Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

"Mỳ Quảng ăn liền" của cô gái nặng lòng quê

Thứ hai - 18/09/2023 16:54

"Mỳ Quảng ăn liền" của cô gái nặng lòng quê

Sau gần 1 năm nghiên cứu, chuẩn hóa công thức và tìm hiểu thị trường, sản phẩm mỳ Quảng ăn liền có tên “Sợi chuẩn mì xứ Quảng” đã có mặt trên thị trường. Dự án này đã đoạt giải Khuyến khích tại Cuộc thi dự án/ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo Quảng Nam năm 2023.
Sản phẩm mỳ Quảng ăn liền tham gia các hội chợ do địa phương tổ chức. Ảnh: PHAN VINH
Sản phẩm mỳ Quảng ăn liền tham gia các hội chợ do địa phương tổ chức. Ảnh: PHAN VINH

Từ nỗi nhớ món quê

Chị Châu Thị Nghĩa (xã Tam Lộc, Phú Ninh) lớn lên ở một làng quê dưới chân đèo Eo Gió. Cảnh sắc và hương vị ẩm thực vùng trung du xứ Quảng đã hằn sâu trong tâm trí của chị. Sau khi tốt nghiệp ngành Công nghệ sinh học ở Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, chị làm việc cho một công ty thực phẩm và thường xuyên đi công tác xa.

“Lúc đi học xa nhà ở Đà Nẵng, mình luôn nhớ và thèm hương vị mỳ Quảng và luôn tìm hàng quán hợp vị để ăn. Sau này đi công tác các tỉnh, đặc biệt là miền Bắc, mình thèm mỳ, thèm vị quê mà không biết làm sao. Có lẽ chính thời điểm này là lúc mình nhen nhóm ý tưởng sản xuất mỳ Quảng ăn liền” - chị Nghĩa chia sẻ.

Làm việc ở công ty thực phẩm, tích lũy kinh nghiệm một thời gian, chị Nghĩa cùng chồng là anh Phạm Hùng Dũng - cử nhân Công nghệ thực phẩm, đã quyết định về Quảng Nam thành lập Hợp tác xã (HTX) Phú Ninh - Dũng Nghĩa, đầu tư nghiên cứu, sản xuất mỳ Quảng ăn liền.

Theo chị Nghĩa, ý tưởng ban đầu, sản phẩm ngoài sợi mỳ sấy khô, sẽ có thêm nhưn thịt gà kèm gia vị thuần Quảng như dầu thực vật, củ nén, nghệ... Tuy nhiên, với những mẫu thử số lượng nhỏ thì có thể sản xuất để trưng bày, giới thiệu, còn đối với số lượng lớn để ra thị trường cần vốn đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại tốn chi phí rất lớn. Đây là điều khó khăn với một HTX còn non trẻ.

“Nguồn lực mình ít nhưng đã quyết tâm theo đuổi thì vẫn phải làm. Sản xuất gia vị thịt tươi không khả thi, mình và cộng sự nghiên cứu đưa bột thịt vào gói gia vị. Phương án này vừa giảm chi phí đầu tư, tăng thời gian và cách bảo quản nhưng vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng và không ảnh hưởng đến hương vị truyền thống của tô mỳ Quảng” - chị Nghĩa nói.

Sản phẩm tiện lợi

HTX Phú Ninh - Dũng Nghĩa dành 9 tháng nghiên cứu 2 dòng mỳ Quảng đóng gói ăn liền với thương hiệu DUNA Food. Sản phẩm có tên “Chuẩn sợi mì xứ Quảng” hương gà với khối lượng tịnh 65g, có thành phần chính là sợi mỳ khô, gói gia vị có bột thịt gà, hương gà, dầu đậu nành, dầu điều và củ nén.

Tượng tự, sản phẩm hương ngao có bột ngao, bột tôm, rong biển, thịt chay. Cả 2 sản phẩm đều có các thành phần dinh dưỡng chất béo, carbohydrate, đạm, năng lượng và natri. Nguồn vốn đầu tư cho dự án hơn 700 triệu đồng. Người sử dụng chỉ cần cho sợi mỳ khô và các gói gia vị vào tô, chế nước sôi vừa đủ, đậy kín trong 3 phút, sau đó có thể dùng ngay. Sản phẩm ngon hơn khi ăn kèm với thịt, rau... tùy khẩu vị của mỗi người.

Sản phẩm ra mắt thị trường vào giữa năm 2023. Từ khi HTX Phú Ninh - Dũng Nghĩa tham gia Hội Khởi nghiệp sáng tạo huyện Phú Ninh và đoạt giải Khuyến khích Cuộc thi dự án/ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam năm 2023, sản phẩm tham gia các đợt trưng bày, giới thiệu, quảng bá, nhanh chóng được người tiêu dùng biết đến và ủng hộ. Hiện nay, một số quầy tạp hóa trên địa bàn các huyện Hiệp Đức, Tiên Phước, Phú Ninh, Thăng Bình và TP.Tam Kỳ... đã bày bán sản phẩm này.

Anh Phan Quốc Bảo, chủ một điểm bán sản phẩm mỳ Quảng ăn liền tại địa chỉ 105 Nguyễn Thái Học (TP.Tam Kỳ), chia sẻ: “Ban đầu mình nghĩ giới thiệu tới khách hàng để biết sản phẩm thôi, chứ mỳ Quảng ở đây đường nào cũng có vài quán thì họ ăn tươi sướng hơn. Nhưng hoàn toàn khác, ban đầu khách hàng mua vì tò mò, sau đó, một số khách mua thường xuyên. Họ ăn vì sự tiện lợi, hợp khẩu vị. Vì vậy mà mỗi tháng tôi bán tới hơn 60 thùng mì”.

Hiện nay, với công suất mỗi tháng 30.000 nghìn gói sản phẩm, HTX đang lên kế hoạch mở rộng thị trường ra các tỉnh, thành lân cận. “Vẫn đúng với ý định ban đầu là để người Quảng đi đâu cũng có thể mang theo món Quảng, mình sẽ hướng đến thị trường trong tỉnh cho người dân biết trước rồi sau đó sẽ lan rộng ra thị trường lớn hơn” - chị Nghĩa chia sẻ.

Ông Nguyễn Hữu Hùng - Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Phú Ninh cho biết, sản phẩm mỳ Quảng ăn liền của HTX Phú Ninh - Dũng Nghĩa được huyện đánh giá cao về mặt sáng tạo, tuy mới ra mắt thị trường nhưng sản phẩm đã được lòng người tiêu dùng.

“Thời gian qua, địa phương đã hỗ trợ chủ thể đưa mỳ Quảng ăn liền đến với cuộc thi dự án/ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh. Chúng tôi đang lên phương án đăng ký cho sản phẩm này tham gia chương trình OCOP, từ đó có những cơ sở hỗ trợ sâu hơn về mặt máy móc, thiết bị cho HTX” - ông Hùng nói.


 PHAN VINH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1520 | lượt tải:393

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1601 | lượt tải:622

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1917 | lượt tải:569

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2872 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2297 | lượt tải:635
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây