Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Tuổi trẻ Quảng Nam và khát vọng dấn thân

Thứ năm - 14/09/2023 05:18

Tuổi trẻ Quảng Nam và khát vọng dấn thân

Trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, lực lượng thanh niên luôn đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Trải qua hơn 92 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, các phong trào, chương trình hành động của Đoàn đã tạo môi trường thực tiễn sinh động để đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh và Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Thị Thanh tuyên dương gương thanh niên Quảng Nam làm theo lời Bác. Ảnh: THÀNH ĐẠT
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh và Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Thị Thanh tuyên dương gương thanh niên Quảng Nam làm theo lời Bác. Ảnh: THÀNH ĐẠT

Tại Quảng Nam, trong Cách mạng tháng 8/1945, mặc dù lúc này tổ chức đoàn cấp tỉnh chưa được thành lập, song tổ chức đoàn ở xã, thôn được xây dựng, phát triển từ rất sớm và được các cấp ủy đảng lãnh đạo trực tiếp ở từng địa phương, đã động viên tuổi trẻ cả tỉnh góp phần xứng đáng vào thành công to lớn của cuộc tổng khởi nghĩa.

Sau khi giành được chính quyền, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy Quảng Nam, ngày 25/10/1945 diễn ra Đại hội Đoàn Thanh niên cứu quốc tỉnh Quảng Nam và đây cũng đã trở thành ngày thành lập tổ chức Đoàn Thanh niên tỉnh Quảng Nam.

Thi đua cống hiến

Sau khi tổ chức đoàn các cấp được củng cố, phong trào thanh niên toàn tỉnh có bước chuyển biến mới.

Từ các phong trào lớn do Đoàn phát động và tổ chức triển khai như thi đua “giết giặc lập công”, “đội công tác thanh niên” sẵn sàng phục vụ tiền tuyến; “Năm xung phong” với ý chí “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, biết bao thế hệ thanh niên Quảng Nam đã chiến đấu, cống hiến và hy sinh cho Tổ quốc, tô thắm truyền thống yêu nước, chí khí anh hùng của các thế hệ cha anh trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Sau ngày giải phóng, thanh thiếu niên Quảng Nam chung sức cùng cả tỉnh khẩn trương bắt tay hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục và cải tạo kinh tế, xây dựng xã hội mới với nhiều phong trào hoạt động, xung kích tình nguyện.

Nhiều công trình, phần việc của tuổi trẻ đã góp phần rất lớn cho sự phát triển của Quảng Nam. Như “Chặn dòng sông Tam Kỳ, trữ nước trong lòng hồ Phú Ninh và dẫn nước tưới bước đầu cho 5.000ha đất sản xuất” là một trong 3 công trình thanh niên của tuổi trẻ Quảng Nam triển khai trên mặt trận lao động sản xuất, với chương trình hành động “Hai mũi tiến quân, bốn mũi xung kích” dồn sức vào cải tạo và phát triển nông nghiệp toàn diện.

Những năm tháng đó, hàng ngày có từ 2 đến 4 vạn thanh niên tham gia trên công trường thủy lợi Phú Ninh. Vào những thời điểm tập trung, Đoàn đã phát động nhiều đợt thi đua đột xuất từ 60 đến 90 ngày đêm phấn đấu vượt lũ, tổ chức làm việc từ 2 đến 3 ca; “Chạy đua với thời gian, thi gan với mưa bão”, đưa các công trình hoàn thành trước kế hoạch.

Tuổi trẻ Quảng Nam thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” tại xã Trà Cang, huyện Nam Trà My. Ảnh: THÀNH ĐẠT
Tuổi trẻ Quảng Nam thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” tại xã Trà Cang, huyện Nam Trà My. Ảnh: THÀNH ĐẠT

Với bàn tay của hàng chục nghìn thanh niên, học sinh, thanh niên xung phong vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, đóng góp sức người, sức của hăng hái tham gia thực hiện nghĩa vụ tại công trường với tinh thần “tất cả cho Phú Ninh”, công trình thủy lợi lớn nhất miền Trung thời bấy giờ đã hoàn thành mang lại cuộc sống ấm no cho nhân dân các huyện đồng bằng xứ Quảng.

Đó chỉ là một trong những dấu ấn của các phong trào “Ba xung kích, làm chủ tập thể”, “Thanh niên lập nghiệp”, “Tuổi trẻ giữ nước” và các phong trào lớn khác do Tuổi trẻ Quảng Nam phát động nhằm phát triển kinh tế - xã hội quê hương sau ngày giải phóng.

Xuyên suốt quá trình lịch sử hoạt động của mình, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam đã có hàng nghìn công trình thanh niên trong khắp lĩnh vực ngành, nghề, trên mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hóa - xã hội và cho đến ngày hôm nay màu áo xanh của các chàng trai, cô gái ở tuổi mười tám đôi mươi vẫn đang tỏa khắp các nẻo đường.

Giàu ước mơ, khát vọng

Đối với người dân Quảng Nam nói chung và thanh niên địa phương nói riêng, ngày 1/1/1997 là một cột mốc lịch sử khi Quảng Nam tái lập tỉnh. Trong muôn vàn khó khăn của buổi đầu, các cấp bộ đoàn đã nhanh chóng triển khai các phong trào thi đua với tất cả tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Nhìn lại những thành quả của Quảng Nam đạt được sau hơn 25 năm tái lập tỉnh, có thể thấy rằng trong niềm vui chung có những đóng góp không nhỏ của bao lớp đoàn viên thanh niên đã cống hiến sức trẻ, thanh xuân cho sự phát triển của quê hương. Từ các phong trào cách mạng của đoàn, nhiều vùng đất đã thay da đổi thịt, nhiều mảnh đời khó khăn cũng đã dần có cuộc sống ấm no.

Trong chặng đường đã qua, có thể thấy, tổ chức đoàn tỉnh Quảng Nam với các phong trào hành động cách mạng đã tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của thanh niên; hình thành một thế hệ thanh niên thời kỳ mới giàu lòng yêu nước, giàu ước mơ, khát vọng vươn lên và có nhiều cống hiến cho cộng đồng, đất nước. Có thể khẳng định, sự trưởng thành của mỗi đoàn viên, thanh thiếu niên là thành quả quan trọng nhất của tổ chức đoàn.

Dù trong bất kỳ hoàn cảnh, giai đoạn nào, tuổi trẻ Quảng Nam luôn có những đóng góp quan trọng, xứng đáng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hoạt động của tổ chức đoàn đã trở thành môi trường để thanh niên trui rèn, thử thách, được bồi dưỡng và cống hiến.

Từ những trải nghiệm và tích lũy trong môi trường công tác đoàn, có không ít các đồng chí nguyên là cán bộ đoàn đã được Đảng tin tưởng, giao nhiệm vụ quan trọng trong hệ thống chính trị.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác Đoàn và phong trào thanh niên tỉnh Quảng Nam 92 năm qua đã có những bước tiến mạnh mẽ. Các phong trào của đoàn ngày càng thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Đoàn Thanh niên sẵn sàng đảm nhận những việc khó, việc mới được xã hội và nhân dân ghi nhận.

Từ nông thôn mới đến đô thị văn minh, từ những phong trào phát huy sở trường, năng lực đến hoạt động đồng hành, chăm lo thanh thiếu niên...; từ những cánh đồng thanh niên, từ thiên tai, bão lũ, dịch bệnh...

Không chỉ tình nguyện tại chỗ, nhiều hoạt động đối ngoại, giao lưu quốc tế đã được triển khai bài bản và hiệu quả. Trong bất cứ tình huống nào, tổ chức đoàn cũng xoay trở và tìm hướng đi cho mình một cách phù hợp nhất. Sự gần gũi, quen thuộc và đẹp đẽ của người đoàn viên đã gián tiếp khẳng định rằng tổ chức đoàn thực sự trở thành chiếc nôi nuôi dưỡng hoài bão tươi đẹp, khát vọng dấn thân cho quê hương đất nước của thanh niên Quảng Nam.

Vững tin trên chặng đường mới

Bước vào chặng đường mới, tiếp nối truyền thống hào hùng của quê hương, dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam nhận thức sâu sắc rằng những yêu cầu của tình hình mới không chỉ đem đến cơ hội, thuận lợi và thời cơ, mà còn mang lại nhiều khó khăn và thách thức đối với thanh niên.

Đoàn viên thanh niên tham gia làm đường giao thông tại xã Tr'Hy, huyện Tây Giang. Ảnh: THÀNH ĐẠT
Đoàn viên thanh niên tham gia làm đường giao thông tại xã Tr'Hy, huyện Tây Giang. Ảnh: THÀNH ĐẠT

Là tổ chức chính trị xã hội của thanh niên - vì thanh niên, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam tiếp tục làm tốt vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng, người bạn thân thiết của thanh niên, định hướng cho thanh niên đến với lý tưởng cách mạng, với những giá trị cao đẹp.

Sức sống của tổ chức đoàn nằm ở mối quan hệ mật thiết với thanh niên, vì vậy, các cấp bộ đoàn trong tỉnh thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, luôn suy nghĩ những cách làm mới, lấy hiệu quả phong trào làm mục tiêu. Đặc biệt, các hoạt động của tổ chức chức đoàn hôm nay ngày càng tập trung rộng rãi đến thanh niên nông thôn, thanh niên công nhân, thanh niên yếu thế, thanh niên khởi nghiệp.

Cùng với đó, công tác chăm lo, hỗ trợ cơ sở đoàn được triển khai tốt với quan điểm: cơ sở mạnh chính là sức mạnh thực sự của tổ chức đoàn; qua đó tạo điều kiện, môi trường để Đoàn làm tốt nhiệm vụ giới thiệu, bổ sung cho Đảng những đảng viên trẻ tích cực, ưu tú.

Trong chặng đường 92 năm qua, bao thế hệ thanh niên đã cống hiến trọn tuổi thanh xuân cho Đảng, cho Đoàn và cho Nhân dân để có được một Quảng Nam như ngày hôm nay.

Trước mắt vẫn còn nhiều khó khăn thách thức nhưng với những hành trang có được trong chặng đường đã qua, gần 75.000 đoàn viên thanh niên Quảng Nam chắc chắn sẽ có đủ niềm tin bước vào chặng đường mới, xứng đáng làm chủ tương lai của quê hương, đất nước...

Với trách nhiệm và sứ mệnh của mình, đội ngũ cán bộ đoàn tỉnh Quảng Nam sẽ luôn là người bạn thấu hiểu, khơi dậy và định hướng những giá trị tốt đẹp cho thanh niên; để tiếp tục góp phần xây dựng tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam thực sự là tổ chức xung kích và sáng tạo.

Nguồn tin: Báo Quảng Nam:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1520 | lượt tải:393

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1601 | lượt tải:622

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1917 | lượt tải:569

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2872 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2297 | lượt tải:635
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây