Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Hoàn thiện bản thân với hành trang văn chương

Chủ nhật - 18/09/2022 02:35

Hoàn thiện bản thân với hành trang văn chương

Lựa chọn ngả rẽ văn chương từ sớm, cả Lê Phan Bảo Uyên (lớp 12 chuyên Văn, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) và Đặng Thị Thanh Vy (lớp Văn K9, Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông) đều đã đạt được những thành tích ấn tượng.
Lê Phan Bảo Uyên. Ảnh: P.V
Lê Phan Bảo Uyên. Ảnh: P.V

Cô gái có duyên với giải nhì

Khi đậu cuộc thi khảo sát chọn đội tuyển Văn của trường lúc mới vào bậc THCS, dường như Lê Phan Bảo Uyên cũng không nghĩ môn Văn gắn chặt với con đường học tập và để lại nhiều dấu ấn trong thời học sinh như vậy. Càng học, càng tìm hiểu sâu, cô gái quê gốc Điện Bàn càng thấy yêu thích bộ môn này.

“Ngữ văn luôn cho phép học sinh thỏa sức sáng tạo trên tinh thần văn chương và xã hội. Vậy nên việc học Văn với em rất thú vị, giúp em vượt qua những giới hạn của bản thân” - Bảo Uyên chia sẻ.

Từ tình yêu và sự khổ luyện nghiêm túc với Văn học, Bảo Uyên đã đạt được nhiều thành tích đáng nể. Từ cấp THCS, em đã đoạt giải nhì kỳ thi học sinh giỏi (HSG) cấp tỉnh. Ở cấp THPT, Uyên cũng đoạt giải Nhì kỳ thi HSG cấp tỉnh. Và dấu ấn lớn nhất để lại của cô gái này chính là giải Nhì kỳ thi HSG quốc gia môn Văn trong năm học lớp 11 vừa qua.

Là một trong những thành viên nhỏ tuổi nhất đội tuyển, Uyên đã nỗ lực gấp bội để theo kịp các anh, chị khóa trên. Nhưng cũng từ việc ôn luyện kỳ thi này đã cho Uyên nhiều trải nghiệm, kiến thức bổ ích trên hành trang học tập và vào đời sau này.

Điều mà cô gái này thích nhất khi học Văn chính là được đọc rất nhiều sách, được tiếp cận những trang viết về những câu chuyện, vùng đất khác nhau. Những cuốn sách phản ánh vấn đề cuộc sống từ các nhà văn hiện thực trên thế giới giúp ích rất nhiều cho Uyên trong việc học và thi Văn.

“Ngoài kiến thức từ thầy cô, những thông tin tự tra cứu, tìm kiếm được thì mình luôn ghi chú vào một cuốn sổ riêng và cố gắng ứng dụng chúng vào những bài tập, bài viết của mình” - Bảo Uyên nói.

Cô Đoàn Thị Hồng - giáo viên chủ nhiệm của Bảo Uyên cho biết: “Bảo Uyên luôn có sự bản lĩnh, kiên trì khi đối mặt với thử thách, áp lực. Uyên là học sinh chuyên Văn có chiều sâu trong nhận thức và suy nghĩ, không chỉ về văn chương mà còn về những vấn đề xã hội. Sự tự tin vào năng lực bản thân và luôn cố gắng theo đuổi những giá trị sống tốt đẹp sẽ là hành trang quý giá cho em trên mọi chặng đường”.

Văn học giúp hoàn thiện bản thân

Luôn lạc quan và đề ra những mục tiêu cụ thể, thực tế trong học tập, Đặng Thị Thanh Vy (quê Cửa Đại, Hội An) cũng gặt hái được nhiều thành tích ấn tượng với bộ môn Văn học.

Bộ sưu tập thành tích của cô gái này với môn Văn dày lên qua các năm học. Là giải Khuyến khích rồi nhì kỳ thi HSG môn Văn cấp thành phố, giải Ba kỳ thi HSG cấp tỉnh ở cấp THCS. Sau đó là giải Nhì kỳ thi HSG cấp tỉnh vào năm lớp 10. Và mới nhất là giải Ba kỳ thi HSG cấp quốc gia trong năm lớp 11.

“Em không có phương pháp học gì đặc biệt. Khi học thì luôn đặt mục tiêu rõ ràng, không quá xa vời, đặt sự tập trung tối đa nhưng không quá áp lực, luôn thoải mái trong việc tiếp nhận kiến thức. Bên cạnh sự chỉ dẫn từ thầy cô, lời tư vấn từ các lứa anh, chị đi trước cũng giúp ích khá nhiều cho em trong việc đạt thành tích tốt tại các kỳ thi” - Thanh Vy chia sẻ.

Đặng Thị Thanh Vy. Ảnh: P.V
Đặng Thị Thanh Vy. Ảnh: P.V

Với Thanh Vy, học Văn không chỉ dừng ở học mà cố gắng tìm hiểu, lồng ghép nhiều trải nghiệm vào cuộc sống. Không chỉ học những điều mình cần mà Thanh Vy luôn tích cực khám phá kiến thức liên quan đến Văn học. Cô gái này rất thích đọc sách, tham gia các hoạt động xã hội có gắn với môn học và cả những điều thú vị bắt gặp hàng ngày làm niềm vui thư giãn.

Một sở thích khá độc đáo của Thanh Vy là đọc sách phê bình, lý luận Văn học. Theo Vy, có nhiều điều cuốn hút, thú vị khi đọc các loại sách này bởi những diễn giải rất nghệ thuật. Ở đó, Vy cũng tìm kiếm được không ít từ khóa hữu ích cho việc học tập. Điều này cũng ít nhiều tác động đến cách hành văn, diễn giải khá mềm mại của cô gái này.

“Em thích tìm hiểu các loại sách lý luận, phê bình vì vừa cảm nhận được góc nhìn của tác giả - người đã trải qua nhiều va chạm cuộc sống và cũng rút ra trải nghiệm riêng ở góc nhìn mới mẻ của một học sinh THPT” - Thanh Vy nói.

Cô Trần Ngọc Thủy Tiên - giáo viên chủ nhiệm của Thanh Vy cho hay: “Ấn tượng lớn nhất ở Vy chính là nỗ lực, luôn cố gắng hoàn thiện bản thân mình qua mỗi ngày. Vy không những học tốt mà còn là Chủ nhiệm Câu lạc bộ thiện nguyện Ước mơ xanh của trường, là đại sứ văn hóa đọc tại điểm đọc Quảng Nam (thuộc Dự án văn hóa đọc Việt Nam) cũng như rất tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, hoạt động xã hội giúp ích cho cộng đồng”.

 QUỐC TUẤN

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1330 | lượt tải:373

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1490 | lượt tải:607

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1823 | lượt tải:555

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2779 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2192 | lượt tải:619
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây