Đóng cửa sổ tư vấn [X]
Trang tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam

Làm mới bài chòi dưới góc nhìn người trẻ

Thứ sáu - 16/09/2022 03:02

Làm mới bài chòi dưới góc nhìn người trẻ

Một nhóm học sinh THPT với sự đồng điệu về sở thích khám phá văn hóa bản địa đã kết nối để thổi “làn gió mới” trẻ trung vào loại hình nghệ thuật diễn xướng dân gian bài chòi.
Làm mới, kể lại câu chuyện các lá bài chòi và tích hợp số để dễ chuyển tải đến cộng đồng, nhất là giới trẻ. Ảnh: Q.T
Làm mới, kể lại câu chuyện các lá bài chòi và tích hợp số để dễ chuyển tải đến cộng đồng, nhất là giới trẻ. Ảnh: Q.T

Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ đã được công nhận di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Dù không rơi vào tình thế suy thoái như một số loại hình nghệ thuật diễn xướng truyền thống khác, nhưng bài chòi cũng ít nhiều mai một, mất chỗ đứng trong giới trẻ.

Song vẫn có một nhóm bạn trẻ đi ngược chiều “tìm lại thời gian đã mất”, với bài chòi. Khởi nguồn từ tình yêu với bài chòi qua những câu chuyện kể về văn hóa trong gia đình, Trần Nguyễn Bảo Ngân, học sinh Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông (quê Cẩm Hà, Hội An) đã kết nối 6 bạn trẻ khác để khởi động “Dự án Mầm chòi lá”. Đến nay, dự án đã kết nối được 39 bạn trẻ thường xuyên sinh hoạt để góp một chút khát khao lan tỏa bài chòi.

Tận dụng quãng thời gian nghỉ hè, nhóm bạn trẻ đến từ các trường THPT trên địa bàn Hội An và một số địa phương lân cận đã hiện thực hóa dự án bằng nhiều hình thức với mục tiêu lớn nhất là làm bài chòi trở nên mới mẻ, sinh động dễ tiếp cận với người trẻ.

Phổ màu lại tươi mới hơn cho các lá bài - bên cạnh một lá bài gốc để bài chòi dễ tiếp cận giới trẻ hơn. Truyền tải những câu chuyện sinh động đằng sau những lá bài vừa sát với tư liệu vừa hóm hỉnh.

Sự sáng tạo của các bạn trẻ góp phần lan tỏa bài chòi rộng rãi hơn, nhất là với giới trẻ. Ảnh: Q.T
Sự sáng tạo của các bạn trẻ góp phần lan tỏa bài chòi rộng rãi hơn, nhất là với giới trẻ. Ảnh: Q.T

Dù là mô hình tự phát của học sinh, “Mầm chòi lá” vẫn thiết kế được quy trình hoạt động khá bài bản. Đầu tiên, các bạn tỏa đi trò chuyện với các cô chú nghệ nhân, nghiên cứu tư liệu, cùng với ký ức bài chòi từ bé để viết ra những câu chuyện có màu sắc truyền miệng, dân gian.

Tiếp theo, nhóm phỏng vấn để có nhiều góc nhìn khác nhau về bài chòi của nhiều đối tượng: người trong nghề, các bạn trẻ và cả các thành viên tham gia dự án. Từ đó, chuyển tải thành video hoàn chỉnh làm tư liệu và để mọi người có nhu cầu hiểu thêm về bài chòi.

Một phần việc khác mà nhóm thực hiện được là thu thập các thông tin sâu về bài chòi để cung cấp một góc nhìn mới cho cộng đồng về các làn điệu, trong đó có nghiên cứu tư liệu ở nước ngoài nhận định về bài chòi. Và cuối cùng là tổ chức 2 sự kiện trực tiếp tại Khu phố cổ Hội An để lan tỏa bài chòi đến công chúng.

Huỳnh Thị Thảo Vân, học sinh Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông (quê xã Duy Vinh, Duy Xuyên), thành viên phụ trách nội dung của dự án cho biết: “Kịch bản các chương trình được cơ quan quản lý văn hóa địa phương hỗ trợ chỉnh sửa rất nhiều, do đó sự kiện vừa trao đi góc nhìn mới mẻ hơn về bài chòi đồng thời vẫn giữ được các nội dung lõi quảng bá theo cách truyền thống lâu nay”.

Sự kiện trực tiếp với bài chòi cùng những gian hàng trò chơi dân gian đã thu hút sự quan tâm của nhiều khách trong và ngoài nước. Trẻ em địa phương cũng rất hứng thú khi được vẽ tranh, chơi trò chơi dân gian phụ trợ. Được biết, các hoạt động liên tục sẽ tạm kết thúc để các bạn tập trung cho năm học mới. Nhóm vẫn sẽ cố gắng hoạt động qua hình thức online để duy trì “Dự án Mầm chòi lá” trong thời gian tới.

 QUỐC TUẤN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
 
thu vien so
 
trung bay
qoffice
 
logobantin copy
logokn
images
bhxhso1 iesl
banner 1
banner final 17082022 1
 
 
 
 
 
 
  • Liên kết

mtssssssss
Văn bản

19-QĐ/TĐTN-TCKT

V/v ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Nam khoá XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Lượt xem:1326 | lượt tải:372

Nghị quyết

Nghị quyết Đại hội

Lượt xem:1489 | lượt tải:606

41/KHLT-BHXH-TĐ

Phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế trong ĐVTN năm 2021

Lượt xem:1821 | lượt tải:554

1159-CV/TĐTN- BPT

V/v giới thiệu cá nhân tiêu biểu tham gia giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XII năm 2021

Lượt xem:2778 | lượt tải:166

251 -KH/TĐTN-BTG

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021

Lượt xem:2192 | lượt tải:619
© Copyright 2008 thuộc về BTV Tỉnh đoàn Quảng Nam
Địa chỉ: 191 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Điện thoại / Fax: 02353859223
Tin bài cộng tác viên vui lòng gởi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Nam
Điện thoại: 02353.812.436 | Email: banbientaptinhdoanquangnam@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây