại xã Tân Hiệp, TP.Hội An, đoàn thanh niên cụm đồng bằng đã đóng góp kinh phí để lắp 25 đèn thắp sáng bằng năng lượng mặt trời tại nhiều địa điểm trên đảo Cù Lao Chàm như âu thuyền, nhà tránh bão, các tuyến đường dân sinh…. Anh Huỳnh Tiến Sỹ - Bí thư Đoàn xã Tân Hiệp cho biết, công trình rất có ý nghĩa với người dân trên xã đảo. Với điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở xã đảo, nhất là vào mùa mưa bão có thể xảy ra tình trạng mất điện cục bộ, việc triển khai lắp đặt hệ thống đèn thắp sáng bằng năng lượng mặt trời rất thiết thực, vì đèn có thể đảm bảo ánh sáng ngay cả khi mưa bão, nên rất phù hợp.
 
Tính đến nay, hơn 12,5km đường điện thắp sáng bằng năng lượng mặt trời đã được lắp đặt tại các địa phương, còn 3.5km còn lại, theo kế hoạch sẽ thực hiện đến hết tháng 9.2019.
 
Chị Phạm Thị Thanh cho biết, cả 2 công trình thanh niên Thắp sáng đường quê bằng năng lượng mặt trời và xây dựng khu vui chơi cho thiếu nhi đều nằm trong chương trình Đoàn thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới. Đây là những công trình hiệu quả, gần gũi, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
 
“Các công trình thanh niên trước đây có thể coi là phần việc tiêu biểu của một vài cơ sở, tuy nhiên, trong nhiệm kỳ đại hội 2017 - 2022, công trình thanh niên được xác định là nhiệm vụ thường xuyên của các cơ sở đoàn, chú trọng đến việc rộng khắp và thiết thực, hiệu quả, hữu ích với cuộc sống người dân, đóng góp cụ thể vào quá trình xây dựng nông thôn mới, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu của mỗi địa phương. Thời gian tới, cụ thể hóa việc học tập và làm theo lời Bác, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục định hướng cơ sở thêm nhiều công trình, phần việc cụ thể, vừa phát huy được vai trò, sức trẻ của thanh niên, vừa phù hợp với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương” - chị Thanh nói.
Mỹ Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1261 | lượt tải:366

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1461 | lượt tải:602

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1807 | lượt tải:553

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2749 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2176 | lượt tải:618
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây