Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Vượt khó học giỏi

Thứ ba - 12/09/2023 08:04

Vượt khó học giỏi

Võ Thị Thanh Thảo và Lê Thị Vân Anh - hai cô gái đến từ vùng quê của huyện Thăng Bình đã nỗ lực giành được những kết quả cao, đáng tự hào trong học tập, là hạt mầm hy vọng trong vườn ươm tài năng đất Quảng.

Bên em luôn có mẹ!

Cô gái nhỏ nhắn Võ Thị Thanh Thảo (thôn Bình Xá, xã Bình Quế, Thăng Bình) vừa rời mái trường cấp 3 chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm để bước vào một ngôi trường mới, với nhiều điều thú vị chờ đón.

Võ Thị Thanh Thảo
Võ Thị Thanh Thảo

Nhờ thành tích đoạt giải Ba môn Lịch sử tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022 - 2023, Thảo được Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.Hồ Chí Minh tuyển thẳng vào học ngành Quan hệ quốc tế.

“Mình nghĩ ngành học này sẽ phát huy được sở trường và niềm đam mê lịch sử của bản thân. Ngoài ra, mình hy vọng sẽ được tìm hiểu, nghiên cứu chuyên sâu về lịch sử, chính trị, ngoại giao và những vấn đề mang tính toàn cầu” - Thảo chia sẻ.

Sinh ra trên vùng quê nghèo, Thảo thiệt thòi hơn bạn bè trang lứa khi không có cha bên cạnh. Thảo ở cùng ông bà ngoại và mẹ từ nhỏ. Suốt 12 năm học, mẹ phải làm việc chăm chỉ, cật lực để Thảo được học hành.

“Dù rất vất vả nhưng mẹ luôn cố gắng để mình được đi học tới nơi tới chốn. Mẹ nói, chỉ có học mới giúp mình thay đổi cuộc sống hiện tại. Đặc biệt, mẹ còn như một người bạn, luôn chia sẻ, động viên, khích lệ mình trong học tập.

Như đợt chuẩn bị vào cấp 3, nhiều người bàn nên đi học gần nhà vì gia đình khó khăn, nhưng mẹ vẫn ủng hộ mình thi vào trường chuyên, với mong muốn con gái được học ở môi trường giáo dục tốt nhất” - Thảo tâm sự.

Dù gia cảnh khó khăn nhưng với sự động viên của gia đình và nỗ lực của bản thân, Thảo đã giành được nhiều kết quả cao trong học tập, là học sinh giỏi 12 năm liền cùng nhiều lần đoạt giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi.

Đặc biệt, năm học 2022 - 2023, Thảo đã đoạt giải Ba môn Lịch sử tại kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia; giải nhì môn Lịch sử kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia vừa qua, Thảo xuất sắc đạt điểm 10 môn Lịch sử.

Thảo nói: “Ban đầu mình thấy học sử khá khô khan, nhưng càng học sâu, hiểu và lý giải được bản chất các sự kiện, có kiến thức, thì không còn khô nữa. Từng sự kiện lịch sử đều ẩn chứa những điều thú vị. Đặc biệt, học sử để biết được những chiến công, hy sinh của ông cha, điều đó làm khơi dậy tinh thần dân tộc trong con người mình”.

Bước vào môi trường đại học, Thảo cho biết sẽ tiếp tục cố gắng để đạt thành tích và phát huy được thế mạnh của bản thân. Khi tốt nghiệp sẽ tìm công việc phù hợp, thiên về lĩnh vực ngoại giao.

“Phía trước còn chặng đường dài, mình phải tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa để đạt được ước mơ. Mình sẽ cố gắng học tốt, tìm được công việc phù hợp để tự lo bản thân và chăm sóc cho mẹ” - Thảo chia sẻ.

Học và chơi

Năm học 2022 - 2023 là năm đầu em Lê Thị Vân Anh (thôn Đức An, xã Bình Phú, Thăng Bình) tham gia Đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý. Tuy nhiên kết quả đạt được nằm ngoài mong đợi khi Vân Anh xuất sắc đoạt giải Nhì.

“Điều đó là mang lại niềm vui và động lực rất lớn để mình tiếp tục cố gắng, nỗ lực trong năm cuối của THPT. Mình cảm thấy may mắn vì đạt được thành tích này trong năm đầu tiên bước ra sân chơi lớn” - Vân Anh nói.

Lê Thị Vân Anh.
Lê Thị Vân Anh.

Năm nay là năm cuối Vân Anh theo học lớp chuyên Địa lý Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Chia sẻ bí quyết học tốt môn Địa lý, Vân Anh cho biết, bất cứ môn học nào cũng vậy, muốn học tốt thì phải hứng thú với môn đó; đồng thời luôn cố gắng học, nắm vững kiến thức liên quan. Càng đi sâu tìm hiểu, càng biết nhiều hơn về đất nước, con người Việt Nam và các nước trên thế giới. Đây cũng là cách để Vân Anh được mở mang tầm mắt hơn.

Với những thành tích đạt được trong học tập, Vân Anh vẫn luôn khiêm tốn đó là nhờ sự chăm chỉ. “Mẹ luôn nhắc mình là cần cù bù thông minh. Điều đó đúng, tuy nhiên không phải vậy mà mình chỉ biết mỗi việc học, suốt ngày cắm cúi trên sách vở.

Khi học mình tập trung cao độ trong khoảng thời gian nhất định, nhưng cũng phải dành khoảng thời gian để gặp gỡ, nói chuyện, giải trí với bạn bè. Bởi với mình, khi vui vẻ, thoải mới thì mới có động lực học tập tốt” - Vân Anh chia sẻ.

Với tính cách vui vẻ, hòa đồng, Vân Anh thích tham gia các hoạt động tập thể, đội nhóm, câu lạc bộ... Bản thân thường tham gia một số câu lạc bộ ở trường như Câu lạc bộ Sách, môi trường…

Qua sinh hoạt câu lạc bộ giúp quen nhiều bạn và anh chị khóa trên, từ đó có điều kiện để trao đổi, học tập lẫn nhau. Năm cuối cấp, Vân Anh không đặt mục tiêu lớn nào cho bản thân, nhưng cho biết sẽ cố gắng hết sức trong học tập để giành được kết quả tốt nhất trong năng lực có thể. Đồng thời lựa chọn được trường đại học tốt để theo học, xây dựng tương lai.

 Khá trùng hợp khi hai nhân vật trong bài viết có hoàn cảnh gần giống nhau. Cả hai không chỉ cùng quê Thăng Bình, mà từ nhỏ đến lớn chỉ sống với ông bà ngoại và mẹ. Thế nhưng, cả hai cô gái đều vững vàng vươn lên trong học tập, trở thành những hạt mầm đầy hy vọng trong vườn ươm của Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng lần này.

Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng do Báo Quảng Nam sáng lập từ năm 2010 đến nay đã chọn trao cho 260 gương mặt tiêu biểu là học sinh - sinh viên - vận động viên là con em xứ Quảng có thành tích nổi bật trong học tập, nghiên cứu sáng tạo và thi đấu các giải thể thao trong nước và quốc tế.

Năm 2023, Ban điều hành Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng tiếp tục chọn trao cho 20 cá nhân xuất sắc; nhà tài trợ chính là Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Quảng Nam.

TÂM ĐAN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1520 | lượt tải:393

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1600 | lượt tải:622

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1916 | lượt tải:569

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2870 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2297 | lượt tải:635
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây