Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Thanh niên khởi nghiệp với nước mắm cá cơm

Thứ năm - 29/09/2022 15:48

Thanh niên khởi nghiệp với nước mắm cá cơm

Tốt nghiệp đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng với tấm bằng loại ưu, nhưng anh Đinh Công Đức (SN 1991, thôn Thuận An, xã Duy Nghĩa, Duy Xuyên) không theo làm nghề giáo như dự kiến mà trở về quê để sản xuất nước mắm cá cơm theo tâm nguyện của người cha quá cố. Hiện sản phẩm nước mắm của anh Đức được nhiều thị trường trong, ngoài tỉnh tin tưởng, ưa chuộng và cơ sở ngày càng phát triển.
Anh Đức lọc mắm nhiều lần để cho ra mẽ mắm nhĩ thơm ngon. Ảnh: N.Q
Anh Đức lọc mắm nhiều lần để cho ra mẻ mắm nhĩ thơm ngon. Ảnh: N.Q

Nối tiếp ước mơ làm mắm của cha

Anh Đức sinh ra trong một gia đình đông anh em ở một làng chài ven biển Duy Nghĩa. Năm anh lên 7 tuổi thì cha qua đời. Để có tiền nuôi các con ăn học tới nơi tới chốn, người mẹ phải muối mắm gánh lên thượng nguồn bán hết năm này sang năm nọ.

Thấu hiểu nổi vất vả của mẹ, anh Đức học cách tự lập từ khi còn nhỏ. Khi còn là học sinh đến sinh viên, anh ra biển Cửa Đại bắt ốc về luộc mang ra chợ bán, hoặc lấy hàng trái cây về kinh doanh ở các chợ đầu mối để có tiền lo việc học và phụ giúp mẹ lo trang trải gia đình.

Cá cơm được ủ trong các bể khoảng 10 -12 tháng trước khi lọc lấy mắm nhĩ. Ảnh: N.Q
Cá cơm được ủ trong các bể khoảng 10 -12 tháng và khuấy đều hằng tháng. Ảnh: N.Q

Năm 2016, anh Đức tốt nghiệp lớp chất lượng cao đầu tiên của Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng, chuyên ngành tiếng Anh. Sau khi ra trường, anh được nhận vào giảng dạy ở một trường THPT trên địa bàn thành phố Tam Kỳ, nhưng anh không theo con đường giảng dạy để quay về quê hương khởi nghiệp với nước mắm cá cơm. Đây cũng là ước mơ của người cha quá cố.

Với số vốn tích lũy kinh doanh khi còn là sinh viên đại học và vay mượn thêm từ người thân trong gia đình, anh Đức đầu tư xây dựng cơ sở sản sản xuất nước mắm truyền thống theo quy trình khép kín với diện tích hơn 2.000m², đầu tư số vốn khá lớn - hơn 800 triệu đồng. Anh Đức lấy địa danh quê hương đặt tên cho tên cơ sở là “Mắm nhĩ Cửa Đại” để thị trường dễ nhận biết.

Tận dụng nguồn nguyên liệu ở địa phương, đầu tháng Giêng hằng năm, anh chọn mua hơn 60 tấn cá cơm than của ngư dân mang về ủ muối khoảng 8  - 12 tháng. Khi con cá bắt đầu chín rục, anh bắt đầu làm mắm nêm và lọc lấy mắm nhĩ.

“Cá cơm than đầu mùa to con, lượng đạm nhiều, tôi mua về muối liền để giữ được độ tươi của cá. Đến khi nào mắm chuyển sang màu cánh dán hoặc gỗ phách là mang ra lọc trên dàn rổ tre, có lót lớp vải mỏng tầm 3 - 4 lần là đạt tiêu chuẩn. Nước mắm lọc càng kỹ sẽ loại bỏ được cặn bã, xác cá và chất lượng nước mắm thơm ngon hơn” – anh Đức chia sẻ kinh nghiệm.

Nước mắm có màu vàng cánh dán là đạt chuẩn. Ảnh: N.Q
Nước mắm có màu vàng cánh dán là đạt chuẩn. Ảnh: N.Q

Mỗi năm, cơ sở sản xuất nước mắm của anh Đức cung cấp ra thị trường Quảng Nam, Đà Nẵng hàng triệu lít nước mắm nhĩ và mắm nêm. Mỗi chai lít nước mắm có giá bán dao động 100 ngàn đồng/lít, 25 - 30 ngàn đồng/kg mắm nêm. Doanh thu đem lại cho cơ sở sau khi trừ đi các khoản chi phí còn được 200 - 300 triệu đồng/năm.

Trong những năm qua, anh Đức còn mang sản phẩm tham dự nhiều hội chợ lớn nhỏ trong và ngoài tỉnh. Sản phẩm nước mắm của anh được nhiều người tiêu dùng đánh giá cao. Ngoài ra, anh còn lập trang fange để chào bán sản phẩm qua mạng xã hội, cũng tạo hiệu ứng tốt.

Dù cơ sở sinh sau nở muộn, nhưng anh Đức khá thành công với nghề làm nước mắm cá cơm. Không chỉ làm giàu cho bản thân, mà anh còn tạo việc làm thường xuyên và thời vụ cho hàng chục người lao động ở địa phương với mức lương khoảng 6 -7 triệu đồng/tháng.

Hướng tới đưa sản phẩm vào OCOP

Anh Đức cho biết thêm, hiện sản phẩm nước mắm cơ bản đã đạt chuẩn, nhưng để đảm bảo hơn về vệ sinh an toàn thực phẩm, hằng năm anh đều mang nước mắm đến cơ quan kiểm định có uy tín ở Đà Nẵng để kiểm định chất lượng.

“Cái khó hiện nay là sản phẩm nước mắm công nghiệp sản xuất tràn lan, giá thành thấp, nên nước mắm truyền thống của tôi khó cạnh tranh. Để đưa sản phẩm đến nhiều thị trường, tôi luôn đặt chất lượng nước mắm lên hàng đầu và từng bước hoàn thiện hồ sơ vào OCOP để khẳng định thương hiệu” – anh Đức chia sẻ.

Mỗi chai nước mắm đều có câu slogan “Chuẩn vị truyền thống” để khẳng định chất lượng. Ảnh
Mỗi chai nước mắm đều có câu slogan “Chuẩn vị truyền thống” vừa để khẳng định chất lượng, vừa nhắc nhở trách nhiệm của nhà sản xuất với sản phẩm của mình. Ảnh: N.Q

Cạnh đó, nhằm thay đổi chiến lược kinh doanh, nâng cao chất lượng nước mắm, thời gian tới anh Đức dự định thay thế các bể muối mắm bằng xô nhựa sang các vò bằng gỗ, đóng chai nhỏ để khách hàng tiện sử dụng… Ngoài ra, anh cũng sẽ mở rộng cơ sở sản xuất để làm ra nhiều sản phẩm và tạo thêm việc làm cho nhiều người lao động ở địa phương hơn nữa.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1326 | lượt tải:372

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1489 | lượt tải:606

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1821 | lượt tải:554

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2778 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2192 | lượt tải:619
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây