Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Những chàng trai đam mê Toán học

Thứ bảy - 02/09/2023 10:19

Những chàng trai đam mê Toán học

Có năng khiếu và niềm đam mê lớn với môn Toán, Đỗ Phan Tuấn Phát và Trần Quốc Khanh (học sinh Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông, TP.Hội An) đã gặt hái nhiều thành tích đáng nể ở môn học đòi hỏi tính tư duy cao này.

Khát khao chinh phục những thử thách

Cả Tuấn Phát và Quốc Khanh đều quê ở thị xã Điện Bàn. Quốc Khanh đang là học sinh lớp 12 chuyên Toán trường THPT chuyên Lê Thánh Tông còn Tuấn Phát vừa ra trường. Với cả hai, môn Toán ẩn chứa nhiều điều kỳ thú mà mỗi cánh cửa thử thách được mở ra đều mang lại niềm vui bất tận.

Trần Quốc Khanh. Ảnh: NVCC
Trần Quốc Khanh. Ảnh: NVCC

Theo Quốc Khanh, môn Toán rất cần khả năng tư duy tốt nên năng khiếu có thể quyết định đến 70% và 30% còn lại đến từ sự khổ luyện. “Ngoài việc làm nhiều bài tập, bổ đề, tính chất thì không nên chỉ phụ thuộc vào một môn mà cần tiếp thu kiến thức rộng ở cả các môn tự nhiên lẫn xã hội.

Ngoài ra, để học tốt môn Toán rất cần tâm lý thoải mái, không áp lực nên mình cũng hay nghe nhạc và chơi thể thao để thư giãn” - Khanh chia sẻ. Sự năng động của Khanh thể hiện qua việc tham gia các môn thể thao như bóng đá, cầu lông, bóng rổ và từng giành thành tích cao trong các cuộc thi cấp trường, cấp tỉnh.

Còn theo Tuấn Phát, để học tốt môn Toán, ngoài kiến thức từ sách vở, nhà trường, bạn hay tìm tòi nghiên cứu các bài tập nâng cao trên các trang website chuyên ngành và đặc biệt là mạnh dạn tham gia tất cả kỳ thi học sinh giỏi toán các cấp kể cả thi trực tiếp hay trực tuyến. Ngoài ra, nhờ sự quan tâm của thầy cô, Phát còn được lĩnh hội thêm kiến thức từ những thầy giáo hàng đầu cả nước như thầy Lê Bá Khánh Trình, thầy Chu Gia Vượng.

“Môn Toán tuy khô khan nhưng một khi đã có được niềm đam mê thì mỗi lúc giải được một bài toán khó giống như ta vượt được một chướng ngại vật, rất sung sướng, đó cũng là động lực để mình tiếp tục tìm tòi phương pháp giải các bài toán khó hơn” - Phát bộc bạch.

Cũng như người đàn anh, Quốc Khanh cho hay: “Mình thích chinh phục các thử thách khó trong môn Toán. Có những bài toán rất hay và cũng rất khó, vượt quá khả năng của mình thì nhiều khi mấy ngày liền ăn, ngủ cũng nghĩ về nó để tìm cách chinh phục.

Khi mình vượt qua được ranh giới các công thức, kiến thức ở trường học để giải được nó thì rất phấn khích. Kỷ niệm là ở một kỳ thi Olympic, trong đề thi có một câu giống hệt với bài tập mình đã tìm tòi luyện giải trước đó nhưng mất cả thời gian dài vẫn không giải được. Đó là một điều tiếc nuối nhưng thực sự nó vượt quá khả năng của mình”.

Nuôi đam mê, xây ước mơ

Với năng lực và sự cầu thị trên con đường học vấn, không bất ngờ khi cả hai chàng trai này đã có một bộ sưu tập thành tích đáng nể cùng môn Toán. Với Phát là giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi (HSG) cấp tỉnh năm lớp 9, giải Nhì kỳ thi HSG cấp tỉnh năm lớp 11, giải Nhất kỳ thi HSG cấp tỉnh năm lớp 12, huy chương Đồng kỳ thi Olympic truyền thống 30/4, huy chương Bạc kỳ thi chọn HSG trường THPT chuyên khu vực duyên hải và đồng bắc Bắc Bộ và đặc biệt là giải Ba kỳ thi HSG quốc gia năm lớp 12.

Đỗ Phan Tuấn Phát. Ảnh: NVCC
Đỗ Phan Tuấn Phát. Ảnh: NVCC

Cũng không kém cạnh, trong “bảng vàng” thành tích Toán học của mình, Khanh đã đạt được huy chương Đồng và huy chương Bạc kỳ thi chọn HSG trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ, huy chương Vàng kỳ thi Olympic truyền thống 30/4, giải Nhì kỳ thi HSG cấp tỉnh và giải Ba kỳ thi HSG cấp quốc gia.

Hiện tại Tuấn Phát đang theo học ngành Khoa học máy tính tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh) với mong muốn trở thành một kỹ sư công nghệ thông tin giỏi, góp phần vào công cuộc chuyển đổi số của đất nước.

Ngoài đam mê về Toán, Phát cũng rất thích môn tiếng Anh bởi nó giúp mình tiếp cận nhiều kiến thức của nhân loại. Từ năm lớp 11, Phát đã đạt chứng chỉ 7.5 IELTS, một thành tích khá cừ khôi và giúp ích rất nhiều cho con đường học tập cũng như giao tiếp xã hội.

Điều thú vị là Khanh cũng có niềm đam mê với công nghệ thông tin và dự định sẽ theo học ngành trí tuệ nhân tạo hoặc khoa học máy tính trong tương lai. Chàng trai trẻ này cũng đang miệt mài luyện ngoại ngữ để có được chứng chỉ phục vụ cho con đường học vấn, giao tiếp sau này.

Thầy Trần Văn Châu - giáo viên chủ nhiệm lớp chuyên Toán trường THPT chuyên Lê Thánh Tông cho biết, rất vui vì đã khá lâu nhà trường mới có học sinh đạt giải cao môn Toán tại kỳ thi HSG quốc gia.

Với Quốc Khanh, cơ hội cải thiện thành tích ở kỳ thi HSG quốc gia sắp tới vẫn còn và hoàn toàn có thể làm được. Bên cạnh sự thông minh thì điểm nổi bật nhất ở Tuấn Phát và Quốc Khanh là tinh thần cầu tiến và tính tự học rất cao, đây là đức tính quý báu để cả hai có thể tiến xa hơn nữa trong tương lai.

Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng do Báo Quảng Nam sáng lập từ năm 2010 đến nay đã chọn trao cho 260 gương mặt tiêu biểu là học sinh - sinh viên - vận động viên là con em xứ Quảng có thành tích nổi bật trong học tập, nghiên cứu sáng tạo và thi đấu các giải thể thao trong nước và quốc tế.

Năm 2023, Ban điều hành Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng tiếp tục chọn trao cho 20 cá nhân xuất sắc; nhà tài trợ chính là Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Quảng Nam.

Sự kiện diễn ra lúc 8h ngày 15/9/2023 tại Báo Quảng Nam.

 
 QUỐC TUẤN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1520 | lượt tải:393

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1600 | lượt tải:622

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1916 | lượt tải:569

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2870 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2297 | lượt tải:635
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây