Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

[Bản tin 27] Xử lý tồn tại và giải quyết khiếu nại, tố cáo: Đảm bảo kịp thời, chính xác, khách quan

Thứ tư - 07/04/2021 04:45

[Bản tin 27] Xử lý tồn tại và giải quyết khiếu nại, tố cáo: Đảm bảo kịp thời, chính xác, khách quan

Các địa phương đang tập trung xử lý các vấn đề tồn tại, vướng mắc ở cơ sở và chủ động thực hiện nhiệm vụ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử hoặc nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhằm đảm bảo cho cuộc bầu cử diễn ra thành công.
tnb 44244

Đoàn kiểm tra số 2 của UBBC tỉnh do Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Thăng Bình. Ảnh: N.Đ

Nhận diện vướng mắc ở cơ sở

Theo ghi nhận từ 9 đoàn kiểm tra của Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh về công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ngày 23.5 tới ở UBBC cấp xã, huyện cho thấy, tương tự như ở cấp tỉnh, Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ bầu cử cấp huyện, xã chưa nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo có liên quan đến công tác bầu cử đại biểu HĐND huyện, cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Song, những vấn đề vướng mắc, tồn tại chưa được giải quyết dứt điểm có thể sẽ tác động đến cuộc bầu cử đã được nhận diện và UBBC tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường nắm tình hình, làm tốt công tác tuyên truyền vận động và giải quyết hiệu quả, từng vấn đề, vụ việc tạo sự đồng thuận cao trong cử tri, nhân dân trên địa bàn.

Nam Giang đề nghị cho bầu cử sớm ở 6 xã

UBBC huyện Nam Giang đã kiến nghị với UBBC tỉnh đề nghị cấp thẩm quyền xem xét thống nhất cho địa phương tiến hành bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp sớm ở 6 xã thuộc khu vực biên giới gồm: Đắc Pre, Đắc Pring, Đắc Tôi, La Dêê, La Êê và Chơ Chun; thời gian bầu cử vào ngày Chủ nhật 16.5.2021.

UBBC huyện Nam Giang cho biết, liên quan đến việc thủy điện Đắk Mi điều tiết xả lũ ngày 28.10.2020 gây thiệt hại lớn về tài sản của nhiều hộ dân ở xã Cà Dy và thị trấn Thạnh Mỹ, UBND huyện Nam Giang đã thực hiện các thủ tục đề nghị cơ quan, đơn vị có liên quan giải quyết. Song, đến nay hơn 5 tháng, thủy điện Đắk Mi vẫn chưa có hướng giải quyết đền bù thiệt hại.

Ghi nhận kiến nghị của UBBC huyện Nam Giang, đoàn kiểm tra số 8 của UBBC tỉnh đề nghị UBBC tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công ty thủy điện Đăk Mi sớm thực hiện việc đền bù trước ngày 15.4.2021 để người dân ổn định cuộc sống. Đồng thời không làm ảnh hưởng đến uy tín của cán bộ lãnh đạo huyện tham gia ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa XII (nhiệm kỳ 2021 - 2026) và các vấn đề khác liên quan đến công tác bầu cử.

Trong khi đó, trên địa bàn huyện Tiên Phước có 4 dự án đang thi công, việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đã có tác động nhất định đến tâm tư, lợi ích của một bộ phận nhân dân bị ảnh hưởng. Trong đó, nổi lên có dự án kè chống sạt lở sông Tiên kéo dài 12 năm chưa được giải quyết dứt điểm.

Vấn đề ô nhiễm môi trường tại trại heo Hùng Vân có tác động, ảnh hưởng đến người dân ở 2 xã Tiên Mỹ và Tiên Phong. Theo cam kết công ty Hùng Vân đã ký, đến ngày 21.4.2021 đơn vị này sẽ xử lý hết đàn heo và không tái đàn. Tuy nhiên, theo phản ánh của địa phương, đến thời điểm hiện nay, vẫn chưa thấy có sự chuyển biến của công ty trong việc thực hiện cam kết nêu trên. Nhân dân 2 xã Tiên Mỹ và Tiên Phong đang rất bức xúc về vấn đề gây ô nhiễm môi trường của công ty này.

Tại huyện Núi Thành, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trên địa bàn như dự án đường Võ Chí Công, cảng cá Tam Quang, sân bay Chu Lai… còn nhiều hộ dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường. UBBC huyện kiến nghị UBBC tỉnh có văn bản hướng dẫn việc bầu cử đối với các cử tri là ngư dân đi làm ăn xa; công dân ở khu cách ly do dịch bệnh Covid-19; công nhân thời vụ tại các doanh nghiệp; cho bầu cử trước đối với lực lượng cảnh sát biển nhận lệnh đi biển trong đêm.

Chủ động giải quyết khiếu nại, tố cáo

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phan Thái Bình - Trưởng Tiểu ban Giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ bầu cử (UBBC tỉnh) nhấn mạnh, việc giải quyết tố cáo, khiếu nại liên quan đến bầu cử hoặc nhân sự giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 phải kịp thời, chính xác, khách quan, đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục, trách nhiệm, thẩm quyền theo quy định của Đảng và Nhà nước.

Các tổ chức khi nhận đơn thư tố cáo, khiếu nại phải phân loại, xử lý đầy đủ, chính xác và kịp thời giải quyết theo đúng quy định. Đối với những đơn thư tố cáo, khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quyết thì chuyển đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết và thông báo cho người tố cáo, khiếu nại biết.

Ủy ban Kiểm tra các cấp có trách nhiệm tiếp nhận, phân loại, xử lý đầy đủ, chính xác, kịp thời đơn tố cáo, khiếu nại liên quan đến nhân sự giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp và tiến hành giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền. Đồng thời đôn đốc, kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ giải quyết tố cáo, khiếu nại; báo cáo, đề xuất cấp ủy cùng cấp xem xét, chỉ đạo giải quyết những tố cáo phức tạp, liên quan nhiều cấp, nhiều ngành, thuộc trách nhiệm giải quyết của nhiều cơ quan, tổ chức.

“Qua giải quyết tố cáo, khiếu nại phải kết luận rõ đúng, sai, khuyết điểm, vi phạm (nếu có); xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm. Trong thời hạn 10 ngày trước bầu cử, ngừng việc xem xét, giải quyết mọi tố cáo, khiếu nại liên quan đến người ứng cử và việc lập danh sách người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp cho đến khi bầu cử xong” - ông Bình cho biết.

Cũng theo ông Phan Thái Bình, trong trường hợp những tố cáo đã rõ, có đủ cơ sở để kết luận người ứng cử không đáp ứng đủ tiêu chuẩn của ĐBQH, đại biểu HĐND thì báo cáo ban thường vụ cấp ủy cùng cấp để báo cáo Hội đồng Bầu cử quốc gia (đối với ĐBQH) hoặc thông báo với UBBC ở cấp tương ứng (đối với đại biểu HĐND) xem xét, quyết định theo thẩm quyền về việc xóa tên người đó trong danh sách chính thức những người ứng cử.

Trường hợp tố cáo thuộc thẩm quyền nhưng chưa xem xét, giải quyết hoặc đang giải quyết nhưng không thể kết thúc trước 10 ngày tính đến ngày bầu cử thì kịp thời báo cáo ban thường vụ cấp ủy cùng cấp để báo cáo Hội đồng Bầu cử quốc gia hoặc thông báo với UBBC ở cấp tương ứng xem xét, quyết định theo quy định…

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1323 | lượt tải:372

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1488 | lượt tải:606

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1821 | lượt tải:554

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2777 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2192 | lượt tải:619
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây