Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

[Bản tin 31] Diễn đàn của cử tri

Thứ tư - 07/04/2021 23:13

[Bản tin 31]  Diễn đàn của cử tri

Các hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã được tổ chức chu đáo trong không khí dân chủ, cởi mở, trở thành diễn đàn góp ý của cử tri ở cơ sở…
tnb 44293


Cử tri khối phố Trường Đồng, phường Tân Thạnh (TP.Tam Kỳ) biểu quyết tín nhiệm ứng cử viên tham gia bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại Hội nghị tiếp xúc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú vào ngày 3.4. Ảnh: L.V

Bày tỏ tâm tư

Theo đánh giá, các hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú do Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã tổ chức vừa qua chu đáo, đáp ứng được quy định về số lượng cử tri tham dự; nội dung tổ chức bám sát hướng dẫn. Với những ý kiến kiến nghị của cử tri liên quan đến người ứng cử, Mặt trận phối hợp với cơ quan chức năng xác minh trả lời đúng pháp luật.

Tham dự hội nghị nhận xét và tín nhiệm đối với 13 người ứng cử đại biểu HĐND ở 3 cấp đang sinh sống trên địa bàn phường, cử tri Nguyễn Văn Hùng (khối phố Phương Hòa Nam, phường Hòa Thuận, TP.Tam Kỳ) nhận xét: “Hội nghị được tổ chức chu đáo, không khí cởi mở, cử tri tham gia đông đủ và có nhận xét thẳng thắn, bày tỏ sự tín nhiệm cao đối với từng người ứng cử”.

Tại khối phố Mỹ Hiệp, phường An Mỹ (TP.Tam Kỳ), cử tri Lê Thị Hoạch chia sẻ, hội nghị được tổ chức chu đáo, đảm bảo tính dân chủ, khách quan nên cử tri của khối phố đã thẳng thắn cho ý kiến nhận xét, góp ý, bày tỏ sự tín nhiệm đối với từng người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng thời nói lên được tâm tư, nguyện vọng của mình đối với mỗi người ứng cử nếu sau này được cử tri bỏ phiếu bầu chọn.

Trong không khí cởi mở, dân chủ của hội nghị cử tri nơi cư trú, nhiều ý kiến cử tri đã nhận xét về những cái được, chưa được trong nhiệm kỳ hoạt động của người đại biểu dân cử. Có cử tri thẳng thắn bày tỏ sự không tín nhiệm giới thiệu ứng cử đối với người này, người kia khi được đưa ra lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, nêu rõ lý do mà mình không tín nhiệm.

Ông Lê Hà - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Quế cho biết, tại các hội nghị cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND huyện, xã nhiệm kỳ mới, cử tri địa phương đánh giá, nhiệm kỳ hoạt động vừa qua của các đại biểu HĐND hai cấp ở địa phương đã làm rất nhiều việc, giải quyết được những vấn đề cử tri đặt ra như thủy lợi, sản xuất nông nghiệp, giao thông, trường học, trạm xá… góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng chất lượng đời sống người dân, thay đổi diện mạo quê hương.

“Thẳng thắn chỉ ra các mặt còn hạn chế, cử tri mong muốn, nếu được bầu chọn, các đại biểu dân cử phải làm tốt chức trách được giao, nói lên được tiếng nói của cử tri đối với những vấn đề bức xúc, bức thiết cần giải quyết ở cơ sở” - ông Hà cho biết.

Kỳ vọng ở nhiệm kỳ mới

Thường trực HĐND tỉnh đánh giá, nhìn chung, hoạt động của đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021 được thực hiện theo các quy định pháp luật mới như: Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND các cấp, Luật Tiếp công dân... Từ đó, đã góp phần nâng cao vai trò, vị trí của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương trong thực hiện các chức năng quyết định, giám sát.

Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh - Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh, so với các nhiệm kỳ trước, cơ cấu đại biểu HĐND tỉnh có thay đổi theo hướng tăng đại biểu ở cơ quan của HĐND, giảm đại biểu ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, cơ bản đảm bảo nhân lực và tính độc lập trong thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của HĐND.

Hoạt động của đại biểu HĐND trong nhiệm kỳ qua đảm bảo theo các quy định pháp luật. Các nội dung thuộc trách nhiệm, quyền hạn Thường trực HĐND, các ban, tổ đại biểu, đại biểu HĐND được thực hiện đầy đủ. Chất lượng các kỳ họp được nâng lên rõ rệt. Hoạt động giám sát, nhất là giám sát chuyên đề và tổ chức phiên họp giải trình mang lại hiệu quả tích cực. Các nghị quyết của HĐND được ban hành cơ bản đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh.

Cũng theo ông Vinh, cử tri kỳ vọng nhất là đại biểu phải thể hiện được năng lực trí tuệ và hoạt động thực tiễn, tâm huyết với hoạt động của cơ quan dân cử - nơi đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

“HĐND các cấp là một bộ phận quan trọng của tổ chức nhà nước. Vì vậy, những đại biểu đại diện cho cử tri tham gia HĐND các cấp phải thực sự có khả năng chuyển hóa tính dân chủ, tính nhân dân thành hiện thực, đi vào cuộc sống; khả năng đó thể hiện ở năng lực trí tuệ, năng lực hoạt động thực tiễn của đại biểu, song chức năng, nhiệm vụ đó được thể hiện như thế nào tùy thuộc ở năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức các vị đại biểu. Mỗi đại biểu khi được cử tri lựa chọn cần ý thức được vinh dự và trách nhiệm, nhất là lắng nghe ý kiến của cử tri, có giải pháp cụ thể góp phần nâng chất lượng hoạt động dân cử, xứng đáng với niềm tin cử tri đã gửi gắm” - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh nói.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1324 | lượt tải:372

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1488 | lượt tải:606

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1821 | lượt tải:554

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2778 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2192 | lượt tải:619
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây