Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Chuyển đổi số trong hoạt động đoàn

Thứ ba - 09/05/2023 16:27
Để triển khai hiệu quả các hoạt động, góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp và hiện đại hóa công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã có nhiều phần việc từng bước tham gia vào công cuộc chuyển đổi số của tỉnh.
Chuyển đổi số trong hoạt động đoàn
Đoàn viên, thanh niên hướng dẫn người dân cài và sử dụng các ứng dụng tiện ích trên không gian mạng. Ảnh: THÁI CƯỜNG
Đoàn viên, thanh niên hướng dẫn người dân cài và sử dụng các ứng dụng tiện ích trên không gian mạng. Ảnh: THÁI CƯỜNG

Số hóa dữ liệu đoàn viên

Gần một năm nay, từ khi áp dụng phần mềm quản lý nghiệp vụ công tác đoàn viên, chị Cao Thị Ngân Thể - Phó Bí thư Chi đoàn thôn Đông Đức (xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn) đã thực hiện thành thạo 12 nghiệp vụ đoàn viên.

Bao gồm: kết nạp đoàn viên mới; chuyển đi, chuyển đến; trưởng thành đoàn; xóa tên đoàn viên; chương trình rèn luyện đoàn viên; đánh giá, xếp loại đoàn viên; đoàn viên danh dự; đoàn viên ưu tú; khen thưởng, kỷ luật; đoàn viên đi làm ăn xa; sinh hoạt đoàn nơi cư trú; sinh hoạt đoàn tạm thời.

Chị Ngân Thể cho hay: “Phần mềm dễ dàng thao tác và tích hợp thêm một số tính năng phụ trợ để tăng tương tác giữa các tổ chức đoàn, như: nhắn tin nội bộ, văn bản chỉ đạo, mời họp.

Phần mềm khi được triển khai đồng bộ đến các cấp bộ đoàn sẽ giúp số hóa toàn bộ dữ liệu đoàn viên; đồng thời thực hiện đầy đủ, đúng quy định các nghiệp vụ trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi”.

Thị đoàn Điện Bàn là đơn vị có số lượng đoàn viên đông nhưng đã hoàn thành việc cập nhật thông tin đoàn viên đúng thời gian.

Bí thư Thị đoàn Điện Bàn - anh Đinh Quang Vĩnh cho biết: Từ khi triển khai phần mềm, Thị đoàn đề nghị các cơ sở đoàn báo cáo tiến độ hằng tuần để kịp thời tháo gỡ khó khăn. Đối với những đơn vị có nhiều đoàn viên, Thị đoàn cử người xuống hỗ trợ nhập liệu; đối với các trường hợp nhập liệu thiếu địa chỉ thì phối hợp với cơ quan công an để xin thông tin bổ sung…

Đồng thời có hình thức khen thưởng, động viên đối với các đơn vị hoàn thành sớm. Với cách làm này, đến nay Thị đoàn đã nhập được hơn 9.500 đoàn viên lên hệ thống phần mềm quản lý nghiệp vụ đoàn viên, đạt tỷ lệ hơn 95%.

“Xây dựng dữ liệu rất cần thiết trong lưu trữ, truy xuất và quản lý thông tin đoàn viên, góp phần hiện đại hóa công tác đoàn. Hơn nữa, việc số hóa sẽ góp phần giảm đáng kể số lượng văn bản giấy, tiết kiệm chi phí về tiền bạc và thời gian” - anh Vĩnh nói.

Ứng dụng công nghệ vào hoạt động đoàn

Tại huyện Đại Lộc, để đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục kỹ năng số cho đoàn viên, thanh thiếu niên, Huyện đoàn ra mắt sản phẩm tuyên truyền trên mạng xã hội nhờ sử dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo lập video phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn.

Bí thư Huyện đoàn Đại Lộc - Huỳnh Thế Toàn cho biết, trước đây để xây dựng một video clip phải nhờ người quay phim, người đọc lời bình và dựng phim. Hiện nay, với những dữ liệu có sẵn từ hình ảnh, video và âm thanh thu thập được từ các hoạt động, cán bộ Huyện đoàn đã chủ động khai thác các ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo được cung cấp miễn phí trên không gian mạng để tự động tạo dựng video có nội dung đặc sắc, chất lượng và sinh động.

“Đây là việc làm cần thiết nhằm bắt kịp với xu hướng giới trẻ và tiếp cận đoàn viên, thanh niên trên mạng xã hội, tiết kiệm rất nhiều thời gian, nhân lực, chi phí cho công tác tuyên truyền của tổ chức đoàn” - anh Toàn nói.

Anh Hoàng Văn Thanh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho hay, hưởng ứng chủ đề công tác năm 2023 “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số cho thanh niên.

Tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của đoàn viên, thanh niên trong tham gia các tổ công nghệ cộng đồng; triển khai các hoạt động tuyên truyền thanh toán không dùng tiền mặt trong đoàn viên, thanh thiếu niên và người dân.

Ứng dụng công nghệ số hóa các khu di tích lịch sử - văn hóa, điểm du lịch có đông du khách trên địa bàn tỉnh và tổ chức các chương trình, hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp và kết nối, tư vấn việc làm, giới thiệu việc làm cho thanh niên…

Tuy nhiên, việc nâng cao năng lực số cho thanh niên còn gặp khó khăn do hạ tầng công nghệ thông tin của tỉnh còn chưa đồng bộ, cơ hội tiếp cận với internet tốc độ cao của thanh thiếu niên ở một số địa phương còn hạn chế.

“Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ số, mạng xã hội trong thiết kế và tổ chức hoạt động đoàn - hội - đội phù hợp với tình hình thực tiễn, nâng cao tính tương tác giữa tổ chức đoàn với đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia trực tiếp vào quá trình tổ chức hoạt động trên các nền tảng số. Đẩy mạnh việc đánh giá chất lượng tổ chức đoàn, đoàn viên thông qua ứng dụng các công nghệ số” - anh Thanh nói.

 
 THÁI CƯỜNG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1507 | lượt tải:391

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1591 | lượt tải:621

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1907 | lượt tải:567

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2861 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2287 | lượt tải:634
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây