Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Chàng trai 9x làm giàu từ đông trùng hạ thảo

Thứ ba - 01/11/2022 05:15

Chàng trai 9x làm giàu từ đông trùng hạ thảo

Sau những thất bại liên tiếp, anh Nguyễn Thành Luân (SN 1992, trú tại xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) vẫn quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương với mô hình nuôi đông trùng hạ thảo. Anh vừa được T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng giải thưởng Lương Định Của năm 2022.

Miệt mài với đông trùng hạ thảo

Sinh ra ở miền quê nghèo, bố mẹ làm nông, từ nhỏ anh Nguyễn Thành Luân đã ấp ủ ước mơ làm giàu trên chính mảnh đất của gia đình. Học xong cấp 3, năm 2011 anh Luân xa người thân để sang Đài Loan mưu sinh. Khi tích góp được ít vốn liếng, sau 6 năm ở xứ người, anh quyết định trở về quê lập nghiệp. Ban đầu mới về làm nghề điện dân dụng, nhưng không ổn định nên anh đổi hướng và chuyển sang tìm hiểu các mô hình nông nghiệp.



Chàng trai 9x làm giàu từ đông trùng hạ thảo ảnh 1

Anh Nguyễn Thành Luân bên gian hàng mô hình đông trùng hạ thảo Thiên Tâm.

“Nuôi con gì, trồng cây gì đây…”, những ý tưởng, trăn trở đó thôi thúc chàng trai phải lựa chọn kỹ khi bắt đầu xây dựng ý tưởng lập nghiệp. “Lúc đầu tôi quyết định trồng nấm ăn, nấm dược liệu và học hỏi mô hình này từ một người bạn tại Hải Phòng. Nhưng khi về trồng lại không mấy thuận lợi, thu nhập lại thấp nên tôi dừng lại”, anh Luân tâm sự.

Sau một thời gian tham khảo trên mạng, hỏi ý kiến bạn bè, người thân, anh Luân bắt đầu chuyển sang nuôi đông trùng hạ thảo. Anh chia sẻ, từ năm 2018 anh đã nghiên cứu về đông trùng hạ thảo, nhưng sau thời gian dài tìm hiểu, anh mới nảy sinh ý định vay vốn để đầu tư máy móc, xây dựng lại xưởng thiết bị. Tuy nhiên, quyết định này lại không được người thân trong gia đình ủng hộ. Bởi chi phí để xây dựng được mô hình cũng mất một khoản tiền lớn, trong khi tỷ lệ thành công chưa đánh giá được.

Chàng trai 9x làm giàu từ đông trùng hạ thảo ảnh 2

Anh Thành Luân vừa được T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng giải thưởng Lương Định Của năm 2022.

Trong 2 năm kể từ ngày tìm hiểu nuôi thử nghiệm, anh đã nhiều lần thất bại và thiệt hại với số tiền trên 100 triệu đồng. Anh nói đó là lý do khi đề xuất mở xưởng, gia đình, người thân không ai tin tưởng, còn bị ngăn cản vì cho rằng quá làm liều. Dù chi phí những lần thất bại quá lớn đối với anh, nhưng anh vẫn vui vẻ đón nhận và cho rằng đó là “học phí”.

“Vì thất bại liên tiếp, nên gia đình, người thân, thậm chí hàng xóm cũng không có sự tin tưởng nên tôi cũng có chút hụt hẫng. Nhưng giờ nhìn lại, tôi lại thấy đó là một thử thách lớn, mất cả tiền bạc, mồ hôi, thậm chí cả nước mắt, nếu thời gian đó không cố gắng thì làm sao có được như ngày hôm nay”, anh Luân nói.
 

Hiện thực hoá ước mơ

Mô hình đông trùng hạ thảo Thiên Tâm của anh Luân được xây dựng trên mảnh đất của bà ngoại với diện tích hơn 200m2, tại xã Quang Diệm (huyện Hương Sơn), toàn bộ chi phí đầu tư máy móc đến nay anh Luân đã bỏ vào gần 1 tỷ đồng. Với suy nghĩ “thất bại ở đâu thì đứng lên ở đó”, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, năm 2020 là bước tiến thành công nhất từ khi anh nuôi trồng thành công và đã đạt kết quả tốt.

Thời gian đầu anh không mở rộng sản xuất nhiều mà chỉ bán số lượng ít cho khách hàng theo hình thức vừa bán vừa giới thiệu sản phẩm. Tính đến cuối năm 2020, anh xuất bán ra thị trường được hơn 600 lọ đông trùng hạ thảo tươi (mỗi lọ có trọng lượng 100g), thu về hơn 60 triệu đồng. Đến năm 2021 mới tung bán ra thị trường với số lượng lớn.

Anh không ngần ngại chia sẻ, đông trùng hạ thảo là một loại nấm rất khó nuôi trồng thành công, đòi hỏi phải có thời gian để nghiên cứu xem có hợp với nhiệt độ, thời tiết ở vùng này hay không. Ngoài ra là quá trình tạo giống, bởi đòi hỏi môi trường sinh trưởng sạch sẽ, phòng được khử trùng trước khi trồng, độ ẩm, nhiệt độ và ánh sáng phải tương đương với ánh sáng tự nhiên.

Chàng trai 9x làm giàu từ đông trùng hạ thảo ảnh 3

Khi thu hoạch, đông trình hạ thảo được tách đế, sấy khô hoặc sấy lạnh, sau đó đóng gói thành sản phẩm nhập ra thị trường.

Nguyên liệu để tạo ra đông trùng hạ thảo gồm: gạo lứt, nhộng tằm, đậu nành và các chất dinh dưỡng vi sinh. Để nuôi đông trùng hạ thảo mất nhiều thời gian và các quy trình đều được thực hiện nghiêm ngặt. Sau khi tạo giá thể và hấp tiệt trùng, các nguyên liệu được đưa vào ủ tối 7-9 ngày, sau đó đưa ra phòng chiếu sáng và nuôi trồng. Mỗi đợt nuôi trồng sẽ thực hiện 2.000-3.000 phôi/lứa. Quá trình từ lúc tạo phôi cho đến lúc thu hoạch mất khoảng 75 ngày.

Chàng trai 9x làm giàu từ đông trùng hạ thảo ảnh 4

Hiện tại, anh Luân đã xây dựng được 2 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao là đông trùng hạ thảo sấy và rượu đông trùng hạ thảo...

Khi thu hoạch, đông trùng hạ thảo được tách đế, sấy sau đó đóng gói thành sản phẩm nhập ra thị trường. Hiện, anh đã xây dựng được 2 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao là đông trùng hạ thảo sấy và rượu đông trùng hạ thảo... doanh thu mỗi năm đạt trên 2 tỷ đồng.

“Thị trường tiêu thụ chủ yếu ở các tỉnh thành khác như Hà Nội, Hải Dương, Sài Gòn… Hiện tại ở xưởng làm hết bao nhiêu tiêu thụ bấy nhiêu, có những lúc khách hàng phải đợi để có hàng gửi”, anh Luân vui vẻ nói.

Với những thành công trong khởi nghiệp trên quê hương, anh Nguyễn Thành Luân được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng giải thưởng Lương Định Của năm 2022.

Nguồn tin: báo Tiền Phong:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1324 | lượt tải:372

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1488 | lượt tải:606

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1821 | lượt tải:554

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2778 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2192 | lượt tải:619
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây