Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Nâng cao chất lượng Công tác Đoàn qua phong trào dân vận khéo

Thứ ba - 22/05/2018 08:54
Dân vận và công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng nước ta, là điều kiện đảm bảo cho sự lãnh đạo của Đảng và củng cố, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân. Công tác dân vận là trách nhiệm của Đảng, của cả hệ thống chính trị mà trong đó MTTQVN, các đoàn thể chính trị - xã hội có vị trí quan trọng. Nhận thức rõ vai trò, vị trí của mình, trong những năm qua, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tầng lớp cán bộ đoàn huyện Thăng Bình đã nỗ lực phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong công tác dân vận, thể hiện trước hết qua công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên; tuyên truyền, vận động, phát huy hiệu quả tinh thần tình nguyện, tính tích cực, năng động, sáng tạo, xung kích của đoàn viên thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương Thăng Bình ngày càng giàu đẹp. 
    
don ve sinh bai bien
                                       

Công tác dân vận của đoàn được thể hiện rõ nét trong các hoạt động mang màu sắc riêng của tuổi trẻ như phong trào tình nguyện, phong trào tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới…, ngoài ra tuổi trẻ huyện nhà còn chủ động, tích cực tham gia giải quyết những vấn đề đột xuất, cần sự vào cuộc nhanh chóng của tuổi trẻ như: sự cố ô nhiễm môi trường, lũ lụt, vận động bà con nhân dân tuân thủ các chủ trương, chính sách của địa phương... Nhiều chương trình hoạt động lớn trong công tác dân vận được huyện đoàn thực hiện hiệu quả như: Chương trình “Đoàn thanh niên tham gia giảm nghèo bền vững” đã có những kết quả nhất định. Hàng năm Huyện đoàn đều có kế hoạch thực hiện chương trình với những hoạt động cụ thể, tổ chức các chương trình Ngày hội thoát nghèo, các cơ sở Đoàn ký cam kết hỗ trợ thoát nghèo cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ nghèo do thanh niên là chủ hộ với nhiều hoạt động như hỗ trợ sinh kế phát triển, hỗ trợ con giống, cây trồng, giới thiệu việc làm, chuyển giao khoa học công nghệ, tập huấn khởi sự doanh nghiệp… Từ năm 2015 nay, các cơ sở Đoàn trên toàn huyện đã đăng ký giúp đỡ 60 hộ, trong đó có 18 hộ đã thoát nghèo, các hộ còn lại tiếp tục giúp đỡ.  Ngoài ra, phụ thuộc và nhu cầu của các hộ nghèo, Huyện đoàn còn có nhiều hoạt động trao phương kế khác như trao tặng 12 con bò giống sinh sản cho các hộ gia đình trị giá 180.000.000đ; trao 30 bóng đèn cho ngư dân trẻ các xã ven biển với tổng trị giá 15 triệu trong năm 2016, hàng năm tổ chức chương trình “Khăn hồng tình nguyện” trao tặng đàn gà khăn quà đỏ cho trẻ em nghèo, chương trình “Em nuôi khăn quàng đỏ” được các Liên đội thực hiện tốt, đã nhận đỡ đầu 51 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Huyện đoàn nhận đỡ đầu thường xuyên cho 2 em học sinh nghèo với số tiền 1.000.000đ/ tháng.

Mặt khác, Đoàn còn thể hiện tốt hơn vai trò là “người bạn tốt” đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp. Các mô hình kinh tế, HTX, THT của thanh niên đã đi vào hoạt động có hiệu quả, không chỉ giải quyết việc làm cho chủ hộ thanh niên mà còn giải quyết việc làm cho nhiều thanh niên và nhân dân địa phương. Tiểu biểu như Hợp tác xã Phú Phong do anh Ngô Thanh Phong -Bình Trung, HTX Tứ Sơn Life của anh Nguyễn Trung Phương-Bình Trung, Mô hình Nuôi trùn quế của anh Trúc Bình Tú, THT trồng nấm tại tổ 9, xã Bình Trị... Các mô hình kinh tế của thanh niên đang từng bước nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động góp phần làm tốt công tác dân vận của đoàn.

Các hoạt động hướng đến trẻ em cũng được quan tâm nhiều, đặc biệt là tạo cho thiếu nhi nhiều sân chơi bổ ích để phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần, từ đó nhiều khu vui chơi hỗ trợ các xã về đích nông thôn mới được xây dựng hiệu quả. Như công trình thanh niên ”Khu vui chơi trẻ em” tại thôn Rừng Bồng, xã Bình Chánh với tổng kinh phí 100 triệu đồng, trong đó đoàn viên thanh niên huyện nhà đóng góp 50 triệu đồng, còn lại là kinh phí của UBND xã Bình Chánh 50 triệu đồng. Hội đồng Đội huyện cùng với Đoàn xã Bình Minh xây dựng Công trình Măng non ”Điểm vui công cộng cho chơi trẻ em miền biển” tại thôn Tân An, xã Bình Minh. Và trong năm 2018 sẽ cùng với UBND xã Bình Nguyên hoàn thành khu vui chơi cho thiếu nhi đảm bảo xã Bình Nguyên về đích nông thôn mới trong năm 2018. Hay như nhiều khu vui chơi được ra đời ở các xã  bởi chính những người cán bộ, Đoàn viên thanh niên đã góp phần giải quyết những khó khăn về việc thiếu sân chơi cho thiếu nhi vùng nông thôn như anh Việt Bình Đào, anh Vinh Bình Chánh....

Bên cạnh đó, các công trình, phần việc được thanh niên đảm nhận có hiệu quả thiết thực, các hoạt động gắn với việc tham gia phát triển kinh tế xã hội tập trung vào các hoạt động xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị và các vấn đề bức thiết của huyện đã được các cấp bộ Đoàn toàn huyện triển khai khá đồng bộ và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Phối hợp với các đơn vị hoàn thành một số công trình nổi bật như đóng góp xây dựng đền tưởng niệm các AHLS huyện 300 triệu đồng; Xây dựng cổng chào nông thôn mới tại xã Bình Giangvới tổng kinh phí 88 triệu; Xây dựng 4 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa với tổng trị giá 383 triệu đồng; Làm bê tông đường vào khu di tích lịch sử cấp Tỉnh- Vụ thảm sát Trảng Trầm, trị giá 100 triệu đồng; Thi công tuyến kênh dẫn nước nội đồng tại Bình Đào trị giá 85 triệu đồng, xây dựng khu vui chơi thiếu nhi tại xã Bình Chánh trị giá 100 triệu đồng. Các cơ sở Đoàn đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên, làm lợi gần 6 tỷ đồng.
Một trong những hoạt động dân vận đặc trưng của Đoàn là công tác tình nguyện. Các chương trình tình nguyện như Tình nguyện hè, tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện ngày càng phát huy hiệu quả và huy động được đông đảo các đối tượng thanh niên tham gia thông qua việc cụ thể hóa các chương trình tình nguyện phù hợp với từng khối đối tượng: Tiếp sức mùa thi, Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ; Hành quân xanh, Kỳ nghỉ hồng. Các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội được duy trì thông qua các hoạt động hiến máu tình nguyện, hoạt động CLB Ngân hàng máu sống; duy trì mô hình CLB thầy thuốc trẻ khám bệnh và phát thuốc miễn phí hàng năm cho người già, trẻ em, gia đình chính sách. Hoạt động đền ơn đáp nghĩa được thực hiện bằng những phần việc cụ thể và thiết thực: nhận chăm sóc các NTLS, di tích lịch sử, nhận phụng dưỡng mẹ VNAH, sửa chữa, xây dựng nhà cho gia đình chính sách, người có công và huy động nhiều phần quà hỗ trợ. Có thể nói, phong trào tình nguyện đã được tổ chức rộng khắp ở các cơ sở Đoàn, các hoạt động đã khẳng định được vai trò của thanh niên trong tham gia các hoạt động tình nguyện góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị - kinh tế - xã hội của huyện.

Một mô hình dân vận khéo nữa mà khi được nhắc tới sẽ nghĩ ngay tới tổ chức Đoàn đó là mô hình ”Thắp sáng đường quê”. Mô hình này được các cấp bộ Đoàn phát động từ năm 2012, Mô hình “Thắp sáng đường quê” được thực hiện thành công là nhờ những đóng góp về vật chất, ngày công lao động và trên hết là tinh thần xung kích, tình nguyện của lực lượng đoàn viên thanh niên. Bên cạnh đó còn có sự ủng hộ của bà con nhân dân các địa phương; sự tạo điều kiện, hỗ trợ về kinh phí, vật chất của nhiều đơn vị. Đến nay 22 xã, thị trấn trong toàn huyện đã triển khai mô hình này với gần 300 km đường được thắp sáng. Thành công của mô hình dân vận khéo "thắp sáng đường quê" giúp bà con địa phương dễ dàng đi lại vào ban đêm, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, giữ gìn an ninh trật tự,tăng cường tinh thần đoàn kết của nhân dân.

Đó chỉ là một sô trong vô số các hoạt động dân vận của Huyện đoàn Thăng Bình được triển khai trong thời gian qua. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được như vậy, công tác dân vận của Đoàn vẫn còn những tồn tại khó khăn. Như một số cán bộ Đoàn các đơn vị vẫn chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của công tác dân vận, nội dung và phương thức hoạt động chậm được đổi mới; Nhiều phong trào tự phát của thanh niên chưa được giúp đỡ tạo điều kiện để phát triển; những nhân tố tích cực từ phong trào chưa được quan tâm khuyến khích, cổ vũ kịp thời. Việc phối hợp thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động với các thành viên trong khối Mặt trận chưa thật gắn bó; việc xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”, việc xây dựng đội ngũ cốt cán chưa được chú trọng…

Để tiếp tục nâng cao vai trò, khẳng định trách nhiệm của Đoàn trong công tác dân vận, trong thời gian tới Các cấp bộ Đoàn cần tập trung vào một số giải pháp như sau:  tiếp tục quan tâm lãnh chỉ đạo, quán triệt sâu sắc và thực hiện đầy đủ những quan điểm, tư tưởng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa theo tinh thần Nghị quyết 25. Đảng phải thực sự xem xây dựng Đoàn vững mạnh là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là xây dựng Đảng trước một bước. Nâng cao chất lượng, hiệu quả mối quan hệ phối hợp hoạt động của Đoàn thanh niên với Mặt trận và các đoàn thể nhân dân. Bên cạnh đó các cấp bộ Đoàn phải tự đổi mới mình, tự làm mới mình để thật sự hấp dẫn, lôi cuốn thanh niên trên cơ sở: Đa dạng, linh hoạt hình thức tập hợp thanh niên; sáng tạo cách thức tổ chức phong trào thanh niên; Chú trọng việc xây dựng nhân rộng mô hình, điển hình “dân vận khéo”, rèn luyện đội ngũ cán bộ đoàn đủ tâm, sức, trí tuệ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của phong trào thanh niên nói riêng và công tác dân vận nói chung; Tập trung cũng cố, phát triển đội ngũ cốt cán, nòng cốt trong lực lượng thanh niên.

Công tác dân vận trong Công tác đoàn vừa là trách nhiệm của ĐVTN, vừa là điều kiện để ĐVTN phát huy khả năng của mình, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ trong tham gia giải quyết các vấn đề xã hội. Từ đó, hình ảnh của tổ chức Đoàn trong góc nhìn của xã hội, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân được nâng cao hơn; phương thức tập hợp thanh niên của Đoàn cũng tốt hơn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội địa phương.
                                                Trần Hữu Phước – Phó Bí thư Huyện đoàn Thăng Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1487 | lượt tải:388

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1582 | lượt tải:617

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1900 | lượt tải:566

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2855 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2283 | lượt tải:632
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây