Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

[Bản tin 80] Dịch bệnh Covid-19 trong khu công nghiệp: Tập trung ngăn chặn nguồn lây

Thứ ba - 18/05/2021 07:18

[Bản tin 80] Dịch bệnh Covid-19 trong khu công nghiệp: Tập trung ngăn chặn nguồn lây

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, đã lây nhiễm chéo trong các khu công nghiệp (KCN) ở các tỉnh. Tại Quảng Nam, nhiều trường hợp F1 xuất hiện trong KCN, đã gây lo lắng cho người lao động. Các DN đang tập trung triển khai các biện pháp phòng chống dịch, ngăn chặn nguồn lây dịch bệnh vào KCN.
dich12 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang yêu cầu các doanh nghiệp và người lao động phải thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch bệnh. Ảnh: D.L

Xử lý lúng túng

Khi xuất hiện các F1, doanh nghiệp (DN) rơi ngay vào tình thế bị động trong xử lý vấn đề. Ông Lê Văn Châu - Trưởng phòng Nhân sự Công ty TNHH Fashion Garments thông tin, khi dịch bệnh quay lại, công ty đã chủ động liên lạc với kênh y tế địa phương, tham gia các nhóm zalo của tỉnh, của chủ đầu tư nhằm nắm bắt và cập nhật tình hình dịch bệnh, cũng như các chỉ đạo phòng chống dịch.

Đã xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, phân công cá nhân phụ trách từng khâu, xử lý khi có tình huống phát sinh, có phòng để cách ly riêng biệt nếu phát hiện hay nghi ngờ ca nghi nhiễm với dấu hiệu ho, cảm, sốt.

Công ty trang bị các máy rửa tay tự động tại nhà máy, thực hiện nghiêm “5K”. Bố trí các xưởng tan ca lệch nhau 10 phút để không dồn ứ lượng người đông ở các cổng, mở các cổng để giãn cách người ra vào, bố trí ăn trưa lệch giờ, ngồi lệch nhau, bố trí nhóm ăn 20 người, phát khẩu trang cho 100% người lao động (NLĐ), khử khuẩn toàn bộ nhà máy mỗi tuần 1 lần, thực hiện đến hết tháng 5.2021, tùy tình hình sẽ tiếp tục thực hiện.

Ông Châu nói: “Tuy thực hiện đầy đủ nhưng khi có sự cố xảy ra, 8 trường hợp là chuyên gia của công ty liên quan đến ổ dịch ở Đà Nẵng thì chúng tôi cũng rất lúng túng. Dường như ai cũng lo lắng, NLĐ hoang mang. Khi bình tĩnh lại, chúng tôi yêu cầu các chuyên gia cách ly tại chỗ, liên hệ ngay ngành y tế TP.Tam Kỳ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam (CDC Quảng Nam) nhờ hỗ trợ. Vì thế chúng tôi đang cần một đợt tập huấn của cơ quan chức năng về xử lý sự cố khi xuất hiện F1, F2 và nhất là nếu có F0, để chúng tôi biết cách hành động ngay tại chỗ”.

Tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc, khi có 2 tài xế ở Đà Nẵng đến giao nhận hàng tại các công ty trong KCN, sau đó tài xế thành F0 thì các DN và cả chủ đầu tư rất bối rối trong xử lý tình huống. Thị xã Điện Bàn và CDC Quảng Nam đã đến hỗ trợ, truy vết các F1, F2 tại các DN, yêu cầu DN phải phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên công ty, truy xuất camera để truy vết người có tiếp xúc, “xốc” lại ngay các giải pháp phòng dịch.

Ông Nguyễn Đức Lành - Giám đốc Công ty CP Phát triển đô thị và KCN Quảng Nam Đà Nẵng (chủ đầu tư KCN Điện Nam - Điện Ngọc) cho biết: “Lúc đầu chúng tôi điện thoại nhờ hỗ trợ khi có ca F0 đã đến một số DN. Sự hỗ trợ của cơ quan chức năng đã giúp các DN bình tĩnh cùng vào cuộc xử lý vấn đề. Dù sao thì nó cũng gây tâm lý hoang mang trong NLĐ, nên DN trước mắt phải động viên, thực hiện các biện pháp phòng dịch ngay tại chỗ. Tôi đề nghị CDC Quảng Nam hỗ trợ chúng tôi thực hiện xét nghiệm nhanh cho NLĐ ở nơi có nguy cơ cao khi có tiếp xúc dù trực tiếp hay gián tiếp với F0, công bố nhanh kết quả, tạo tâm lý yên tâm cho cả DN và NLĐ”.

Phải ngăn chặn bằng mọi cách

Khi dịch bệnh Covid-19 quay lại, tất cả DN đều chủ động phòng ngừa bằng cách kích hoạt lại hệ thống chống dịch trong nội bộ. Bắt buộc toàn bộ NLĐ đeo khẩu trang, khử khuẩn, thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế, không tụ tập, giờ ăn, giờ làm giãn cách, khai báo y tế thường xuyên, kiểm soát người đến và đi... là những biện pháp mà các DN đã thực hiện.

Ông Huỳnh Công Quang - Phó Giám đốc CDC Quảng Nam cảnh báo DN trong các KCN phải cảnh giác cao độ, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch bệnh Covid-19. Dịch bệnh có thể xâm nhập KCN qua 2 con đường là cán bộ, NLĐ của KCN ở cộng đồng rồi mang vào công ty, xí nghiệp; lái xe, đối tác đến làm việc, giao nhận hàng, làm việc tại xí nghiệp.

Các KCN được đánh giá có nguy cơ lây nhiễm cực kỳ cao bởi người đông, giờ vào ca và tan ra khó giữ khoảng cách. Việc cấp bách nhất hiện nay là tự đánh giá nguy cơ, rà soát toàn bộ NLĐ, yêu cầu DN thực hiện ngay các biện pháp đảm bảo an toàn ở mức cao nhất.

Tại các buổi kiểm tra, làm việc tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn), KCN Tam Thăng (TP.Tam Kỳ), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang nhận xét rằng các DN đã có nhiều cố gắng vừa chống dịch vừa sản xuất, nhưng còn lúng túng, thiếu bình tĩnh khi xử lý vấn đề phát sinh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang yêu cầu các đơn vị, địa phương, DN cần tính toán cách thức chống dịch phù hợp với tình hình sản xuất. Tỉnh không “ngăn sông cấm chợ” trong hoạt động giao thương của DN, nhưng bắt buộc phải đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch bệnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang yêu cầu các đơn vị, đặc biệt là chủ đầu tư KCN, DN rà soát nếu tất cả các khâu phòng chống dịch, nếu yếu và thiếu thì bổ sung, khắc phục ngay.

Các DN cần tăng cường phối hợp trao đổi thông tin; trong phòng chống dịch có “thời gian vàng” nên khi có đầy đủ thông tin sẽ cùng nhau hành động hiệu quả. Chủ DN phải kiên trì tuyên truyền, nâng cao nhận thức của NLĐ trong thời gian làm việc cũng như ra cộng đồng, hạn chế tối đa việc đi đến vùng dịch.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các DN phải xem việc chống dịch là ưu tiên hàng đầu. Tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra, nếu qua kiểm tra mà nơi nào lơ là, không khắc phục thiếu sót, không đảm bảo điều kiện phòng, chống dịch bệnh thì kiên quyết dừng hoạt động.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1479 | lượt tải:388

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1579 | lượt tải:617

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1897 | lượt tải:564

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2853 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2279 | lượt tải:632
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây