Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Cậu học trò đam mê sáng tạo

Thứ ba - 08/08/2023 15:59

Cậu học trò đam mê sáng tạo

Ba lần liên tiếp gửi sản phẩm tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh, sản phẩm dự thi của Nguyễn Nguyên Khôi (SN 2008, học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng, Tiên Phước) đều hướng đến người dân và đều đoạt giải. Điều đặc biệt, sản phẩm Nguyên Khôi chế tạo tham dự thi các cuộc thi đều được làm từ vật liệu tái sử dụng, góp phần bảo vệ môi trường.
Nguyên Khôi với mô hình máy hỗ trợ phơi nông sản đa năng. Ảnh: C.N
Nguyên Khôi với mô hình máy hỗ trợ phơi nông sản đa năng. Ảnh: C.N

Đam mê sáng tạo

Tại cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Quảng Nam lần XVI năm 2023, Nguyễn Nguyên Khôi dự thi ở lĩnh vực các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế với mô hình máy hỗ trợ phơi nông sản đa năng và đoạt giải Nhất. Trước đó, các sản phẩm robot quét rác và hốt bụi, máy xới đất và gieo hạt của Nguyên Khôi dự thi 2 năm 2021, 2022 đoạt giải Nhì và giải Khuyến khích cấp tỉnh.

Nguyên Khôi đam mê lắp ghép, chế tạo từ nhỏ. Em mày mò lắp ghép các logo với nhiều chi tiết rất khó cũng như tự sáng chế máy bay điều khiển từ xa, ô tô, ca nô, đồ chơi điện tử. Cho tới bậc học THCS, khi biết thông tin về cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh, Nguyên Khôi nghĩ ngay đến việc chế tạo sản phẩm có tính ứng dụng cao vào thực tế, mà trước hết là giúp người dân, nhất là để nông dân đỡ vất vả.

Cô Lê Thị Hồng Vinh - giáo viên chủ nhiệm của Nguyên Khôi năm học vừa qua cho biết, sáng tạo sản phẩm giúp người dân hay đồ dùng, đồ chơi là niềm đam mê đặc biệt của Nguyên Khôi. Em còn là học sinh giỏi, nhất là các môn tự nhiên và luôn giúp đỡ bạn bè.

Hướng về nông dân

Mô hình máy hỗ trợ phơi nông sản đa năng của Nguyên Khôi ra đời khi em nhìn thấy nông dân quê mình tốn nhiều công sức khi phơi lúa, bắp, các loại đậu; phải căng mình dưới nắng để cào (đảo, trộn) cho đều. Phơi xong lại phải thu gom bằng cách dồn, hốt vào bao rất vất vả. Do đó Khôi thiết kế sản phẩm có thể giải quyết vấn đề này, kết hợp được hai chức năng là cào nông sản khi phơi và gom bằng cơ chế hút nông sản vào bao.

“Quan sát thị trường và cảm nhận sự vất vả không thể kể hết của người nông dân, em đã nghiêm túc và quyết tâm nghiên cứu, chế tạo “mô hình máy hỗ trợ phơi nông sản đa năng” với hy vọng giúp người nông dân đỡ vất vả” - Khôi nói.

Điểm đặc biệt ở sản phẩm của Khôi là tích hợp thêm khả năng “đảo nông sản khi phơi” chỉ bằng việc điều khiển trên app điện thoại, hoàn toàn thay thế được công đoạn cào thủ công đến khi nông sản khô đều.

Máy hỗ trợ phơi nông sản đa năng còn có các đặc điểm và tính năng nổi bật. Đó là được thiết kế hoàn toàn mới từ những nguyên vật liệu tái sử dụng; vận hành theo cơ chế bán tự động - điều khiển từ xa qua điện thoại vô cùng tiện lợi, giúp người nông dân có thể quan sát quá trình di chuyển của máy dễ dàng.

Máy có bệ đỡ để hỗ trợ quá trình thu gom, thao tác tháo lắp bao đơn giản khi đầy nông sản, không cần mang vác nặng nề; lực hút nhanh và tối ưu hơn trong điều kiện cần thu gom gấp do thời tiết thay đổi như mưa dông, gió lớn... Sản phẩm được tích hợp ứng dụng trên điện thoại (do Khôi tự tạo code), không cần tốn thêm chi phí cho thiết bị điều khiển. Đây quả là sản phẩm tiện lợi và linh hoạt cho người sử dụng.

Với chủ trương phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao ở nước ta, nhập khẩu máy móc ứng dụng công nghệ từ các nước phát triển dường như là một thách thức lớn vì phải chịu chi phí nhập khẩu.

Việc sản xuất máy móc tích hợp công nghệ ở trong nước giúp giảm chi phí sản xuất, đảm bảo giá bán hợp lý đến tay người nông dân. Máy hỗ trợ phơi nông sản đa năng của Khôi có thể lắp ráp bằng động cơ điện 220V, xăng, dầu hoặc pin (có thể tích hợp pin năng lượng mặt trời).

Cũng có thể phát triển máy chạy hoàn toàn tự động qua app bằng cách lắp thêm hệ thống bo mạch cảm biến, được tự động cài đặt bản đồ di chuyển theo giờ cố định - đến giờ sẽ tự thực hiện.

 CHÂU NỮ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1520 | lượt tải:393

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1601 | lượt tải:622

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1917 | lượt tải:569

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2872 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2297 | lượt tải:635
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây