Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

Thứ năm - 02/06/2022 23:14

Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

Bước chân không mỏi đến với các bản làng và những vùng quê ven biển khó nghèo của những thầy thuốc trẻ Quảng Nam, như một khẳng định về tinh thần của tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác...
Chương trình giao lưu tại lễ tuyên dương Thầy thuốc trẻ tiêu biểu. Ảnh: X.H
Chương trình giao lưu tại lễ tuyên dương Thầy thuốc trẻ tiêu biểu. Ảnh: X.H

Bước chân vì cộng đồng

Trung tuần tháng 5, người dân xã ven biển Tam Tiến (huyện Núi Thành) được một đoàn y bác sĩ ở các chuyên khoa tổ chức khám bệnh tại Trạm Y tế xã. Bên trong mặc màu áo xanh tình nguyện, bên ngoài khoác chiếc blouse trắng, các bác sĩ trẻ vừa tư vấn cặn kẽ từng triệu chứng, vừa dặn dò cách ăn uống sinh hoạt sao cho có được sức khỏe tốt nhất.

Bà Trương Thị Nguyên, người dân thôn Long Thành nói: “Bác sĩ rất nhiệt tình, tôn trọng người dân, hỏi han từng triệu chứng tôi gặp phải. Được khám bệnh ở nơi gần nhà như thế này thuận tiện hơn cho những người lớn tuổi như chúng tôi”.

Trên nhiều nẻo đường, ở nhiều địa bàn vùng sâu vùng xa đã ghi dấu ấn của đội ngũ y bác sĩ trẻ. Họ luôn đi đầu tình nguyện đến khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân và trẻ em nghèo ở khắp mọi nơi. Họ cũng chính là những người tiên phong, xông pha trong mọi công tác thiện nguyện khác.

Cùng tập hợp nhau trong một tổ chức có tên gọi Câu lạc bộ (CLB) Thầy thuốc trẻ Quảng Nam, hàng chục y bác sĩ đã gắn bó và quen dần với những chuyến đi hằng năm.

Mang âm nhạc đến bệnh viện

Hơn 100 bệnh nhân của Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam đã có một đêm thưởng thức âm nhạc do chính những thầy thuốc trẻ kết hợp cùng lực lượng thanh niên ở các ngành nghề khác cùng tổ chức. “Mang âm nhạc đến bệnh viện” - đúng như tên gọi, những giai điệu, bài ca đã làm tròn phận sự cùng y học chữa lành vết thương cho người bệnh. Anh Dương Văn Mỹ, đưa con trai là Dương Gia Huy đang điều trị tại Khoa Ngoại chấn thương, đến hội trường để xem ca nhạc. Hai cha con vừa dùng điện thoại ghi lại hình ảnh, vừa gật gù theo từng bài diễn. Rất nhiều những bệnh nhân khác, hình như đều trở nên tươi tắn dưới những lấp lánh của đèn sân khấu tạm...

Công tác tại Trung tâm Y tế huyện Tây Giang, bác sĩ Bling Chung là Chủ nhiệm CLB Thầy thuốc trẻ ở địa phương. Nhiều năm nay, anh cùng thành viên câu lạc bộ không ngại khó khăn đến từng bản làng xa nhất của Tây Giang để khảo sát tình hình dịch bệnh, thăm khám cho người dân.

Từng nếp sinh hoạt, từng đợt chuyển mùa và những bệnh thường gặp ở các thôn bản, Bling Chung hầu như nắm rõ. Năm 2021, khi nhiều thôn của xã A Nông bùng phát dịch bệnh Covid-19, Bling Chung là người đầu tiên có mặt và tình nguyện ở lại điều trị cho đồng bào mình.

Những ngày ấy, như Bling Chung nói, trấn an người dân không sợ hãi và cùng họ kiểm soát dịch bệnh ở nơi biên ải, gần như khiến anh quên đi những lo lắng của sự thiếu thốn thuốc men trong lúc cao điểm dịch bệnh bấy giờ.

Nhưng may thay, dịch Covid-19 từng bước được kiểm soát ở A Nông và trên toàn huyện. Bling Chung lại cùng những đồng đội áo trắng đến từng nóc để thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho người lớn và trẻ em.

Anh đảm nhiệm khâu khám sàng lọc trước tiêm và cấp cứu phản ứng sau tiêm. Từng hoạt động nối dài với mục tiêu cuối cùng là chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Bling Chung còn trở thành người kết nối với từng tấm lòng để tổ chức những đợt khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con.

Tuyên dương Thầy thuốc trẻ tiêu biểu. Ảnh: X.H
Tuyên dương Thầy thuốc trẻ tiêu biểu. Ảnh: X.H

 Không ngừng trau dồi

Bling Chung là một trong 20 gương mặt Thầy thuốc trẻ tiêu biểu được Hội LHTN Việt Nam tỉnh lựa chọn để tuyên dương, trong hàng trăm y bác sĩ trẻ tuổi đang cống hiến cho những hoạt động cứu người ở khắp nơi trong tỉnh.

Anh Hoàng Văn Thanh - Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh nói, ngoài hoạt động chuyên môn, các y bác sĩ trẻ tuổi không ngại khó, ngại khổ, đi đến những nơi nhân dân cần, những nơi người dân còn chưa có điều kiện tiếp cận đầy đủ các dịch vụ y tế để tổ chức khám chữa bệnh, phát thuốc, tặng quà cho bà con.

“Chính những hoạt động như vậy góp phần xóa đi sự mất cân bằng về chăm sóc y tế ở các vùng. Bên cạnh đó, các hoạt động tình nguyện được tổ chức bởi các thầy thuốc trẻ đã để lại hình ảnh đẹp về đội ngũ y bác sĩ ở khắp mọi nơi” - anh Hoàng Văn Thanh nói.

Tỉnh đoàn Quảng Nam, Hội LHTN Việt Nam tỉnh vừa tổ chức hàng loạt hoạt động trong Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2022 - Chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19. Cùng với các hoạt động khám chữa bệnh, 20 thầy thuốc trẻ trên toàn tỉnh được vinh danh vì những cống hiến, đóng góp trên các lĩnh vực công tác chuyên môn, tham gia phòng chống dịch Covid-19 và các hoạt động góp phần đảm bảo an sinh xã hội...

Trong số 20 gương mặt Thầy thuốc trẻ tiêu biểu, kỹ thuật viên Nguyễn Ngọc Vạn (Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam) là người vừa đạt giải Nhất trong hội thi kiến thức và tay nghề Kỹ thuật viên Xét nghiệm giỏi năm 2021 toàn quốc. Vạn cũng là một thành viên tích cực của đoàn tình nguyện chống dịch Covid-19 tại TP.Hồ Chí Minh từ tháng 7 đến tháng 9.2021.

Cùng với các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng do Đoàn thanh niên của đơn vị tổ chức, Vạn còn trực tiếp tham gia hiến máu và vận động mọi người tham gia hiến máu cứu người.

Trong buổi tuyên dương, vinh danh 20 Thầy thuốc trẻ tiêu biểu, Nguyễn Ngọc Vạn nói rằng, với anh, tất cả nhân viên y tế, ai cũng là những người giỏi. Với một kỹ thuật viên xét nghiệm, Vạn quan niệm phải làm thế nào để rút ngắn thời gian tiếp cận, giảm thiểu tai biến cho người bệnh và mang đến hiệu quả điều trị cho bệnh nhân tốt nhất.

Chính vì lẽ đó, anh luôn cập nhật những kiến thức mới nhất và đổi mới phương thức làm việc theo hướng hiện đại nhất. “Mọi sự thành công đều xuất phát từ lòng yêu nghề. Có yêu nghề thì mới gắn bó với công việc để tìm tòi những điều tốt nhất mang đến hiệu quả cao trong nghề nghiệp của mình” - Nguyễn Ngọc Vạn chia sẻ.

Cùng với câu chuyện của Vạn, là những nỗ lực để tốt hơn lên mỗi ngày của các thầy thuốc trẻ. Trong các năm 2020, 2021, đội ngũ y bác sĩ là những người ở tuyến đầu vất vả nhất. Xông pha và chấp nhận tất cả những rủi ro, điều duy nhất họ mong mỏi là thấy người bệnh của mình khỏe lại.

Đây cũng chính là cảm xúc để bác sĩ Nguyễn Khoa Vỹ - một gương mặt được tôn vinh lần này, luôn trau dồi không ngừng với nghiệp vụ của mình. Tháng 8.2021, Vỹ được chọn là Trưởng đoàn tình nguyện y bác sĩ Quảng Nam vào TP.Hồ Chí Minh chống dịch.

Anh nói, chính trong những điều kiện khó khăn, tinh thần quyết tâm, quả cảm và lòng đoàn kết của những y bác sĩ ở khắp mọi miền đất nước đã tụ hội với nhau, để có những kỳ tích trong quá trình đối chọi lại dịch bệnh...

Những chân dung Thầy thuốc trẻ được tôn vinh lần này, đều có chung một tinh thần tất cả vì người bệnh của mình, vì sức khỏe của cộng đồng. Và hình như, tất cả những người khoác trên mình áo blouse trắng đều vậy...


 XUÂN HIỀN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1325 | lượt tải:372

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1489 | lượt tải:606

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1821 | lượt tải:554

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2778 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2192 | lượt tải:619
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây