Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

PHÁT HUY VAI TRÒ ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRẺ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH QUẢNG NAM TRONG ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC CHỦ NGHĨA MÁC -LÊNIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH GÓP PHẦN BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG  

Thứ hai - 07/06/2021 07:33

PHÁT HUY VAI TRÒ ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRẺ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH QUẢNG NAM TRONG ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC CHỦ NGHĨA MÁC -LÊNIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH GÓP PHẦN BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG  

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Hồ Chí Minh luôn coi trọng lý luận và việc học tập lý luận của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đồng thời Người xem đó là cơ sở, là căn cứ để mỗi đảng viên, cán bộ trang bị cho mình những luận cứ mang tính khoa học nhằm đấu tranh bác bỏ các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Người thường nhắc đến câu nói nổi tiếng của V.I.Lênin: “Không có lý luận cách mạng thì không có phong trào cách mạng, chỉ đảng nào được một lý luận tiền phong hướng dẫn mới có khả năng làm tròn vai trò chiến sĩ tiên phong”.

        00257 mts 00 00 05 15 still001  
 

Thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về “tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Nghị quyết khẳng định: “Đẩy mạnh công tác giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống; nâng cao sức đề kháng, chủ động đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái thù địch”. Vì vậy, việc nhận thức đúng vị trí, vai trò, tầm quan trọng của lý luận và công tác giáo dục lý luận chính trị để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên của tỉnh Quảng Nam nói chung, đội ngũ giảng viên trẻ Trường Chính trị tỉnh Quảng Nam nói riêng đáp ứng yêu thực tiễn đặt ra là vấn đề cấp thiết không những nâng cao chất lượng nghiên cứu, giảng dạy mà còn củng cố niềm tin cho người học, trang bị những luận cứ khoa học, bác bỏ, phủ nhận những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ sự nghiệp cách mạng. Trong phạm vi nghiên cứu, bài viết chỉ tập trung làm rõ những vấn đề sau.
Nền tảng tư tưởng của Đảng là gì?
Hình thức chống phá của các thế lực thù địch?
Phương pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay trong đội ngũ giảng viên trẻ Trường Chính trị tỉnh Quảng Nam là gì?
Một là, nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Mác -Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh
Trước Đại hội VII của Đảng, văn kiện các kỳ Đại hội và Điều lệ Đảng đều khẳng định: “Đảng Cộng sản Việt Nam lấy chủ nghĩa Mác – Lênin làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động”. Song từ quá trình nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn, Đảng Cộng sản Việt Nam đã ngày ngày càng nhận thức sâu sắc hơn về vị trí, vai trò của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sự phát triển của tiến trình cách mạng Việt Nam. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII (6/1991), thông qua Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội khẳng định: “Đảng lấy chủ nghĩa nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng của Đảng, kim chỉ nam cho hành động…”. Đại hội khẳng định rằng: Chủ nghĩa Mác -Lênin là yếu tố thứ nhất, là cái có trước trong nền tảng tư tưởng của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh là yếu tố thứ hai trong nền tảng tư tưởng của Đảng. Chủ nghĩa Mác -Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đã vạch ra được các quy luật vận động và phát triển của xã hội loài người, giúp chúng ta lựa chọn đúng đắn con đường phát triển của dân tộc – độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại, chủ nghĩa Mác – Lênin đã giải thích được quy luật phát triển của xã hội loài người một cách khoa học, khách quan, toàn diện, lịch sử - cụ thể. Chủ nghĩa Mác – Lênin đã chứng minh một cách khoa học rằng, từ trong lòng chủ nghĩa tư bản sẽ ra đời một phương thức sản xuất mới, một xã hội mới, một hình thái kinh tế xã hội mới là chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản. Quá trình này diễn ra một cách tự nhiên. Do vậy, sự ra đời cũng như diệt vong của chủ nghĩa tư bản là một tất yếu khách quan như nhau và đều do tất yếu kinh tế quy định. Cùng với chủ nghĩa Mác -Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đã chỉ ra cho Đảng ta, dân tộc ta: “Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội” là sự lựa chọn duy nhất đúng đắn con đường phát triển cách mạng Việt Nam. Độc lập dân tộc là cơ sở, điều kiện, tiền đề cho chủ nghĩa xã hội, còn chủ nghĩa xã hội mới bảo đảm cho độc lập dân tộc thực sự trọn vẹn, bền vững.
Hai là, hình thức chống phá của các thế lực thù địch
Hiện nay, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội, chống đối chính trị sử dụng mọi hình thức, biện pháp khác nhau để trực tiếp hoặc gián tiếp phủ nhận chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm lãnh đạo của Đảng Cộng sản và định hướng xã hội chủ nghĩa; ca ngợi, sùng bái nền dân chủ tư sản, thổi phồng những thành tựu của chủ nghĩa tư bản và chủ trương đi theo con đường chủ nghĩa tư bản, cụ thể:
Phê phán, phủ nhận chủ nghĩa Mác -Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bằng những hình thức tinh vi, xảo quyệt hơn. Đối với chủ nghĩa Mác - Lênin, chúng tăng cường tán phát các tài liệu phản động nhằm xuyên tạc, phủ nhận những giá trị to lớn của chủ nghĩa Mác - Lênin đối với sự tiến bộ, phát triển của nhân loại và đối với cách mạng Việt Nam. Với tư duy siêu hình, lập luận thiếu cơ sở khoa học và thái độ thù hận, chúng cho rằng: “Chủ nghĩa Mác-Lênin đã lỗi thời”, từ đó kêu gọi Việt Nam và các nước xã hội chủ nghĩa trên thế giới “từ bỏ học thuyết của Mác”. Đối với tư tưởng Hồ Chí Minh, chúng tán phát rất nhiều tài liệu phản động để chống phá một cách tinh vi và xảo quyệt hơn. Một mặt, chúng ca ngợi, tuyệt đối hoá vai trò của tư tưởng Hồ Chí Minh, tách tư tưởng Hồ Chí Minh ra khỏi chủ nghĩa Mác-Lênin, từng bước đòi từ bỏ chủ nghĩa Mác -Lênin; mặt khác, xuyên tạc, phủ nhận, bôi nhọ và hạ thấp vai trò của Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam.
Xuyên tạc, phê phán, chỉ trích, chống phá đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; phê phán các nguyên tắc tổ chức của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; đòi đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập... Chúng giả danh những người cộng sản chân chính, chỉ ra những khuyết điểm đã được Đảng tự nhận, tự phê bình trong quá khứ, “tâm huyết” đóng góp, hướng lái đường lối, quan điểm lãnh đạo của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước theo con đường tư bản chủ nghĩa, từng bước xa rời mục tiêu, lý tưởng xã hội chủ nghĩa. Các thế lực thù địch, phản động, cơ hội, chống đối chính trị đẩy mạnh việc xuyên tạc, chống phá, cho rằng: Điều 4 Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam “đã triệt tiêu các quyền tự do dân chủ” của người dân và kêu gọi huỷ bỏ điều luật này; chúng phản đối, kịch liệt chống phá Luật An ninh mạng; kêu gọi xoá bỏ nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa…
Bới móc, thổi phồng, bôi đen những sai lầm, khuyết điểm của Đảng, Nhà nước trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành đất nước; xuyên tạc lịch sử, bịa đặt, vu cáo các lãnh tụ tiền bối; hạ thấp, phủ nhận những thành quả cách mạng; phản bác, phủ nhận nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; phủ nhận nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa… Chúng phát tán nhiều tài liệu để xuyên tạc, kích động và vu cáo Đảng, Nhà nước. Đồng thời, chúng tô vẽ, ca ngợi, tán dương và thổi phồng những thành tựu của chủ nghĩa tư bản, đòi thực hiện thể chế “tam quyền phân lập”, phát triển “xã hội dân sự” và chủ trương đi theo con đường chủ nghĩa tư bản.
Ba là, để đấu tranh có hiệu quả với những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, đội ngũ giảng viên trẻ Trường chính trị tỉnh Quảng Nam cần thực hiện các phương pháp sau:
 Tiếp tục nghiên cứu nắm vững bản chất cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Nắm vững bản chất cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là vấn đề có ý nghĩa nền tảng cơ bản, không chỉ giúp đội ngũ giảng viên trẻ của nhà trường có nhãn quan chính trị nhạy bén, sắc sảo, tư duy lôgíc, biện chứng; có luận cứ khoa học, lập luận chặt chẽ, sắc bén và thuyết phục để đấu tranh, phản bác có hiệu quả với những quan điểm, tư tưởng phủ nhận, xuyên tạc của các thế lực phản động, thù địch, mà còn giúp chúng ta phân biệt rõ sự khác nhau giữa tư tưởng chống phá, xuyên tạc với ý kiến đóng góp tâm huyết, bổ sung, bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh của những người mácxít chân chính; phân biệt rõ sự khác nhau giữa tư tưởng phản động với những sai lầm, lệch lạc do trình độ nhận thức…, không bị mơ hồ, mất cảnh giác hoặc quy kết sai lầm về đối tượng. Để thực hiện điều đó, đội ngũ giảng viên trẻ nhà trường cần phải không ngừng nâng cao hệ thống tri thức toàn diện và sự giác ngộ sâu sắc chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng.
Có thái độ dứt khoát, lập trường kiên định, tư tưởng kiên quyết và tư duy sắc bén trong đấu tranh với những quan điểm, tư tưởng, hoạt động chống phá Đảng ta. Thái độ dứt khoát, lập trường kiên định, tư tưởng kiên quyết và tư duy sắc bén là vấn đề hết sức quan trọng thể hiện rõ quan điểm, lập trường của những người mácxít chân chính trong đấu tranh chống các thế lực phản động, thù địch, để bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, quan điểm lãnh đạo của Đảng. Dũng khí đấu tranh tư tưởng, lý luận cũng chính là một trong những phẩm chất quan trọng, nhân tố cơ bản bảo đảm cho đội ngũ giảng viên trẻ nhà trường nâng cao bản lĩnh chính trị và năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận. Trong quá trình đấu tranh, phải luôn tỏ rõ bản lĩnh và trí tuệ của người cộng sản chân chính, với tư duy sắc bén, lập luận khoa học, chặt chẽ, chứng minh, bác bỏ một cách thuyết phục đối với các quan điểm, tư tưởng, hoạt động chống phá của các thế lực phản động, thù địch. Qua đó, chỉ ra các điều phi lý, tư duy siêu hình, lập luận phi lôgíc, viện dẫn thiếu chứng cứ, phi khoa học của chúng, mà còn vạch trần bộ mặt thật của những kẻ phản động, cơ hội, bất mãn chống phá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, quan điểm lãnh đạo của Đảng hiện nay.
Đội ngũ giảng viên trẻ là người trực tiếp làm công tác nghiên cứu, giảng dạy lý luận chính trị phải tự học, tự nâng cao trình độ, “làm mới mình” bằng khả năng tự nghiên cứu, tổng kết thực tiễn để có những giáo án, những tiết giảng đảm bảo chất lượng đáp ứng yêu cầu đặt ra trong giảng dạy lý luận chính trị hiện nay. Người giảng viên lý luận chính trị phải thực hiện “học không biết chán, dạy không biết mỏi”, có lòng đam mê yêu nghề, luôn khiêm tốn, có tinh thần cầu thị trong nghiên cứu, học tập. Những vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn nghiên cứu, giảng dạy cần được trao đổi, làm rõ, có kết luận chính xác trước khi thông tin đến người học. Đây là chìa khóa quan trọng hàng đầu giúp mỗi giảng viên trẻ tự tin khi đứng trên bục giảng, đồng thời đủ trình độ lý luận để bác bỏ những luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch.
Tuyên truyền thông qua công tác giảng dạy, phân tích giúp người học hiểu rõ nội dung của từng bài giảng. Qua những bài giảng trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, học viên được truyền đạt những kiến thức lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... Trên cơ sở đó, học viên hình thành thế giới quan, phương pháp luận khoa học, hiểu được bản chất cách mạng, khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, vai trò của chủ nghĩa Mác - Lênin trong sự nghiệp cách mạng Việt Nam, cũng như sức sống của nó trong thời đại ngày nay. Đó chính là cơ sở lý luận cơ bản, nền tảng để hình thành bản lĩnh chính trị, tư tưởng, phương pháp tư duy khoa học trong nhận thức và giải quyết các vấn đề thực tiễn, giúp hình thành những kỹ năng, thái độ cần thiết cho đội ngũ cán bộ ở cơ sở trong quá trình nhận diện và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Thường xuyên đăng tải các bài viết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên các trang mạng cá nhân, trên báo chí, cổng thông tin điện tử, đăng ký thực hiện các đề tài khoa học…; nhân rộng các việc làm tốt đẹp để rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường trên cơ sở quán triệt sâu sắc quan điểm công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch “là công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền”, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong công tác giảng dạy, nghiên cứu của đội ngũ giảng viên trẻ nhà trường bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, phù hợp. 
Đội ngũ giảng viên trẻ Trường Chính trị tỉnh Quảng Nam là lực lượng có vai trò nòng cốt, trực tiếp giảng dạy, tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm xây dựng thế giới quan, phương pháp luận khoa học và phẩm chất chính trị cho người học; trực tiếp tham gia nghiên cứu bổ sung và phát triển lý luận chính trị, làm sáng rõ các vấn đề lý luận và thực tiễn đặt ra trên con đường xây dựng xã hội mới; là người có khả năng và thường xuyên tham gia tiếp cận, nhận diện sâu rộng, kịp thời các thông tin, luận điệu, từ đó chia sẻ, viết bài, bình luận phản biện và đấu tranh có hiệu quả với các luận điệu sai trái, thù địch hiện nay, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, hoàn thành các nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh Quảng Nam lần thứ VII nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định trọng tâm là: “Tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp về quản lý đào tạo, bồi dưỡng, nhất là quản lý, nâng cao chất lượng giảng dạy của giảng viên và động cơ thái độ, chất lượng học tập của học viên để không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, dồi dưỡng; Đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu, năng lực giảng dạy của giảng viên”.
   ThS. Trần Ngọc Nhiều                     
 Giảng viên chính Trường Chính trị tỉnh Quảng Nam

Nguồn tin: ------------------- Tham luận tại diễn đàn Tuổi trẻ Quảng Nam bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc trên không gian mạng do Tỉnh đoàn Quảng Nam tổ chức

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1272 | lượt tải:367

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1463 | lượt tải:602

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1809 | lượt tải:553

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2758 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2180 | lượt tải:618
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây