Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Tuổi trẻ ứng xử trên không gian mạng

Thứ bảy - 21/05/2022 07:44

Tuổi trẻ ứng xử trên không gian mạng

Sống trong thời đại công nghệ số, là lực lượng xung kích trong mỗi cơ quan, đơn vị, tuổi trẻ Đoàn khối Các cơ quan tỉnh càng phải xác định được trách nhiệm, cách ứng xử phù hợp trên không gian mạng.
Thanh niên trong thời đại công nghệ số luôn gắn liền với không gian mạng nên cần ứng xử có văn hóa trên không gian mạng. Ảnh: D.L
Thanh niên trong thời đại công nghệ số luôn gắn liền với không gian mạng nên cần ứng xử có văn hóa trên không gian mạng. Ảnh: D.L

Buổi sinh hoạt chuyên đề “Tuổi trẻ khối Các cơ quan tỉnh với văn hóa trên không gian mạng” do Đoàn khối Các cơ quan tỉnh tổ chức sáng 19.5 đã thu hút nhiều ý kiến sôi nổi đến từ đoàn viên, thanh niên đang làm việc tại các cơ quan tỉnh.

Mỗi ứng xử, phát ngôn, hành động trên không gian mạng đều có sức lan tỏa vô cùng lớn, tác động mạnh đến cộng đồng xã hội. Chính vì thế mà ứng xử văn hóa trên không gian mạng có vai trò hết sức quan trọng, góp phần giáo dục lối sống, đạo đức, tư tưởng của thế hệ trẻ.

Tham gia buổi sinh hoạt chuyên đề, đồng chí Trần Xuân Vỹ - Phó Bí thư Chi đoàn Cơ quan Tỉnh đoàn đã chia sẻ kết quả khảo sát khá kỹ về việc sử dụng mạng xã hội.

Theo anh Vỹ, từ thống kê của We Are Social và Hootsuite vào năm 2021 cho thấy, có 72 triệu người dùng mạng xã hội ở Việt Nam (tương đương 73,7% tổng dân số). Thời gian trung bình dành cho mạng xã hội hằng ngày là gần 7 tiếng đồng hồ; độ tuổi sử dụng mạng xã hội nhiều nhất ở nước ta là từ 18 - 34, chính là độ tuổi của giới trẻ, của thanh niên.

Anh Vỹ nói: “Mạng xã hội sẽ hiệu quả nếu người dùng biết kết nối và xây dựng các mối quan hệ, có thể giúp họ tìm kiếm những cơ hội phát triển bản thân. Mạng xã hội cũng là nơi để học tập, tích lũy, nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng sống, vì vậy nó cũng mang đến lợi ích nhất định.

Tuy vậy, trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, có không ít tin giả, tin xấu độc đang tồn tại, lan truyền nhanh chóng, rộng khắp trên không gian mạng. Nếu người dùng không bình tĩnh xem xét, tìm hiểu kỹ sẽ bị lôi kéo vào những trào lưu tác động xấu mọi mặt đến đời sống chính trị, xã hội...”.

Vì thế theo anh Vỹ, cần xác định rõ thanh niên phải là lực lượng cơ bản, nòng cốt và tiên phong nhằm góp phần làm “sạch” thông tin trên không gian mạng, thông qua các trang mạng xã hội, website, fanpage, Group trên Zalo.

Anh Trương Thanh Nhất - Bí thư Chi đoàn Đài Phát thanh - truyền hình Quảng Nam cho rằng, thanh niên khối các cơ quan tỉnh cần chủ động nâng cao kiến thức xã hội về mọi mặt, nhằm xây dựng cho mình nhận thức chính trị đúng đắn để xem xét, tiếp cận thông tin một cách khách quan, đầy đủ, chính xác từ những nguồn thông tin chính thống, tránh tiếp cận thông tin phiến diện, một chiều.

Khi sử dụng mạng xã hội, cần tránh tương tác, chia sẻ thông tin kích động biểu tình hay hình ảnh, video clip về cảnh tụ tập đông người, biểu tình gây rối. Không tin, nghe, làm theo hay ủng hộ lời xúi giục của kẻ xấu có những hành động vi phạm pháp luật.

Đặc biệt, ở khu vực nông thôn hiện nay có khá nhiều thông tin trên YouTube chưa được kiểm chứng nhưng lại có sức lan tỏa mạnh mẽ. Vì thế, mỗi đoàn viên thanh niên thuộc Đoàn khối Các cơ quan tỉnh cũng cần có sự tác động đối với người thân, bạn bè không rơi vào cái bẫy thông tin giả, thông tin kích động, chia rẽ của các thế lực thù địch...

Anh Đặng Ngọc Châu - Bí thư Đoàn khối Các cơ quan tỉnh cho biết: “Đợt sinh hoạt chuyên đề nhằm tuyên truyền, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng nhằm phòng chống hiệu quả chiến tranh thông tin, chiến tranh không gian mạng. Từ đó lan tỏa, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đoàn viên thanh niên khối các cơ quan tỉnh khi sử dụng mạng xã hội”.

Theo anh Châu, việc ứng xử một cách khéo léo, có văn hóa trong cuộc sống hằng ngày, đặc biệt là trên không gian mạng, sẽ góp phần nuôi dưỡng, xây đắp cho tuổi trẻ những lý tưởng cao quý, những tư tưởng và tình cảm lớn, những phẩm chất cao đẹp để giúp cho thế hệ trẻ vươn tới cái chân, thiện, mỹ, không ngừng hoàn thiện bản thân.

Mỗi cán bộ, đoàn viên trong khối các cơ quan tỉnh là hình ảnh người cán bộ, công chức, viên chức trong mắt nhân dân, nên rất cần có thái độ tích cực, ứng xử có văn hóa khi sử dụng mạng xã hội.

DIỄM LỆ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1546 | lượt tải:398

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1615 | lượt tải:622

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1935 | lượt tải:570

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2887 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2317 | lượt tải:635
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây