Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Những chàng trai của núi

Thứ hai - 11/09/2023 08:24

Những chàng trai của núi

Không đầu hàng số phận, hai chàng trai người dân tộc Tà Riềng ở biên giới huyện Nam Giang đã vượt qua ngọn núi, hiện thực ước mơ và truyền cảm hứng cho cộng đồng bằng chính nghị lực phi thường từ những đứa con của rừng.
Niềm vui của Hiên Công trong ngày nhận bằng tốt nghiệp đại học. Ảnh: NVCC
Niềm vui của Hiên Công trong ngày nhận bằng tốt nghiệp đại học. Ảnh: NVCC

Đó là câu chuyện về Hiên Công (22 tuổi, ở thôn Đắc Tà Vâng, xã Đắc Tôi) bước qua tật nguyền, tốt nghiệp xuất sắc ngành công nghệ thông tin (Trường Đại học Quảng Nam) và Hiên Năm (24 tuổi, ở thôn Đắc Ôốc, xã La Dêê), từ một cậu bé mê bơi lội, sau thời gian đào tạo đã trở thành vận động viên chuyên nghiệp, cùng đồng đội mang về nhiều tấm huy chương danh giá cho thể thao Việt Nam tại kỳ SEA Games 32 tổ chức tại Campuchia vào tháng 5/2023. Cả hai là gương mặt hiếm hoi xứ núi góp tên trong vườn ươm tài năng đất Quảng lần thứ 14 - năm 2023.

Nghị lực của Hiên Công

Cuối cùng, những nỗ lực không mệt mỏi của Hiên Công - chàng trai người Tà Riềng đã được đền đáp xứng đáng khi anh trở thành người khuyết tật đầu tiên của địa phương Nam Giang tốt nghiệp đại học loại xuất sắc. Anh truyền cảm hứng cho con em đồng bào vùng cao bằng nghị lực, năng lượng tích cực trong cuộc sống, thông qua các lớp dạy học miễn phí mỗi dịp nghỉ hè.

Hiên Công (đứng giữa, hàng đầu) cùng nhóm bạn trong buổi bảo vệ khóa luận tốt nghiệp. Ảnh: NVCC
Hiên Công (đứng giữa, hàng đầu) cùng nhóm bạn trong buổi bảo vệ khóa luận tốt nghiệp. Ảnh: NVCC

Nhưng đằng sau thành công của Hiên Công, là cả một câu chuyện về nghị lực phi thường của chàng trai có biệt danh “không chịu khuất phục” này. Sinh ra trong gia đình khó khăn có tới 9 anh chị em, Hiên Công không may bị dị tật bẩm sinh, càng lớn lưng càng gù nhiều hơn. Dù vậy, anh quyết tâm theo đuổi con chữ, xem đó là con đường vượt qua số phận.

“Tuổi thơ của mình đều gắn với rừng với suối. Hồi đó, cuộc sống quá khó khăn nên hầu như ngày nào cha mẹ cũng phải lên rẫy. Anh em mình cũng theo chân người lớn. Đường xa, dốc núi gập ghềnh, có năm nương rẫy mất mùa rất vất vả. Sau này, chính sự khó khăn đó giúp mình có thêm động lực trong học tập với quyết tâm vượt qua nghèo đói và lạc hậu” - Hiên Công chia sẻ.

Như một hành trình “vượt qua bóng đêm”, con đường đến trường với Hiên Công gian nan gấp nhiều lần so với các bạn cùng trang lứa. Có lúc, chính anh cũng tự ti với bản thân khi nghĩ về ngoại hình nhỏ thó, chiều cao chưa đầy 1,4m. Nhưng cũng chính lúc ấy, khi chứng kiến cuộc sống nghèo khó của gia đình, Hiên Công lại bỏ qua mặc cảm, quyết tâm thay đổi số phận.

“Mình chọn con đường đi học để tiếp bước. Bởi mình nghĩ, chỉ có học tập và rèn luyện mới làm con người thay đổi cuộc đời chính họ và giúp đỡ cộng đồng” - Hiên Công bộc bạch.

Với tinh thần thép, sau hành trình đi theo con chữ, năm 2019, chàng trai Tà Riềng thi đỗ ngành Công nghệ thông tin Trường Đại học Quảng Nam. Để duy trì việc học, Hiên Công tìm hiểu và làm hồ sơ đăng ký các suất học bổng xét tuyển vượt khó trong học tập từ các chương trình thiện nguyện. May mắn, cả 4 năm học anh đều trúng học bổng, giúp có thêm điều kiện trang trải cuộc sống.

Sau tháng ngày đèn sách, mới đây, Hiên Công làm nên điều kỳ diệu khi tốt nghiệp loại xuất sắc chương trình đào tạo cử nhân Công nghệ thông tin tại Trường Đại học Quảng Nam.

Anh cũng là một trong 50 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu giàu nghị lực, đạt nhiều thành tích và có nhiều đóng góp cho cộng đồng, được vinh danh tại chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt năm 2022”.

Hiên Công nói, nhiều tháng nay anh không ở nhà. Lúc thì dạy học miễn phí môn tin học, Anh văn cho cán bộ và học sinh địa phương; khi thì lặn lội đường rừng xuống tận Đại Lộc để thăm đau.

Hơn 3 tháng nay, cha anh không may bị tai biến nằm một chỗ, đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam. Vì thế, số tiền có được từ Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng năm 2023 sắp tới anh sẽ dành lo thuốc thang cho cha.

“Vừa rồi, mình có làm hồ sơ xin việc tại các công ty tư nhân trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Nhưng họ yêu cầu phải có kinh nghiệm làm việc qua một năm nên mình không đáp ứng được.

Nay điều kiện gia đình khó khăn, cha lại đau ốm nên trong dự định tới đây, mình dự kiến sẽ thi công chức và tìm kiếm việc làm phù hợp gần nhà, vừa có thêm thu nhập, vừa có thời gian chăm sóc cha mẹ” - Hiên Công nói.

Mang vinh quang cho Tổ quốc

Cả 2 lần được chọn tham dự SEA Games, Hiên Năm đều khẳng định thành tích nổi bật, cùng đồng đội mang về những chiếc huy chương lấp lánh. Không chỉ là niềm vui cá nhân, thành công của Hiên Năm tại các kỳ Đại hội thể dục - thể thao trong nước, đặc biệt là SEA Games 31 và 32 vừa qua còn là hành trình mang vinh quang về cho Tổ quốc.

Hiên Năm trên bục nhận huy chương Vàng SAE Games 32 tại Campuchia. Ảnh: NVCC
Hiên Năm trên bục nhận huy chương Vàng SAE Games 32 tại Campuchia. Ảnh: NVCC

Tài năng của Hiên Năm được phát hiện khá trễ. Năm 2016, trong một dịp ngược núi, các thầy ở Trung tâm Huấn luyện TD-TT Đà Nẵng vô tình phát hiện năng khiếu của học sinh dân tộc thiểu số, trong đó có Hiên Năm.

Sau cuộc tuyển chọn này, Hiên Năm cùng một vài bạn học khác ở Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Nam Giang) khăn gói xuống TP.Đà Nẵng vừa học phổ thông, vừa tập luyện bộ môn thể thao theo yêu cầu của ban huấn luyện.

“Lúc đó, tụi mình được chọn vào đội đua thuyền Canoeing và truyền thống. Lịch tập luyện khá vất vả và khắc nghiệt nên sau này do không chịu được áp lực, một số bạn đã lần lượt từ bỏ đam mê, trở về với cuộc sống núi rừng” - Hiên Năm chia sẻ.

Quyết tâm ở lại, chàng trai Tà Riềng chinh phục ước mơ chỉ sau 2 năm nỗ lực phấn đấu. Đó là năm 2018, khi Hiên Năm được ban huấn luyện chọn vào đội tuyển trẻ, tham gia các giải đấu trong nước.

Bằng tinh thần cống hiến, vài năm sau đó, Hiên Năm tiếp tục được chọn lên tuyển quốc gia, lần đầu tiên góp mặt tham gia thi đấu kỳ SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam. Năm đó, Hiên Năm cùng đồng đội ở bộ môn Canoeing xuất sắc giành 1 huy chương Vàng nội dung C2 100m và 1 huy chương Vàng nội dung C4 1.000m.

Sau đợt thi đấu đó, càng khuyến khích Hiên Năm nỗ lực rèn luyện hơn, giúp anh có tên trong danh sách vận động viên tham dự kỳ SEA Games 32 vừa được tổ chức tại Campuchia.

Sau các đợt thi đấu, Hiên Năm và đồng đội mang về nhiều huy chương cho Tổ quốc. Ảnh: NVCC
Sau các đợt thi đấu, Hiên Năm và đồng đội mang về nhiều huy chương cho Tổ quốc. Ảnh: NVCC

Hiên Năm kể, tại kỳ SEA Games 32, anh cùng đồng đội tham gia ở 4 nội dung thi đấu bộ môn đua thuyền truyền thống. Để chuẩn bị cho hành trình “săn vàng”, các vận động viên phải nỗ lực và chăm chỉ luyện tập không ngừng nghỉ.

Bước vào trận đua, thời tiết tại Campuchia nắng nóng nên quá trình thi đấu gặp phải bất lợi. Dù vậy, bằng tinh thần “quyết chiến quyết thắng”, Hiên Năm và đồng đội đã vượt qua trở ngại, giành chiến thắng thuyết phục với 2 huy chương Vàng nội dung Mixed 500m và Mixed 800m, cùng 1 huy chương Bạc nội dung Man12 250m.

Gần như Hiên Năm không có ngày nghỉ. Vừa trở về từ SEA Games anh lại cùng đồng đội tham gia chương trình tập luyện, chuẩn bị cho các giải đấu tiếp theo, nhất là ASIAD sắp tới.

Anh nói, kế hoạch được ban huấn luyện đưa ra, mỗi vận động viên phải xem đó là mục tiêu phấn đấu. Vì thành tích toàn đội, vì màu cờ sắc áo, tinh thần cống hiến lúc nào cũng hừng hực trong trái tim của những người trẻ.

“Quyết tâm chinh phục ước mơ, với mình là điều không dễ dàng gì, nhất là khi mang về thành tích cao tại các kỳ SEA Games. Nhưng tất cả được làm nên từ sự nỗ lực và tinh thần khát khao cống hiến.

Vì thế, sau này mong muốn có thêm nhiều bạn trẻ người dân tộc thiểu số đăng ký tuyển chọn, rèn luyện và góp mặt tham gia tại các giải thể thao trong nước và quốc tế. Bởi đó là cơ hội để các bạn khẳng định bản thân trước mọi người” - Hiên Năm tâm sự.

Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng do Báo Quảng Nam sáng lập từ năm 2010 đến nay đã chọn trao cho 260 gương mặt tiêu biểu là học sinh - sinh viên - vận động viên là con em xứ Quảng có thành tích nổi bật trong học tập, nghiên cứu sáng tạo và thi đấu các giải thể thao trong nước và quốc tế.

Năm 2023, Ban điều hành Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng tiếp tục chọn trao cho 20 cá nhân xuất sắc; nhà tài trợ chính là Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Quảng Nam.

 ALĂNG NGƯỚC

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1520 | lượt tải:393

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1601 | lượt tải:622

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1917 | lượt tải:569

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2872 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2297 | lượt tải:635
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây