Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Cán bộ Đoàn tiên phong, gương mẫu

Thứ năm - 20/04/2017 21:42
Từ thực tiễn phong phú của đời sống thanh niên, cán bộ đoàn ở Quảng Nam đã thiết kế nhiều hoạt động phong trào mang tính gần gũi, thiết thực, hiệu quả. Và từ đó, họ đã tạo dựng được niềm tin, sự sáng tạo, niềm hứng khởi trước thanh niên.

Đi đầu làm kinh tế


“Mình không làm được thì khó thuyết phục người khác” - Zơ Râm Thơnh, bí thư Chi đoàn La Bơ B, xã Chà Vàl (Nam Giang), thổ lộ. Cách đây 3 năm, Thơnh mạnh dạn vay 50 triệu để khởi nghiệp. 1,5 ha đất của gia đình được đầu tư trồng keo, nuôi bò, dê và nhận khoán 2 ha cao su. Chí thú làm ăn, đến nay gia đình anh trả hết nợ ngân hàng và mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng. Thơnh nói: “Nghĩ lại cũng thấy mình liều quá, vay vốn nhiều thế mà không làm được chi thì nợ nần sao trả được. Khi làm thành công mình đã truyền kinh nghiệm làm ăn cho đoàn viên của mình”.

Cả bí thư và phó bí thư Đoàn xã Bình Nam (Thăng Bình) đều là những người đi đầu trong làm ăn, phát triển kinh tế. Từ dịch vụ in ấn của Phó Bí thư Phan Phú Quý đến mô hình nuôi gà của Bí thư Lê Thống Nhất, chính vì vậy họ mới có “uy” trong việc tập hợp thanh niên. Và cũng chỉ từ đó, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi mới mang lại hiệu quả vì trước hết nó gắn bó mật thiết với đời sống bạn trẻ ở nông thôn. Anh Quý vốn là người có kỹ năng về thẩm mỹ và tin học tốt nên anh mạnh dạn mở dịch vụ in ấn ở một địa phương còn khó khăn và xa trung tâm huyện, mới đầu còn nhiều lúng túng nhưng với tinh thần của tuổi trẻ và nhiều cách làm hay nên dịch vụ của anh đã được nhiều người tìm đến. Dịch vụ không lớn nhưng cũng đủ trang trải cuộc sống gia đình với thu nhập từ 50 - 60 triệu đồng/năm. Ngoài ra, anh có nhiều hoạt động hỗ trợ cho thanh niên trong việc in ấn thiệp cưới và hỗ trợ địa phương trong việc tuyên truyền bằng pano, khẩu hiệu. 

Còn anh Lê Thống Nhất - thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu của huyện Thăng Bình - với mô hình nuôi gà thả vườn đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Anh Nhất kể: “Một lứa tôi thả nuôi từ 700 - 1.500 con gà, sau khi trừ các khoản về nhân công, thuốc, giống, khấu hao tài sản gia đình tôi còn lãi khoảng 60 triệu đồng/năm. Mô hình nhỏ của tôi cũng đã giúp giải quyết việc làm cho 2 thanh niên với khoảng tiền công mỗi người 3,5 triệu đồng/tháng”. Vì làm ăn giỏi nên họ có năng lực để giúp thanh niên. Đoàn là kênh quan trọng để đưa khoa học kỹ thuật, vốn, giống về với các nông dân trẻ. Các bạn trẻ làm trang trại đã được Đoàn đứng ra tín chấp để vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội và các ngân hàng thương mại. Cứ có mô hình làm ăn, kỹ thuật nào mới là cán bộ đoàn ở đây đi tiên phong, vì theo anh Nhất “có làm được thì mới thuyết phục nổi thanh niên làm theo”. Cả xã có hơn 280 hộ nghèo, nhưng không có hộ thanh niên nghèo nào.

Gần gũi và đồng hành

Là thủ lĩnh thanh niên, Bí thư Đoàn xã Chà Val Hiên Phách trăn trở khi thấy một số bạn trẻ trong xã hết học lại lêu lổng, chơi bời, uống rượu, không lo làm kinh tế. Hiện toàn xã có 60 hộ thanh niên nghèo và 27 hộ thanh niên cận nghèo. Để giải quyết câu chuyện thoát nghèo cho thanh niên, Đoàn xã đã có nhiều cách làm cụ thể như: Mở lớp tập huấn cạo mủ cao su cho 50 thanh niên; huy động 55 thanh niên trong 2 ngày san đắp 150m2 nền nhà cho gia đình anh Zơ Râm Tơi; góp 100 ngày công phát 2ha trồng keo giúp anh Bling Hào. Cuối tháng 11 này, cả hai anh Zơ Râm Tơi và Bling Hào đã được công nhận thoát nghèo. Anh Hiên Phách khẳng định: “Phải gần gũi chia sẻ với anh em và đồng hành giúp họ làm kinh tế thì họ mới tin, mới theo Đoàn được. Nói suông không được đâu”. Anh Phách biết thêm, vấn đề quan trọng là phải đánh thức, khơi dậy tính tự lực mưu sinh trong thanh niên vùng cao. Đừng mơ chi cao xa, một số nghề đơn giản như bán tạp hóa, sửa xe máy, phụ hồ, cắt tóc… cũng có thể giúp các bạn thoát nghèo.
 

 


Thanh niên Chà Val góp ngày công giúp thanh niên nghèo.

Kinh phí tổ chức các hoạt động của Đoàn luôn là một vấn đề đau đầu với các đơn vị vùng cao. Bí thư Huyện đoàn Đông Giang Đỗ Hữu Tùng cho biết, hầu hết đều phải huy động từ nguồn lực xã hội hóa. Các chương trình tuyên truyền hay hoạt động phong trào đều tìm các tổ chức có liên quan để phối hợp thực hiện nhằm giảm chi phí. Theo anh Tùng, trung bình mỗi năm một Đoàn cấp xã được cấp gần 30 triệu. Chắt chiu lắm, thủ lĩnh Đoàn cơ sở mới tổ chức được 4 - 5 chương trình là cạn tiền. Ở Đông Giang, các Chi đoàn thôn tại xã Jơ Ngây, Màcooih đã làm tốt công tác gây quỹ Đoàn. Bí thư Chi đoàn thôn Kèn, thôn Ngật (xã Jơ Ngây) ALăng Ga và A Lăng Lực đã vận động đoàn viên trong thôn khai hoang 1,5 ha đất trồng keo, mua giống keo và bán ra để gây quỹ. Bên cạnh đó còn vận động thanh niên tham gia ngày công giúp dân phát cỏ keo hàng tháng để gây quỹ hoạt động. Trung bình một năm chi đoàn có thể gây quỹ hoạt động khoảng 35 triệu. Chi đoàn thôn Tà Rèng (xã Màcooih) thì trồng hơn 1 ha ớt Ariêu với sự tham gia góp sức của 27 đoàn viên, mỗi năm có thêm 10 triệu để hoạt động phong trào. Có quỹ, các chi đoàn tổ chức trao quà, trao học bổng, tổ chức các đợt sinh hoạt văn nghệ, thể thao. Anh Ra Pat Chưới (đoàn viên thôn Kèn) chia sẻ: “Mình và các bạn trong thôn hào hứng tham gia hoạt động, tụi mình tự nguyện tham gia mà không cần vận động chi cả”.

Chân dung thủ lĩnh

Một trong những điểm mấu chốt ảnh hưởng tới chất lượng tổ chức cơ sở đoàn trên địa bàn dân cư là sự biến động thường xuyên của cán bộ chi đoàn; năng lực, trình độ của đồng chí bí thư chi đoàn. Hoạt động đoàn có hấp dẫn hay không phụ thuộc phần lớn vào khả năng của đội ngũ này. Chính vì vậy, việc lựa chọn, đào tạo, bồi dưỡng bí thư đoàn trên địa bàn dân cư cần được quan tâm hơn, có thể giới thiệu các đồng chí đang làm việc ở xã vào vị trí bí thư chi đoàn và hỗ trợ, tiếp sức cho đội ngũ này phát triển kinh tế hộ gia đình. Bí thư Đoàn thị trấn Trà My (Bắc Trà My) Phan Thị Trà Vinh, nói: “Một thủ lĩnh nhiệt tình, biết lắng nghe và có kỹ năng hoạt động phong trào sẽ tạo ra sức hút và sự hứng thú với ĐVTN khi tham gia các buổi sinh hoạt Đoàn”. Là một cán bộ đoàn giỏi chuyên môn, giỏi làm kinh tế, chị Vinh góp thêm, chân dung cán bộ đoàn ngày nay cũng rất cần yếu tố chuyên nghiệp, từ vốn tri thức, tính nghiêm túc, có đầu óc thiết kế và tổ chức hoạt động phong trào mang đậm chất trí tuệ và tính giáo dục, có chương trình công tác khoa học, phù hợp với thực tiễn cuộc sống, nhu cầu và nguyện vọng chính đáng, lành mạnh của giới trẻ. “Một yếu tố không thể thiếu được của cán bộ đoàn là tính gương mẫu, đầu tàu trong đạo đức, lối sống, sinh hoạt, học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt, dám nói, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Có như vậy, cán bộ Đoàn mới thật sự xứng đáng là tấm gương sáng, là thủ lĩnh để tập hợp, thu hút thanh niên”, chị Vinh khẳng định. 

Điều đội ngũ cán bộ đoàn cơ sở hiện nay tâm tư nhất vẫn là chuyện làm sao kiếm ra mô hình hoạt động thu hút, hiệu quả, bởi bạn trẻ bây giờ có quá nhiều nhu cầu khác nhau, trong khi đoàn vẫn còn không ít lúng túng để thật sự trở thành người bạn của thanh niên. “Quan trọng nhất là từ thực tế công việc để chứng tỏ năng lực của mình. Phải tiên phong và gương mẫu trong nhiều việc, có như thế mới thu hút và dẫn dắt thanh niên được” - một cán bộ đoàn tâm sự.
 


Tổ hợp tác nuôi thỏ Thành Đạt làm ăn hiệu quả.

Bí thư Đoàn xã Điện Hòa (Điện Bàn) Lê Văn Thái tự mày mò lên mạng đọc quy trình thành lập tổ hợp tác và hướng dẫn các bạn thành lập tổ hợp tác nuôi thỏ Thành Đạt. Tại Thăng Bình, Bí thư Đoàn xã Bình Đào Trần Hữu Việt vận động xây dựng khu vui chơi miễn phí cho thiếu nhi. Một bí thư Đoàn xã vận dụng kiến thức về nông nghiệp tích lũy suốt những năm đại học lao vào tự làm, rồi tư vấn cho bạn mình nên nền mô hình kinh tế gì cho phù hợp điều kiện sẵn có... Và chính những gương mặt ấy đã gầy dựng nên hình ảnh một đội ngũ cán bộ đoàn năng động, biết nghĩ đến cái chung, làm không chỉ vì mình, vì phong trào, mà trên hết là vì những lợi ích thiết thân của thanh niên.

Tác giả bài viết: Thiên Ngân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1328 | lượt tải:373

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1490 | lượt tải:607

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1822 | lượt tải:555

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2778 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2192 | lượt tải:619
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây