Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

https://tinhdoanqnam.vn


Hiệu quả từ việc đào tạo nghề cho phạm nhân

Hiệu quả từ việc đào tạo nghề cho phạm nhân
Đào tạo nghề cho những người sắp chấp hành xong án phạt tù là hoạt động hỗ trợ khá hiệu quả cho người sáp chấp hành xong án phạt tù tại các trại giam, trại tạm giam đống trến địa bàn tỉnh. Nhiều người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương đã có thể mưu sinh bằng chính nghề nghiệp mà họ được đào tạo. Không chỉ có vậy, nhiều người còn nỗ lực vươn lên làm kinh tế giỏi và tạo công ăn việc làm cho những người xung quanh. Anh T.B.N, xã Quế Thọ, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam là một ví dụ điển hình.
Năm 2014, T.B.N cưới vợ, cùng năm đó, nghe theo lời bạn rủ rê N đã phạm vào “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” và phải chấp hành án phạt tù tại Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Nam. Trong thời gian cải tạo tại trại T.B.N được quản giáo trại cho đăng ký tham gia lớp học nghề do Trung tâm Dạy nghề thanh niên Quảng Nam tổ chức.
 
23 8 1
Mô hình trồng nấm bào ngư giúp N. ổn định cuộc sống sau khi chấp hành xong án phạt tù, trở về địa phương. Ảnh: Hoàng Vũ

Khi mãn hạn tù về địa phương, N đã làm qua nhiều công việc, nhưng thu nhập không ổn định. Nhớ lại những kiến thức về kỹ thuật trồng nấm đã học trong trại nên anh đã mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện 50 triệu đồng để đầu tư trồng nấm bào ngư xám, nấm rơm với quy mô, mô hình nhỏ. Sau một thời gian nhận thấy nghề trồng nấm cho thu nhập ổn định, đồng thời trong thời gian này nhận được sự hỗ trợ của chính quyền, các Hội đoàn thể ở xã để anh tiếp cận với nguồn hỗ trợ xây dựng nông thôn mới nên đã mở rộng trại nấm lên 200 m2 từ mô hình sẳn có với chi phí hơn 150 triệu động và cho nuôi trồng gần 10.000 phôi nấm bào ngư xám. Từ mô hình trên đã cho thu nhập hằng tháng khá ổn định từ 08 đến 10 triệu đồng.

Từ một thanh niên lầm lỗi, đến nay anh T.B.N đã từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống với ý chí quyết tâm làm lại cuộc đời. Tâm sự về dự định sau này, N cho biết, nguyện vọng của anh là có thêm vốn để đầu tư mở rộng mô hình sản xuất phôi nấm bào ngư xám để phần nào đó giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương, mở ra hướng phát triển kinh tế cho bà con cũng như tăng thêm thu nhập.
 
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH NIÊN TỈNH
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây