Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

[Bản tin 83] Đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong bầu cử

Thứ ba - 18/05/2021 23:03

[Bản tin 83] Đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong bầu cử

“Yêu cầu xét nghiệm diện rộng” sẽ được thực hiện ra sao để đảm bảo an toàn là vấn đề nhận được nhiều quan tâm tại hội nghị trực tuyến toàn tỉnh vào sáng 18.5, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì.
baucu11

Phun dung dịch khử khuẩn tại một điểm bầu cử. Ảnh: C.D

Nội dung chính của hội nghị sáng qua là triển khai công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và công tác y tế phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu, tùy theo điều kiện dịch bệnh mà lãnh đạo các địa phương áp dụng kịch bản bầu cử phù hợp theo kế hoạch y tế UBND tỉnh đã ban hành.

Khẩn trương triển khai xét nghiệm

Liên quan đến bầu cử (Quảng Nam có 1.532 điểm bầu cử), ngành y tế cho biết, hiện toàn tỉnh thực hiện cách ly tập trung (CLTT) 2.198 người, cách ly tại cơ sở y tế 39 người, cách ly tại nhà 4.981 người. Tỉnh đã có kế hoạch cụ thể về phương án y tế triển khai trong bầu cử đối với từng nhóm trường hợp. Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế cho biết, sở đã chỉ đạo các bệnh viện trực thuộc, trung tâm y tế (TTYT) địa phương bố trí các tổ y tế cấp cứu ngoại viện thường trực 24/24 giờ, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh điều động của Hội đồng bầu cử địa phương trong thời gian bầu cử. Mỗi tổ y tế gồm 2 bác sĩ, 2 điều dưỡng, 1 lái xe và 1 ô tô cứu thương.

“Ngoài bảo đảm cơ số thuốc thiết yếu và cơ số phòng chống dịch bảo đảm tốt nhất, ngành bố trí mỗi điểm bầu cử 1 cán bộ y tế tùy theo tình hình thực tiễn của từng địa phương. Ngoài ra, thực hiện đảm bảo công tác bầu cử tại các khu cách ly y tế tập trung, tại cơ sở y tế và tại nhà” - ông Mai Văn Mười cho biết.
 

baucu12

Công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 đã được thực hiện tốt tại các điểm bầu cử sớm ở vùng biên Nam Giang vào cuối tuần qua. Ảnh: VINH ANH

Hiện tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Nam đã trang bị môi trường, sinh phẩm xét nghiệm phục vụ triển khai test nhanh kháng nguyên và kháng thể Covid-19. “Chúng tôi đề nghị các địa phương nhanh chóng đến CDC Quảng Nam để tiếp nhận sinh phẩm về triển khai xét nghiệm, trong đó ưu tiên ứng cử viên trong cuộc bầu cử sắp đến” - ông Mai Văn Mười nói.

Ông Võ Văn Hùng - Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho biết, hiện địa phương có 2 khu cách ly tập trung với 126 F1. Huyện đã xây dựng phương án bầu cử trong khu cách ly theo hướng dẫn của Sở Nội vụ.

“Chúng tôi cũng đã tổ chức xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng nhằm tạo thói quen trong nhân dân. Đối với vấn đề xét nghiệm, mới đây CDC Quảng Nam cấp cho Thăng Bình 50 chỉ tiêu xét nghiệm cho ứng cử viên, tuy nhiên hiện một số ứng cử viên đã tiêm vắc xin 1 lần vậy liệu có tổ chức xét nghiệm hay không, trong khi tính tới cấp xã thì chúng tôi có hàng trăm ứng cử viên” - ông Võ Văn Hùng nói.

Đặt an toàn trên hết

Mới đây, Quảng Nam được hỗ trợ thêm 2 máy PCR để phục vụ việc xét nghiệm SARS-CoV-2. Với sự hỗ trợ đó, hiện nay năng lực xét nghiệm tại CDC Quảng Nam khoảng 1.100 mẫu đơn/ngày, nếu gộp mẫu có thể xét nghiệm từ 5.000 mẫu - 10.000 mẫu/ ngày. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có thêm 3 cơ sở thực hiện xét nghiệm SARSCoV-2 khác là Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức và Trường Đại học Phan Châu Trinh.

Cùng với đề xuất tỉnh tăng cường các chốt kiểm soát tại khu vực giáp ranh, ông Trần Úc - Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn thông tin, hiện số F1 đang cách ly tập trung tại địa phương gần 180 người. Điện Bàn đã triển khai 10 chốt kiểm soát tại các xã giáp với TP.Đà Nẵng và huyện Đại Lộc.

“Ngoài ra, chúng tôi yêu cầu người lao động làm việc tại TP.Đà Nẵng đi về trong ngày phải có cam kết chỉ đi một tuyến đường và hạn chế giao tiếp, dừng ghé các điểm trên đường. Chúng tôi kiến nghị tỉnh nên có chỉ đạo thêm về các chốt đầu ra và đề nghị xét nghiệm gộp mẫu đại diện hộ gia đình hoặc tại các khu công nghiệp” - ông Trần Úc nói.

Ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, Quảng Nam có 2 loại xét nghiệm là test nhanh kháng nguyên và xét nghiệm Realtime RT-PCR. Những việc phải làm từ nay đến thời gian bầu cử là tiến hành triển khai xét nghiệm và đảm bảo các điều kiện về khử khuẩn thùng phiếu cũng như phun thuốc khử khuẩn tại các điểm bầu cử.

“Chủ trương xét nghiệm của Quảng Nam là thực hiện ít nhất cho 10 nghìn người. Test nhanh kháng nguyên sẽ thực hiện tại những khu vực có nguy cơ cao. Bên cạnh đó, đề nghị các địa phương tuyên truyền và yêu cầu tất cả cử tri cài đặt QR code khai báo điện tử và Bluezone trước ngày bầu cử chính thức” - ông Văn nói.

Đối với yêu cầu tại huyện Thăng Bình, ông Văn chia sẻ, phải xác định đối tượng ưu tiên để thực hiện các xét nghiệm trong thời gian này. Hiện Sở Y tế đã có kế hoạch triển khai test nhanh tại các địa phương, trong đó Điện Bàn được phân bổ đến hơn 1.000 mẫu xét nghiệm tại các khu công nghiệp cũng như địa điểm đông dân giáp ranh với TP.Đà Nẵng.

“Nếu tại các điểm bầu cử không có phòng cách ly tạm thời buộc phải có cán bộ y tế để xử lý nhanh nếu có trường hợp sốt, ho, khó thở tại điểm bầu cử. Ngoài ra, địa phương cần tuân thủ nghiêm biện pháp phòng dịch và chủ động kịch bản y tế tại các điểm bầu cử, đảm bảo đặt an toàn về sức khỏe, tính mạng và công tác phòng chống dịch lên hàng đầu” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân nói.

Nguồn tin: baoquangnam.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1324 | lượt tải:372

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1488 | lượt tải:606

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1821 | lượt tải:554

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2778 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2192 | lượt tải:619
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây